ความเหมาะสมของผิวหนังกับการทาครีม

 

ครีมต่างๆ หลากหลายยี่ห้อตามท้องตลาดบ้างก็ใช้ได้ผลบ้างก็ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง เหล่านี้เป็นเพราะอะไร

  • เหตุผลอย่างแรก คือขนาดของอนุภาคครีม เพราะครีมทั่วไปมักซึมลงไปไม่ถึงผิวชั้นล่างๆ หรือซึมบ้างก็แค่ชั้นหนังกำพร้าชั้นบนๆ  ทั้งนี้อาจเป็นเพราะอนุภาคของครีมยังไม่เล็กพอ เนื่องจากรูผิวหนังของเรามีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางปนะมาณ 100-200 นาโนเมตร (nm หรือนาโนเมตรเป็นหน่วยย่อยของหน่วยเมตร ซึ่งเล็กกว่าหน่วยเมตร 100 ล้านเท่า) ถ้าขนาดอนุภาคใหญ่กว่านี้ก็ไม่สามารถซึมลงไปได้ ทางที่ดีควรลองมองหาตำรับครีมที่เป็นชนิดนาโนเทคโนโลยีก็ได้แต่อาจจะไม่ดีเท่าชนิดแรก (ครีมที่ถูกทำให้มีอนุภาคเล็กลงจนมีขนาดเล็กกว่าหรือเท่ากับขนาดของรูผิวหนัง) แต่ต้องพิจารณาให้ดี เพราะต่อให้ทำแบบนาโนเทคโนโลยี แต่อนุภาคใหญ่เกิน 200 นาโนเมตร ก็อาจจะไม่ซึมลงถึงชั้นล่างๆ ดีสุดแค่อยู่แถวชั้นหนังกำพร้า
  • ต่อมา คืออายุของผิว สำหรับผิวเด็กการป้องกันการซึมผ่านของสารต่างๆ มีน้อย เมื่อทายาจึงได้ผลดี แต่คนที่มีอายุมากขึ้น การป้องกันการซึมผ่านมีมากขึ้น (ถือเป็นผลดี เพราะเป็นระบบป้องกันตัวเองจากสารอันตรายที่สัมผัสทางผิวหนัง) ประกอบกับผิวคนที่มีอายุจะมีการแบ่งตัวลดลง หนังกำพร้าจึงไม่สดใหม่เหมือนพวกเด็ก ดังนั้นการทาอะไรต่อมิอะไรให้ได้ผลคงจะยากสักหน่อย
  • ส่วนเหตุผลสุดท้าย คือความสลับซับซ้อนของผิวหนัง เคยมีผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พวกเขาก็ยังไม่รู้ว่าการซึมลงของครีมทาผิวเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดได่มากระดับไหน เพราะสารต่างๆ เดินทางบิดเบี้ยวไปมารอบๆ เซลล์ เป็นระยะทางไกลกว่าชั้นของผิวหนังเสียอีก อีกทั้งแต่ละคนมีความแตกต่างในการดูดซึมของยาทาที่ผิวหนังไม่เท่ากันเลย นับประสาอะไรกับสารสำคัญในเครื่องสำอางโอกาสในการเกิดแบบนั้นเช่นเดียวกันจึงเป็นไปได้น้อยมากเลยจริง

กรณัฐวุฒิ รักแคว้น. 2553. เคล็ดเครื่องสำอาง อาวุธลับผิวสวย. ฐานบุ๊ค. กรุงเทพฯ.


Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *