วิธีประหยัดแบต iPhone

อย่างที่เราทราบกันอยู่ว่า อุปกรณ์สมาร์ทโฟนของเรารุ่นนี้เนี่ย มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นแอพพลิเคชั่นต่างๆ ฟังก์ชั่นการถ่ายรูป การเล่นเกมโทรศัพท์มือถือ การเลือกโทรศัพท์มือถือให้เหมาะสมกับตัวเราก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดี เพราะในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือแทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราๆท่านๆไปเสียแล้ว แต่วันนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับวิธีการบางอย่าง อย่างที่เกี่ยวกับมือถือ IPhone หลายๆคนก็ใช้โทรศัพท์รุ่นนี้กันอยู่ เคยไหมที่บางครั้งเล่นโทรศัพท์อยู่แล้วแจ้งเตือนแบตเตอรี่ใกล้หมด ทั้งๆที่เราก็เล่นโทรศัพท์ได้ไม่นานเอง บางครั้งแบตเตอรี่ก็ดันมาหมดกลางคัน ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้เล่นเกมหรือเล่นอะไรมากมายเลย การที่แบตเตอรี่หมดไวก็เป็นข้อเสียหนึ่งของมือถือรุ่น IPhone นี้เหมือนกัน แต่ทราบหรือไม่ว่ามีวิธีการง่ายๆ ที่เราสามารถจะประหยัดแบตเตอรี่ได้ โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องทำอะไรให้ยากมากมาย มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเราจะสามารถประหยัดแบตเตอรี่ได้อย่างไรกันบ้าง

ข้อแรก ปิดฟังก์ชั่น Background App Refresh มีฟังก์ชั่นมากมายใน iPhone ที่จะช่วยให้ตัวของเครื่องนั้นสามารถทำงานได้อย่างชาญฉลาดและมักจะทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อให้พร้อมต่อการใช้งานอยู่เสมอ การที่ฟังก์ชั่นทำงานเบื้องหลังนั้นหมายความว่าฟังก์ชั่นนั้นเปิดใช้งานอยู่ตลอดเวลาและเมื่อเปิดใช้งานอยู่ตลอดเวลา แน่นอนนั้นคือการที่ฟังก์ชั่นนี้กำลังรับประทานพลังงานในแบตเตอรี่ของคุณอยู่นั้นเอง แล้วจะปิดมันได้อย่างไรละ วิธีการปิดอย่างง่ายๆเลย ให้เราไปที่ Setting app เลือกที่ General ไปที่ Background App Refresh ทำกดปิดฟีเจอร์ของแอพพลิเคชั่นทั้งหมดหรือจะเหลือไว้แต่แอพพลิเคชั่นที่ต้องการใช้ก็ได้ค่ะ

ประหยัดแบตiphone1

 

ข้อต่อมาอย่าเปิด อัพเดทแอพพลิเคชั่นอัตโนมัติไว้ ถ้าโทรศัพท์ของคุณใช้ระบบปฏิบัติการ IOS7 หรือรุ่นสูงกว่า ก็จะมีตัวอัพเดทแอพพลิเคชั่นอัตโนมัติแถมมาให้ จริงๆแล้วก็มีสะดวกเหมือนกันแต่ความสะดวกอันนี้ก็ทำให้พลังงานในแบตเตอรี่ของเราลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน  วิธีการปิดอัพเดทแอพพลิเคชั่นอัตโนมัติเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้สามารถทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ได้เลย ให้เราไปที่ Setting app เปิดไปที่ ITunes & App Store ในส่วนของ ให้ Automatic Downloads ให้ไปที่ Updates กดเลื่อนปิดแอพพลิเคชั่นที่เราไม่ต้องการให้อัพเดทอัตโนมัติ

ประหยัดแบตiphone2

 

อย่าเปิดตัวแนะนำแอพพลิเคชั่นเอาไว้ ตัวแนะนำแอพพลิเคชั่นหรือ Suggested Apps ตัวแอพพลิเคชั่นนี้จะใช้ข้อมูลที่อยู่หรือสถานที่ที่อยู่ใกล้เพื่อจะแนะนำแอพพลิเคชั่นที่เราน่าจะสนใจ ซึ่งตัวความที่แอพพลิเคชั่นนี้จะใช้ทั้งข้อมูลสถานที่ การสื่อสารกับ Appstore และข้อมูลอื่นๆ จนทำให้เราเสียพลังงานแบตเตอรี่ไปได้อย่างง่ายๆเลย โดยถ้าเราอยากปิดฟังก์ชั่นนี้สามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย Setting app เลือกที่ General จากนั้นเลือก Handdoff & Suggested Apps กดปิดตรงที่ My Apps และ App Store เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ประหยัดแบตiphone3

 

ค้นหาต้นตอของแอพพลิเคชั่นที่ดูดแบตเตอรี่แล้วกำจัดมันซะ ทำได้เฉพาะใน Ios8 ขึ้นไปเท่านั้น จากข้อแนะนำที่ผ่านๆมาจะให้ข้อแนะนำในการปิดฟังก์ชั่นต่างๆ เท่านั้นซึ่งการแก้ปัญหาแบบนี้ก็สามารถแก้ปัญหาแบตเตอรี่หมดไวได้บ้างแต่ก็อาจจะยังไม่มากพอ วิธีสุดท้ายนี้ที่เราจะแนะนำเป็นวิธีการขั้นเด็ดขาดที่จะทำให้พลังงานแบตเตอรี่อยู่ได้ยืนยาวมากยิ่งกว่าเดิมนัก ฟังก์ชั่นนี้มีขื่อเรียกว่า Battery Usage เป็นฟังก์ชั่นที่สามารถดูได้ว่าแอพพลิเคชั่นไหนกินพลังงานแบตเตอรี่มากที่สุดใน 1 วันหรือสามารถจะดูเป็นรายอาทิตย์ก็ได้ วิธีการเข้าไปดูฟังก์ชั่นนี้มีวิธีการง่ายๆดังนี้ ให้เราไปที่ Setting จากนั้นเลือกที่ Battery บนหน้าจอบางครั้งจะมีข้อความเล็กๆใต้แอพพลิเคชั่นข้อความนี้จะบอกว่าทำไม แอพพลิเคชั่นนี้ถึงกำลังใช้งานแบตเตอรี่อย่างมากอยู่ เมื่อเราทราบว่าแอพพลิเคชั่นใดกำลังดูดพลังงานแบตเตอรี่มหาศาลอย่างไม่จำเป็นอยู่ เราก็สามารถปิดมันได้อย่างทันท่วงที

ประหยัดแบตiphone4

 

 

 

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *