ปัจจัยและสภาวะที่ทำให้ผิวอ่อนแอ

ในโลกของเราทุกวันนี้มีมลพิษต่างๆ ที่เรามองไม่เห็นอีกมากมาย และก็เป็นปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผิวคุณเครียดและอ่อนแอเสียสุขภาพได้ ไม่ว่าผิวคุณจะมีสภาพผิวแบบไหน ถ้าไม่ดูแลก็แย่ได้นะคะ ปัจจัยที่ว่ามีอะไรบ้าง เราไปดูกันดีกว่าค่ะ

  • ปัจจัยแรก คือการที่คุณควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เพราะร่างกายของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 70% และน้ำก็เป็นสิ่งที่เปรียบเสมือนยาอายุวัฒนะที่สามารถรักษาโรคหลายๆชนิดได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดีสะดวกคล่องตัว และผิวพรรณแลดูเปล่งปลั่งสดใสอีกด้วย
  • ปัจจัยที่สอง เรื่องอาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญที่เรามองข้ามไมได้เลยเด็ดขาดนะคะ อาหารและเครื่องดื่มที่ไม่เหมาะสม เช่น น้ำอัดลม                           เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด อาหารจำพวกที่มีน้ำตาลเป้นส่วนประกอบในปริมารมาก เช่น ขนมหวาน ช็อกโกแลต อาหารเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีน้ำตาลมาก ซึ่งน้ำตาลที่ได้จะไปจับกับเซลล์ในร่างกายทำให้เซลล์ของร่างกายเกิดความเสียหายและเสื่อมโทรมได้
  • ปัจจัยที่สาม การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เหมาะสม คนเราในแต่ละวันมีการทำกิจกรรมต่างๆ เยอะแยะมากมาย ร่างกายจึงจำเป็นจะต้องได้รับการพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง เพราะการพักผ่อนก็เปรียบเสมือนการเข้าสปาผิวอีกแบบหนึ่ง เนื่องจากร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเวลาที่เรากำลังนอนหลับพักผ่อนบนเตียงของเรา หากร่างกายไมได้รับการพักผ่อน ทั้งร่างกายและทั้งสุขภาพผิวของคุณก็จะมีโอกาสป่วยได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ มากถึงเท่าตัวเลยทีเดียว
  • ปัจจัยที่สี่ คือการเลือกใช้เครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวให้เหมาะสมกับสภาพผิวของคุณ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเสียเงินเสียทองที่หามาอย่างยากลำบาก เพื่อแลกกับความสวยความงามของตัวเองควบมีความรอบคอบ และควรเลือกซื้อแบบขนาดทดลองหรือขอรับตัวอย่างมาทดลงอใช้ดูก่อนว่าเวิร์คมั้ย เผื่อผิวจะแพ้ รวมทั้งเลือกเครื่องสำอางที่อ่อนโยนเป็นพิเศษและเหมาะกับผิวแพ้ง่าย เพื่อความปลอดภัยของผิวของคุณนะคะ
  • ปัจจัยที่ห้า เรื่องของความเครียด ความเครียดเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อระบบร่างกายของคนเราหลายๆ อย่าง รวมถึงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผิวทรุดโทรม และสุขภาพไม่ดี ดังนั้นจึงต้องพยายามหาวิธีคลายความเครียด เช่น ฟังเพลง ดูหนัง นัดสังสรรค์ พยายามยิ้ม หัวเราะ และออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยอาทิตย์ละ สามครั้ง นะคะ
  • ปัจจัยที่หกการสูบบุหรี่ โทษของการสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่เจาะลึกทำลายร่างกายเราจากภายใน แต่ยังทำลายผิวพรรณของคุณได้อีกด้วย มีการวิจัยหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าผู้ที่สูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน จะส่งผลให้ร่างกายผลิตเอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจนของตัวเอง อีกทั้งยังลดการสร้างคอลลาเจนในผิวอีกด้วย เพราะงั้นคนที่สูบบุหรี่จึงดูแก่เร็วกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่อย่างเห็นได้ชัด
  • ปัจจัยที่เจ็ดคือการดูแลความสะอาดของเสื้อผ้า หน้าผม ที่อยู่อาศัย สอ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่นละอองในห้อง มลภาะทางอากาศ ละอองเกสรดอกไม้ ควันรถยนต์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะอาจส่งผลให้ผิวเราอ่อนแอได้อาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานเป้นอีกวิธีที่จะช่วยให้ผิวขิงเราแข็งแรงได้ ผิวแพ้ง่ายมักเกิดจากการขาดวิตามินบี 2 และวิตามินบี 6 เราสามารถรับวิตามินเหล่านี้ได้จาก นมวัว นมถั่วเหลือง ตับ ปลา ผักใบเขียว ข้าวกล้อง หากขาดวิตามินเอและสารเบต้าเคโรทีน จะทำให้ภูมิต้านทานของผิวอ่อนแอซึ่งเราสามารถรับวิตามินเอและเบตาแคโรทีนได้จาก เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ผักสีเขียว เหลือง หรือส้ม 

ที่มา : กรณัฐวุฒิ รักแคว้น. 2553. เคล็ดเครื่องสำอาง อาวุธลับผิวสวย. ฐานบุ๊ค. กรุงเทพฯ.


Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *