วิธีกำจัดปลวกแบบธรรมชาติ

                             ในปัจจุบัน  ปัญหาปลวกกินบ้าน ก็ยังคงเป็นปัญหาของแม่บ้านหลายๆท่านอยู่ใช่ใหม เพราะบ้านกับปลวกเป็นของคู่กัน และเมื่อเจอปลวกเราก็ควรที่จะกำจัดเสียตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าหากปล่อยไปจนมันสร้างรังใหญ่โตหรือกัดกินบ้านเราจนผุกร่อนแล้วก็อาจจะกำจัดยาก หรือหากกำจัดก็กำจัดไม่หมด ทางเลือกในการกำจัดปลวกนอกจากพึ่งบริษัทกำจัดปลวกแล้ว อยากให้หันมาใช้วิธีกำจัดแบบธรรมชาติกันจะดีกว่า เพื่อลดการเสี่ยงต่อสารพิษตกค้างยิ่งถ้าบ้านไหนมีเด็กๆอาจจะได้รับผลข้างเคียงตามมาอีกก็เป็นได้

-กำจัดโดยการเลี้ยงใส้เดือนฝอย

          เป็นวิธีง่ายๆแค่หาใส้เดือนฝอยมาจำนวนหนึ่ง(ซึ่งหาได้ตามร้านขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรทั่วไป) จากนั้นก็นำใส้เดือนไปปล่อยในรังปลวกแล้วเทน้ำตามทันที ใส้เดือนฝอยจะช่วยกำจัดปลวกให้หมดไป แต่ต้องทำตอนกลางคืนเท่านั้น เพราะในเวลากลางวันใส้เดือนอาจจะทนต่อแสงแดดไม่ไหวอาจจะตายก่อนปลวกก็เป็นได้

กำจัดปลวกโดยการทำน้ำยาสมุนไพรขึ้นมาเอง

      ข่า  ตะใคร้  กระเทียม  อย่าละครึ่งกิโลกรัม น้ำส้มสายชูตรึ่งขวด  เหล้าขาวครึ่งขวด  น้ำเปล่า 10 ลิตร  ขั้นตอนการทำก็ไม่ยากเลย ให้นำส่วนผสมทั้งหมดปั่นรวมกัน จากนั้นให้ใส่น้ำส้มสายชู เหล้าขาวตามด้วยน้ำเปล่าลงไปผสมและหมักไว้ 1 สัปดาห์ ก็จะได้น้ำสมุนไพรที่ทำขึ้นมาสามารถกำจัดปลวกได้ผลดีเยี่ยม วิธีใช้ก็ให้นำน้ำยาสมุนไพรมี่หมักผสมไว้ 1 ช้อนโต๊ะ ละลายในน้ำ 1 ลิตร จะนำไปฉีดหรือเทราดลงบนรังปลวกได้เลย อาจจะฉีดหรือเทน้ำยาไว้รอบๆบริเวณบ้านสัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละครั้งเพื่อป้องกันปลวกกลับมาบ้านเราอีก

กำจัดโดยการใช้เกลือป่น 

   อาจจะใช้เกลือในปริมาณที่มากหน่อย ไม้ช้าปลวกก็จะตายหรือหนีหายไปกันหมด โดยใช้เกลือป่นโรยลงไปในรังของปฃลวกแล้วเทน้ำราดตามได้เลย

กำจัดปลวดโดยใช้การบูน

      การบูน 1 ส่วน  ยาฉุน(หาซื้อได้ตามร้านขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร) นำมาบดให้เข้ากัน นำไปโรยไว้ที่รังของปลวก แล้วปลวกจะตายยกรัง

เป็นวิธีการง่ายๆเองโดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีให้เป็นอันตรายต่อทั้งสิ่งแวดล้อมตัวเองและคนในครอบครัว เพราะสารเคมี มีฤทธิ์ในการกำจัดปลวกมักจะมีกลิ่นฉุนที่แรง บางคนอาจถึงขั้นแพ้สารเคมีก็เป็นได้

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *