ปลูกผักสวนครัวในกระถาง

จากกระแสที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้เรื่องการรับประทานอาหารแบบรักสุขภาพหรืออาหารคลีน นอกจากการที่เราจะรับประทานอาหารคลีนแล้วก็ต้องมั่นใจว่าผักที่รับประทานนั้นปลอดภัยพอที่สามารถจะรับประทานได้อีกด้วย แต่เนื่องจากพื้นที่ในการเพาะปลูกจำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่ในบริเวณกว้าง สำหรับในวันนี้ เราจะมาแนะนำวิธีการปลูกผักสวนครัวโดยไม่เน้นที่จะต้องใช้พื้นที่กว้างขวางค่ะ

ก่อนอื่นแล้วนะคะเราจำเป็นที่จะต้องเลือกประเภทผักที่จะนำมาปลูกเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นผักชี ต้นหอม พริก กะเพรา มะนาว ผักบุ้งจีน แตงกวา มะกรูด มะระ จากนั้นทำการเลือกกระถางที่เหมาะสมกับการปลูกพืชผักสวนครัว โดยมีข้อแม้ว่ากระถางที่เลือกมานั้นจะต้องมีความเหมาะสมกับผักที่ปลูกเพื่อให้รากของผักชอนไชได้อย่างเต็มที่และกระถางควรจะมีรูที่ก้นกระถางเพื่อให้ได้มีการระบายน้ำเช่นกัน

ปลูกเมล็ดผักสวนครัวลงกระถาง
ปลูกเมล็ดผักสวนครัวลงกระถาง

 

ค่อยๆหยอดเมล็ดผักสวนครัวลงกระถาง
ค่อยๆหยอดเมล็ดผักสวนครัวลงกระถาง
ย้านต้นกล้าผักสวนครัว ลงกระถาง
ย้านต้นกล้าผักสวนครัว ลงกระถาง

การปลูกผักเช่นเดียวกันกับการปลูกต้นไม้ เราจำเป็นที่จะต้องดูแลต้นไม้ด้วยการรดน้ำและให้ปุ๋ยแต่ต่างกันที่ว่าผักเป็นสิ่งที่เรานำมารับประทานไม่เหมือนต้นไม้ตั้งนั้นปุ๋ยที่ใช้ควรเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณสมบัติของปุ๋ยอินทรีย์นั้น จะสามารถปรับปรุงสภาพของดินให้เหมาะสมต่อพืช เช่นถ้าเป็นดินเนื้อละเอียดอัดตัวกันแน่นอย่างดินเหนียว สารอินทรีย์ในปุ๋ยก้อจะช่วยให้ดินนั้นมี สภาพร่วนซุยมากขึ้น นอกจากนี้การปลูกผักสวนครัวก็ไม่ควรที่จะใช้ปุ๋ยที่มีความเกี่ยวข้องกับสารเคมีเป็นอันขาด  การรดน้ำควรรดพืชผักอยู่เสมอไม่ปล่อยให้ดินแห้งหรือไม่ควรจะรดน้ำเยอะเกินไปจนดินแฉะเป็นเหตุทำให้รากเน่า ตั้งนั้นเมื่อคิดจะลงมือปลูกผักสวนครัวแล้วก็ควรจะมีเวลาให้กับพืชผักที่ปลูกด้วยค่ะ

การเก็บเกี่ยวพืชผลหรือการเก็บผลหรือใบของผักเพื่อนำมารับประทานควรจะเก็บเมื่อพืชโตเต็มที่พร้อมทานเช่น มะเขือม่วงควรจะเก็บเกี่ยวตอนที่ผลของมะเขือมีผิวมันวาวที่สุด หรือพริกก็ควรจะเก็บตอนที่มีสีสันสดที่สุด เช่นเดียวกันกับมะเขือเทศก็ควรจะเก็บเกี่ยวตอนที่มีสีสันประกายสดใสที่สุดเช่นกัน แต่ก่อนอื่นเราจำเป็นที่จะต้องไปตามหาเมล็ดกันก่อน วิธีการหาเมล็ดที่จะนำมาปลูกไม่ยากเลย เพราะว่าเราปลูกเพื่อกินในครัวเรือนเท่านั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องหาซื้อเมล็ดพันธ์จำนวนมากๆ ให้วุ่นวาย เพียงแค่ไปที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำใกล้บ้านท่าน เข้าไปในซุปเปอร์มาเก็ต โซนต้นไม้ก็จะมีเมล็ดพันธ์ผักวางขายหลายชนิดให้เลือกสรรแล้ว แต่ถ้าไม่พอแนะนำให้ไปร้านขายอุปกรณ์ทำสวนค่ะ ก็จะได้เมล็ดพันธุ์ที่หลากหลายแถมยังสามารถเลือกได้หลายยี่ห้อเพิ่มขึ้นไปอีกตามที่ต้องการเลยค่ะ

%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%a707

นอกจากการปลูกผักสวนครัวในกระถางจะทำให้เราได้รับผักมารับประทานเองแบบปลอดสารพิษแล้วนั้น ยังเพิ่มความหลากหลายเพิ่มสีสันให้กับสวนหลังบ้านหรือจะเป็นสวนเล็กๆสำหรับระเบียงคอนโดก็ดีนะคะ แถมยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์หลังจากเลิกงานหรือเป็นการพักผ่อนในยามว่างมาดูแลต้นผักสวนครัวสำหรับรับประทานเองก็ไม่เลวนะคะ วันนี้เราก็ได้รวบรวมไอเดียการปลูกผักสวนครัวในกระถางมาฝากทุกคนด้วย ยังไงก็อย่าลืมลองนำไอเดียต่างๆ ไปปรับใช้ให้เข้ากับสวนสวยของตัวเองด้วยนะคะ ในครั้งหน้าเราจะเอาอะไรมาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *