ดอกไม้ประจําชาติอาเซียน

ว่ากันว่าด้วยเรื่องของดอกไม้ หลายท่านอาจจะให้ดอกไม้แก่กันในวันสำคัญไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันแสดงความยินดีในวันจบการศึกษา หรือโอกาสสำคัญต่างๆ แต่ดอกไม้ไม่ได้เป็นแค่สิ่งของที่จะให้กันในวันสำคัญเพียงอย่างเดียว ยังสามารถเป็นสิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ประจำชาติแต่ละชาติได้อีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำดอกไม้ประจำชาติอาเซียน ว่าแต่ละชาตินั้นมีดอกไม้อะไรเป็นดอกประจำชาติ ดอกไม้แต่ละชนิดนั้นมีความสวยงามแค่ไหน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เริ่มกันด้วยชาติแรก บรูไนเดรุซาลาม ดอกไม้ประจำชาติบรูไนนั้นมีชื่อว่าดอกซิมปอร์ (Simpor)  เรียกกันอย่างง่ายๆ ว่า ดอกส้านชะวา (Dillenia) เป็นต้นไม้ยืนต้นที่มีดอกสีเหลืองและมีใบขนาดใหญ่ เมื่อบานเต็มที่กลีบของดอกไม้จะกระจายออกคล้ายร่ม ส่วนใหญ่แล้วต้นไม้ชนิดนี้จะถูกพบใกล้กับแม่น้ำในประเทศบรูไน โดยเฉพาะจะพบได้มากแถบแม่น้ำเทมบูทอง Tembutong นอกจากจะมีความสวยงามแล้วส่วนต่างๆของต้นไม้ชนิดนี้ยังสามารถใช้ในการรักษาแผลได้อีกด้วย ด้วยความที่เป็นดอกไม้ประจำชาติ ทางประเทศเลยได้เลือกให้ดอกซิมปอร์นี้ปรากฏอยู่บนแบงค์ 1 ดอลล่าห์ของประเทศบรูไนอีกด้วย

ดอกไม้ประจำอาเซียน02

ดอกไม้ประจำประเทศกัมพูชา ดอกลำดวน Rumdul (Mitrella Mesnyi) เป็นดอกไม้ที่มีขนาดเล็ก โดยต้นลำดวนจะออกดอกเล็ก สีขาวนวล ดอกลำดวนนี้มีสิ่งพิเศษเฉพาะตัวคือกลิ่นหอมที่ตรึงใจโดยกลิ่นหอมนี้จะรุนแรงขึ้นในช่วงยามเย็น เนื่องด้วยดอกลำดวนเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม ในอดีตกาลมักจะนำดอกไม้ชนิดนี้เปรียบดั่งหญิงสาวชาวกัมพูชา โดยต้นลำดวนนั้นมีขนาดสูง 8-12 เมตร สามารถพบเห็นได้ทุกที่ในประเทศกัมพูชาโดยมักจะนำปลูกในสวนสาธารณะต่างๆ

ดอกไม้ประจำอาเซียน03

ดอกไม้ประจำประเทศอินโดนีเซีย ดอกกล้วยไม้ราตรี ภาษาอินโดนีเซียเรียกว่า Angrek bulan หรือ Moon Orchid จริงแล้วนั้นประเทศอินโดนีเซียมีดอกไม้ประจำชาติทั้งหมดด้วยกัน 3 ดอกเลยทีเดียวได้แก่ดอกมะลิลา Jasminum sambac ดอกบัวผุด Rafflesia arnoldii แต่วันนี้เราจะมาแนะนำดอกกล้วยไม้ราตรีกัน ดอกกล้วยไม้ราตรีขึ้นว่าเป็นดอกกล้วยไม้ที่สามารถบานได้ยาวนานที่สุด โดยดอกกล้วยไม้ราตรีสามารถบานได้ถึง 2 ถึง 6 เดือนก่อนจะโรยรา ดอกกล้วยไม้ชนิดนี้สามารถบานได้ 2 ถึง 3 ครั้งต่อปีเมื่อต้นไม้โตเต็มไวเลยทีเดียว ดอกไม้ชนิดนี้สามารถพบได้มากในทางใต้ของประเทศอินโดนีเซีย

ดอกไม้ประจำอาเซียน04

ดอกไม้ประจำประเทศลาว ดอกจำปาลาวหรือเรียกกันว่าดอกลีลาวดี ดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ประจำชาติลาว นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่มีความสวยงามแล้วยังเป็นดอกไม้ที่สามารถพบได้หลากหลายสีสันไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีเหลือง สีชมพู สำหรับชาวลาวแล้วดอกไม้ชนิดนี้มีความหมายว่า ความจริงใจและความสุขของชีวิต โดยดอกไม้ชนิดนี้จะใช้ในงานพิธีการสำคัญต่างหรือมอบเพื่อเป็นการต้อนรับแขก ข้อดีของดอกจำปาหรือดอกลีลาวดีนี้คือสามารถบานได้ทุกวันและบานเป็นเวลานาน ต้นไม้ชนิดนี้สามารถถูกพบเห็นได้ง่ายในประเทศลาวและในเขตวัด

ดอกชบา Bunga raya (Hibiscus) เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศมาเลเซีย โดยกลีบดอกของดอกจำปาชนิดนี้นั้นจะมี 5 กลีบด้วยกันและเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศมาเลเซียมาตั้งแต่ปี 1960 เลยทีเดียว โดยกลีบดอกทั้ง 5 ของดอกนี้มีความหมายถึง “คติของชาติ 5 ประการ” หลักปรัชญาของชาติมาเลเซียในการทำให้ประเทศมีความเข้มแข็งและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยสีแดงของดอกไม้นั้นยังมีความหมายหมายถึง ความกล้าหาญ โดยต้นชบานี้สามารถพบเห็นได้มากในประเทศมาเลเซียนอกจากจะมีความหมายมากมายแล้วส่วนของต้นชบายังสามารถนำมาทำเป็นยาและใช้ทำเครื่องสำอางได้อีกด้วย

ดอกไม้ประจำอาเซียน06

ประเทศพม่า ดอกไม้ประจำชาติคือ ดอกประดู่ Paduak ( Pterocarpus Indicus ) มีลักษณะเป็นดอกไม้ขนาดเล็กลักษณะสีเหลืองทอง ชาวพม่าได้ให้ความหมายของดอกประดู่นี้เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและอดทน นอกจากนั้นยังสื่อความหมายถึงความอ่อนวัย ความรักและความโรแมนติก เมื่อมีงานเลี้ยงทางศาสนาหรืองานทางวัฒนธรรมประเพณีต่าง ดอกประดู่นี้จะเป็นดอกไม้ที่ขาดไม่ได้เลยในการจัดงานพิธี โดยสามารถพบเห็นต้นประดู่ได้ง่ายในประเทศพม่านอกจากนี้ลำต้นของต้นประดู่ยังสามารถนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ได้

ดอกไม้ประจำอาเซียน07

ดอกไม้ประจำชาติ ฟิลิปปินส์ ดอกพุดแก้ว Sampaguita Jasmine Arabian Jasmine เป็นดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์มาตั้งแต่ปี 1934 ดอกพุดแก้วนี้ลักษณะของดอกไม้มีสีขาวรูปร่างคล้ายดาว โดยเมื่อดอกบานจะอยู่ได้ 1 วัน ในระหว่างที่ดอกพุดแก้วบานจะส่งกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของดอกออกมมา ชาวฟิลิปปินส์ให้คำจำกัดความของดอกไม้ชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์แห่ง ความบริสุทธิ์ ความนอบน้อมและความเข้มแข็ง ตำนานของฟิลิปปินส์เชื่อว่าดอกไม้ชนิดนี้นำเข้ามาจากฮิมาลายัน Himalayan ในช่วงปีศตวรรษที่ 17

ดอกไม้ประจำอาเซียน08

ดอกไม้ประจำประเทศสิงคโปร์ ดอกกล้วยไม้ตระกูลแวนด้า Vanda Miss Joaquim ดอกกล้วยไม้ชนิดนี้เป็นดอกกล้วยไม้พันธุ์ผสม Hybrid โดยลักษณะของดอกกล้วยไม้จะมีสีม่วง บานได้ตลอดปี โดยจะปลูกกันทั่วไปในประเทศ สิงคโปร์

ดอกไม้ประจำอาเซียน09

ดอกไม้ประจำชาติประเทศเวียดนาม ดอกบัว Lotus ดอกบัวนี้ถือเป็นหนึ่งในพืชของประเทศเวียดนามที่มีความงดงามที่สุดจากทั้ง 4 ชนิดโดยจะประกอบไปด้วย ต้นสน, ต้นไผ่และดอกเก็กฮวย ดอกบัวนั้นรู้จักกันในนามของดอกไม้ยามอาทิตย์อัสดง โดยสามารถพบได้ในบึงและทะเลสาบ ในเวียดนามดอกบัวมีความหมายถึงความบริสุทธิ์ ความมุ่งมั่นและอนาคตที่ดี ความงดงามของดอกบัวมักจะถูกกล่าวขานในตำนานที่เป็นเพลงและบทกวีของประเทศเวียดนามอยู่เสมอ

ดอกไม้ประจำอาเซียน10

ดอกไม้ประจำประเทศไทย ดอกราชพฤกษ์ ในประเทศไทยมีดอกไม้มากมายแต่ท่านทราบหรือไม่ว่า ดอกราชพฤกษ์นี้เป็นดอกไม้ประจำชาติของเรา ต้นราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ยืนต้นและจะออกดอกสีเหลืองสวยงาม สีเหลืองนี้เป็นสีของศาสนาพุทธและเป็นสีแห่งความโชคดี ต้นราชพฤกษ์จะออกดอกทุกปีช่วงเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนพฤษภาคมและสามารถพบเห็นได้มากในประเทศไทย

จะเห็นได้ว่าดอกไม้ประจำชาติแต่ละชาติในประเทศอาเซียนนั้นนอกจากความสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้วก็ยังมีความหมายสำหรับในชาติแต่ละชาติที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นชาติ วัฒนธรรมอันดี แล้วท่านผู้อ่านละคะ ชอบดอกไม้ประจำชาติใดมากที่สุดกัน

One comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *