ชุดประจำชาติลาว สวยงามมากๆ

สวัสดีค่ะ กลับมาอีกแล้วกับหัวข้อเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนในวันนี้ ในวันนี้เราจะมาเรียนรู้วัฒนธรรมเรื่องชุดประจำชาติลาวกันค่ะ ประเทศลาวนี้ก็เป็นประเทศที่อยู่ไม่ไกลกับประเทศไทยของเราเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นยังเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศของเราอีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า เพื่อนบ้านของเราจะมีวัฒนธรรมการแต่งกายประจำชาติเหมือนหรือต่างจากเรามากน้อยเพียงใด

ชุดประขำชาติลาว
ชุดประขำชาติลาว

มาดูกันที่ฝ่ายหญิงกันก่อนนะคะ ในประเทศลาวชุดประจำชาติลาวของฝ่ายหญิงจะเป็นผ้าซิ่น ซึ่งนอกจากจะสวมกันในประเทศลาวแล้ว ในประเทศไทยทางภาคเหนือก็นิยมใส่ผ้าซิ่นกันเช่นเดียวกันค่ะ ในปัจจุบันการสวมใสผ้าซิ่นในประเทศไทยนิยมใส่เฉพาะช่วงที่มีงานเทศกาลเท่านั้น ทำให้แตกต่างจากประเทศลาวที่นิยมสวมใส่ผ้าซิ่นกันในชีวิตประจำวันมากกว่าและในมหาวิทยาลัยในประเทศลาวบางแห่งเครื่องแบบยังมีการนุ่งผ้าซิ่นกับชุดนักศึกษาด้วยเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีไว้ค่ะ  สำหรับผ้าซิ่นนั้นประกอบด้วยส่วนประกอบ 3 ส่วนหลักๆ นั้นได้แก่

ชุดประขำชาติลาว
ชุดประขำชาติลาว

หัวซิ่น เป็นส่วนบนสุดของซิ่น นิยมทำแบบไม่มีลวดลาย บางแห่งใช้ผ้าขาวเย็บเป็นหัวซิ่น และเหน็บพกไว้ ทำให้ไม่สามารมองเห็นได้จากภายนอก

ตัวซิ่น เป็นส่วนหลักของซิ่น อาจมีการทอลวดลายบ้างเล็กน้อยเป็นลวดลายกลมกลืนกัน ไม่ใช่ลายเด่น มักเป็นสีเดียวกันตลอดตัวซิ่น

ตีนซิ่น เป็นส่วนสุดของซิ่น แต่ละท้องถิ่นจะมีลวดลายพิเศษแตกต่างกันออกไป สำหรับตีนซิ่นโดยเฉพาะ มีลักษณะแคบบ้าง กว้างบ้าง อาทิเช่น ซิ่นตีนจก ขณะที่ซิ่นของชาวอีสาน จะใส่ตีนซิ่นค่อนข้างแคบ

สำหรับผ้าซิ่นนั้น สาวชาวลาวมักนิยมนุ่งซิ่นไปพร้อมกับสไบหรือเรียกว่าผ้าเบี่ยง โดยสไปหรือผ้าเบี่ยงนี้จะนิยมสวมใส่สีเดียวกับผ้าซิ่นเพื่อให้ไปในแนวทางเดียวกัน

ชุดประขำชาติลาว
ชุดประขำชาติลาว

สำหรับฝ่ายชายนั้นนิยมสวมโจงกระเบนกับเสื้อแบบสากลแต่งกายคล้ายกับชุดพระราชทานที่ชายไทยนิยมใส่กัน แต่ให้ใส่เข้าชุดกับโจงกระเบนแทนเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมระหว่างสมัยเก่ากับสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี การแต่งกายในประเทศลาวด้วยชุดประจำชาตินั้นจะเห็นว่าประเทศลาวค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการแต่งกาย การร้องเล่น เทศกาลต่างๆ ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีโบราณ ซึ่งในปัจจุบันอาจจะมีการปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปรไปบ้างตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่ถึงกระนั้นวัฒนธรรมก็ยังคงเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของชาติแต่ละชาติ ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปเช่นไร รากฐานของความเป็นวัฒนธรรมนั้นก็ยังคงต้องอยู่ไปเรื่อย ตราบเท่าที่ยังคงมีการอนุรักษ์ แม้ว่าในปัจจุบันการสวมเครื่องแต่งกายสมัยใหม่อาจจะให้ความสะดวกสบายมากกว่าแต่ ประเทศลาวก็ยังคงอนุรักษ์ประเพณีการนุ่งผ้าซิ่นและการนุ่งโจงกระเบนเอาไว้อยู่ ในประเทศไทยสำหรับหน่วยงานบางหน่วยงานอาจจะมีการรณรงค์ให้มีการสวมผ้าไทยในวันต่างๆ โดยอาจจะกำหนดสัก 1 วันในอาทิตย์ให้เป็นวันรณรงค์การสวมผ้าไทย เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมไว้เช่นด้วยกันค่ะ ในครั้งหน้าเราจะนำความรู้อื่นใดเกี่ยวกับอาเซียนมานำเสนออีกนั้น มารอติดตามชมกันนะคะ

ชุดประขำชาติลาว
ชุดประขำชาติลาว

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *