วิธีแก้เมาค้าง

“มันเป็นงึกๆงักๆ จังซี่มันต้องถอนๆๆๆ” เพลงนี้คงจะคุ้นหูใครหลายๆคนนะคะ เพราะในเนื้อหาเพลงได้กล่าวถึง “อาการเมาค้าง หรือถ้าเรียกให้ ไฮโซหน่อยก็ hangover/hang เชื่อว่าบรรดานักดื่มทั้งหลายก็คงจะชินกับอาการเมาค้างหลังจากไปดื่มหนักมา ระดับอาการเมาค้างหนักหรือเบาขึ้นอยู่กับนักดื่มเอาแอลกอฮอล์เข้าไปในร่างกายมากน้อยแค่ไหน เคยเป็นไหมก่อนออกไปสังสรรค์ คิดว่าวันนี้จะกินแค่กรึ่มๆพอแล้ว ไม่เมามากเดี๋ยวแอร์กี่ที่บ้านจะเพ่งกบาลเอา แต่เมื่อน้ำสุราหรรษาได้เข้าปากแล้ว ” อาการไหล”ก็จะตามมาทุกครั้งไปสิน่าระดับเริ่มต้น  แอลกอฮอล์ยังไม่ออกฤทธิ์ ยังวางมาดเข้มเก๊กหล่อได้ชิลๆ

ระดับกลาง กรึ่มๆ เอาล่ะเท่านี้พอ กำลังดีสนุกสนานครึกครื้น หน้าเริ่มแดงหัวเราะเสียงดังพุดเสียงดังแล้ว วาจาทะลึ่งกวนๆเริ่มออกมา

ระดับสูง(อาการไหล)  เมื่อความสนุกเฮฮากำลังได้ที่ อาการไหล ก็มา ยกซดๆๆ หมดแก้วๆๆ ระดับนี้ร่างกายและสติจะเริ่มควบคุมไม่ได้ หูแดงหน้าแดงปากชาขาสั่น ระดับอารการเมานี้เรียกว่า “รั่ว” ค่ะ

“ไม่เมาเหล้าแต่เรายังเมารัก  สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉนน

ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป  แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

บทกวี “สุนทรภู่”

เมาไม่เป็นท่า
เมาไม่เป็นท่า

ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป แล้วอาการเมาค้างก็ตามมาแน่นอนค่ะ พร้อมของแถมอาการลมหายกลิ่นมังคุดเน่า ผู้เขียนเองก็เคยจะอ้วกเพราะเหม็นกลิ่นมังคุดเน่าจากลมหายใจของตัวเอง เพราะจะมีกลิ่นแรงถึงแรงมากเชียวนะ

วันนี้มีวิธีแก้อาการเมาค้างมาฝากทุกๆคนนะคะ เป็นการแก้อาการเมาค้างแบบง่ายๆได้ผลค่ะ นี่ก็ใกล้เทสกาลปีมหม่แล้วมาเตรียมความพร้อมรับมือกับอาการเมาค้างกันดีกว่าค่ะ

น้ำสมุนไพร แก้เมาค้าง
น้ำสมุนไพร แก้เมาค้าง

น้ำสมุนไพร/น้ำขิง/น้ำชา  สูตรแก้อาการเมาค้างที่ใช้ได้ผลและเป็นที่นิยมกันมาก เพราะสามารถชงดื่มได้ทันที จิบแบบร้อนๆเลยนะคะ ห้ามดื่มรวดเดียวหมดนะคะเพราะจะไม่ค่อยได้ผล ที่สำคัญน้ำร้อนลวกปากลำบากลิ้นอีกค่ะ ค่อยๆจิบทีละนิดจนกว่าอาการเมาค้างจะดีขึ้น

แปะก๊วย
แปะก๊วย

แปะก๊วย  มีผลวิจัยจากต่างประเทศว่า แปะก๊วยมีฤทธิ์ช่วยขจัดแอลกอฮอล์ในร่างกายเราให้สลายไปได้ คนญี่ปุ่นมักจะนำแปะก๊วยมาเป็นกับแกล้มเวลาดื่มของมึนเมา

น้ำผึ้ง
น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง สูตรนี้ของคนโคเรียเกาหลีเชียวนะจ้ะ คนเกาหลีมักจะนิยมกินน้ำผึ้งแก้อาการเมาค้างประมาณ  1-2 ช้อนโตีะ เพื่อให้น้ำหวานช่วยเพิ่มพลังงานและน้ำในร่างกายที่ถูกดูดออกไป หรือจะเป็นพวกน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอยู่จะดีมาก เช่น น้ำมะนาว น้ำส้ม หรือจะเป็นสไปร์ก็ได้นะคะ

นมอุ่นๆ
นมอุ่นๆ

นมอุ่นๆ ดื่มรวดเดียวให้หมดแก้วเลยค่ะเพราะนมจะช่วยดูดซับแอลกอฮอล์ในร่างกายได้ดี แต่แก้วเดียวพอนะคะมากกว่านั้นจะกลายเป็นอาเจียนหนักขึ้น

น้ำผึ้งมะนาว
น้ำผึ้งมะนาว

น้ำผึ้งมะนาว จะกินแบบเย็นหรือจะชงแบบอุ่นๆก็ดีนะคะ ช่วยลดปริมาณแอลกอฮอล์ตกค้างในตับได้ค่ะ

น้ำส้ม ไข่ต้ม ขนมปังปิ้ง
น้ำส้ม ไข่ต้ม ขนมปังปิ้ง

น้ำส้ม ไข่ต้ม ขนมปังปิ้ง  น้ำส้มคั้นขึ้นชื่อเรื่องเครื่องดื่มแก้เมาค้างแบบบ้านๆมานานนม วิตามินซีมินซีจากส้มลดอาการวิงเวียนศรีษะ และชดเชยอาการขาดน้ำหลังการดื่มหนัก ส่วนไข่ต้มมีโปรตีนทำหน้าที่ขับสารพิษในร่างกายใหเร็วขึ้น ขนมปังปิ้งจะช่วยดูดซับสารพิษป้องกันการอาเจียนได้ดี

กาแฟเข้มๆสักแก้ว
กาแฟเข้มๆสักแก้ว

กาแฟเข้มๆสักแก้ว กาแฟก็เป็นอีกสูตรที่แก้อาการเมาค้างได้เป็นอย่างดี คาเฟอีนในกาแฟจะช่วยเพิ่มความดันในกระแสเลือดทำให้แอลกอฮอล์ออกจากกระแสเลือดได้เร็ว อีกทั้งยังกระตุ้นให้ฟื้นจากอาการปวดหัวได้ดีอีกด้วย ยิ่งเข้ม ยิ่มขม ยิ่งดี  ร้อนๆสักแก้วก็พอเดี๋ยวมากกว่านั้นพอสร่างเมาจะเกิดปัญหาตาค้างนอนไม่หลับอีกนะจ้ะ

กล้วยหอม
กล้วยหอม

กล้วยหอม  กล้วยถือเป็นสุดยอดอาหารอีกชนิดหนึ่งของนักดื่ม มีส่วนป้องกันอาการเมาค้างได้เป็นอย่างดี เพราะกล้วยมีส่วนผสมของโพแทสเซียมป้องกันภาวะขาดน้ำและช่วยเคลือบกระเพาะ ร่างกายดูดซึมแอลกอฮอล์น้อยลงทำให้แอลกอออล์ไม่ซึมเข้ากรแสเลือด และขับออกมาได้เร็วขึ้น

ถือเป็นสูตรง่ายๆและสามารถใช้ได้ผลดีอีกด้วยนะคะ ผู้เขียนใช้มาแล้วทุกสูตร หุหุ แล้วที่สำคัญนะคะ อย่าปล่อยให้ท้องว่างในตอนเช้าเด็ดขาด ควรจะทานอาหารอ่อนๆย่อยง่ายๆ หลีกเลี่ยงอาหารประเภทมันๆทอดๆเพราะมันจะช่วยเพิ่มความมัน เลี่ยนชวนอาเจียนแหวะอีก ถ้าให้ดีควรจะทานอะไรร้อนๆ เช่นข้าวต้มหรือซุปใสก็ได้ค่ะ

ทราบสูตรและวิธีกันแล้วนะคะบรรดานักดื่มทั้งหลาย สูตรไหนที่สะดวกและมีวัสดุอุปกรณ์ ในครัวพร้อมก็จัดการขจัดอาการเมาค้างกันได้เลย และที่สำคัญควรจะดื่มไม่ให้เกินลิมิตตัวเองมากนะคะ เอาให้เหลือสติกันบ้างเพื่อลดอุบัติเหตุและอันตรายต่างๆที่จะเกิดขึ้นค่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *