ทำอย่างไรให้มือสวย

 วิธีทำให้มือสวย

เมื่อเราปกป้องผิวพรรณส่วนอื่นจากแสงแดดและสารเคมี ไม่ว่าจะเป้น้ำยาล้างจาน ผงซักฝอก ฯลฯ ควรสวมถุงมือ ปัจจุบันมีถึงมือยางด้านในมีเนื้อนุ่มวางขายตามซูปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป

แม้แต่ขณะขับรถในเวลากลางวันก็ควรสวมถุงมือ เพราะช่วงเวลาดังกล่าว มือต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานานการสวมถุงมือขณะขับรถ นอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดทำลายผิวมือแล้ว ยังป้องกันไม่ให้ผิวหนังบริเวณหลังมือและฝ่ามือแข็งหรือด้านจากการสัมผัสพวงมาลัยไปมาอีกด้วย

ข้อแนะนำในการเลือกถุงมือขับรถ ไม่ควรคำนึงแต่ความสวยงามจนลืมความปลอดภัย ถุงมือที่เหมาะกับการสวมเพื่อขับรถนั้น ไม่ควรมีผิวมัน เพราะทำให้ไม่สามารถบังคับพวงมาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

และหากไม่อยากให้ข้อนิ้วใหญ่ ไม่ควรหักนิ้วจนติดเป็นนิสัย

การบำรุงผิวมือ

หากอยากมีมือที่นุ่มเนียนน่าสัมผัสควรทาครีมหรือโลชั่นบำรุงมือเป็นประจำโดยเฉพาะถ้าคุณต้องอยู่ในห้องแอร์ตลอดทั้งวัน หรือต้องสัมผัสกับสารเคมีเสมอๆ

ปัจจุบันมีครีมและโลชั่นสำหรับมือให้เลือกใช้มากมายความต้องการของแต่ละคน หากต้องการให้ผิวมือขาว อาจเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของสารกันแดด AHA หรือ whitening

นอกจากการทาครีมหรือโลชั่นเป็นประจำทุกวันแล้ว หากมีเวลาว่างควรดูแลผิวมือเป็นพิเศษอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งด้วยวิธ๊ง่ายๆ ซึ่งสามารถทำเองได้ หรืออาจเลือกใช้บริการมาสก์ มือตามสถานเสริมความงามต่างๆ

ข้อแนะนำเกี่ยวกับการดูแลผิวมือเป็นพิเศษอย่างง่ายๆ

  1. ขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกด้วยสครับที่คุณทำเอง
    เทน้ำตาลทรายประมาณหนึ่งช้อนชาบนฝ่ามือ บีบมะนาวหรือมะกรูดผสมกับน้ำตาลทรายหลังจากนั้นถูขัดมือทั้งสองข้างไปมาให้ทั่วทั้งฝ่ามือและหลังมือล้างมือด้วยน้ำสะอาด จะพบว่ามือสะอาดและนุ่มขึ้น (เกล็ดน้ำตาลทรายทำหน้าที่ขัดเซลล์ที่ตายออกไป ในขณะที่มะนาวมะกรูดอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีคุณสมบัติในการบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี)
  2. มาสก์มือด้วยไข่ขาว
    แยกไข่ขาวลงในชามใช้มือข้างหนึ่งโกยไข่ขาวลงบนมืออีกข้างหนึ่ง ลูบไล้ให้ทั่ว นวดนิ้วและมือด้วยไข่ขาว จากนั้นเปลี่ยนไปทำแบบเดียวกันกับมืออีกข้างวางมือนิ่งๆ ทิ้งไว้ 1-2 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น เช็ดให้แห้ง แล้วทาโลชั่นสำหรับมือ
    โปรตีนในไข่จะช่วยลดรอยแตกบนมือ ช่วยทำให้มือและนิ้วนิ่มขึ้น สามารถทำได้บ่อยเท่าที่คุณต้องการ
ที่มา : พิมลรัตน์ ตรีรัตนกิตติกุล. 2545. เล็บ. สุดสัปดาห์สำนักพิมพ์. กรุงเทพฯ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *