วิธีแก้ อาการไข้ทับฤดู

 ไข้ทับฤดู เป็นอาการของผู้หญิงทั้งหลาย ที่มักจะมาพร้อมกับอาการมี ประจำเดือน อาการของคนที่เป็นไข้ทับฤดูก็คือ มีไข้ ป่วย ครั่นเนื้อครั่นตัว บางรายมีอาการหนัก จะมีไข้สูงต้องรีบพบแพทย์โดยด่วน สาเหตุของการเป็นไข้ทับฤดูนั้น เกิดจากระดับฮอร์โมนเพศหญิงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงขณะมีประจำเดือน เป็นอาการที่ค่อนข้างทรมาณสำหรับผู้หญิง บางรายหากร่างกายไม่แข็งแรงภูมิต้านทานต่ำอาจจะเกิดอาการช็อคได้ บางคนอาจจะมีอาการแค่ป่วยเหมือนไข้หวัดธรรมดาๆ เพราะฉนั้นคนที่มีอาการไข้ขึ้นสูง ควรจะรีบไปพบแพทย์ เพื่อจะได้รักษาได้ทันที

เพราะฉนั้น วิธีแก้อาการไข้ทับฤดู ในเบื้องต้นนั้น ควรจะ กินยาลดไข้ หากมีอาการปวดเกร็งที่บริเวณท้องน้อยมากๆ ควรจะซื้อยาคลายกล้ามเนื้อมาทานเพื่อลดอาการปวดเกร็งที่หน้าท้อง ที่สำคัญควรจะเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 4 ชั่วโมงเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆเพื่อขับพิษไข้ออกมาทางเหงื่อและปัสสวะ ใช้ถุงร้อนประคบที่หน้าท้อง เพื่อลดอาการปวดและทำให้ประจำเดือนขับเลือดเสียออกมาได้คล่องตัวขึ้น แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงวิธีแก้อาการในเบื้องต้น บางคนที่มีอาการหนักกว่านี้ก็อย่านิ่งดูดาย เพราะไข้ทับฤดูถือเป็นภัยเงียบสำหรับผู้หญิงอย่างเราๆ ควรจะพบแพทย์ปรึกษาอาการไว้เลยจะดีมากค่ะ หรืออาจจะใช้วิธีรักษาด้วยสมุนไพรแบบวิธีที่เคยรักษากันมาแต่โบราณก็เป็นหนทางที่ปลอดภัยอีกทางหนึ่ง แอดมินจะเอาความรู้เรื่องสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยแก้อาการไข้ทับฤดูมาฝากคร่าวๆแต่ได้ความรู้นะคะ

สมุนไพรแก้อาการไข้ทับฤดู มีดังนี้

หญ้าเจ้าชู้
หญ้าเจ้าชู้

หญ้าเจ้าชู้ ใช้ได้ทั้งแบบสดและแบบแห้ง ใช้ได้ทั้งต้นและราก ประมาณ 1 กำมือมัดให้แน่น ต้นในน้ำสะอาด ใส่น้ำให้ท่วมใบหญ้า แล้วนำมาดื่มวันละ 1 แก้ว 3 เวลาหลังอาหาร เช้า กลางวันและเย็น  ขณะเป็นไข้ทับฤดู ช่วยขับพิษไข้ได้ดีทีเดียว

ดอกบานไม่รู้โรย เป็นดอกไม้ที่มีประโยนช์เป็นอย่างมากนอกจากจะใช้จัดพานบูชาพระ หรือใช้ไหว้ครูแล้ว สรรพคุณยังสามารถนำมาต้มกินเพื่อแก้อาการไข้ทับฤดูได้อีกด้วย โดยใช้ดอกบานไม่รู้โรยสีขาว 1 กำมือ ดอกไบานไม่รู้โรยสีแดง 1 กำมือ ต้มดื่มแทนน้ำระหว่างวันช่วยแก้อาการปวดหัวและอาการร้อนจากข้างใน

จุกมะพร้าว     ใช้ประมาณ 3 จุก นำมาต้มใส่หม้อดินและใส่น้ำปูนใสลงไปด้วย(ปูนใสที่ใช้กินกับหมาก***)  แล้วนำมาดื่มแก้พิษไข้ วิธีนี้คนโบราณใช้กันมาได้ผลดีนักแล

เปลือกต้นมะยม  ใช้แต่เปลือกของต้นมะยมนะคะ เอาต้นสดๆ นำมาต้มกับน้ำดื่มสะอาด ใช้ดื่มวันละ 1 แก้วจะช่วยรักษาอาการไข้ทับฤดูได้ดีมากๆ

ร.ศ.นพ วิชัย เติมรุ่งเรืองเลิศ  อาจาร์ยประจำภาควิชาสูติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ได้ให้ความรู้กับทาง สสส (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ) ไว้เป็นความรู้ว่า  ไข้ทับฤดูมี 2 ประเภท

1.ไข้ทับฤดูแบบไม่มีภาวะอื่นแอบแฝง  คือจะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด สามารถทานยาแก้ปวดลดไข้ อาการก็ทุเลาหายลงได้ บางรายอาจจะมีอาการอ่อนเพลียหรือปวดท้องร่วมด้วย ซึ่งเป็นอาการปกติของผู้หญิง

2.ไข้ทับฤดูที่มีสภาวะโรคแอบแฝง จะมีอาการไข้ขึ้นสูง หนาวสั่น ปวดหลัง คลื่นใส้อาเจียน และปวดท้องน้อย และอาจจะมีอาการตกขาว ปนหนองออกมาระหว่างมีประจำเดือน ตกขาวจะมามากแบบผิดปกติและมีกลิ่นเหม็นมาก หากมีอาการรุนแรงมากขึ้นในทุกๆรอบเดือน ซึ่งนั่นคือ สัญญาณเตือของโรค อุ้มเชิงกรานอักเสบเรื้อรัง 

ในช่วงที่มีประจำเดือน ภาวะร่างกายของผู้หญิงเรามักจะมีการเปลี่ยนแปลง ของฮอร์โมนเพศหญิง และอาจจะทำให้ร่างกายขาดความสมดุลมีภูมิต้านทานน้อยโอกาศที่จะติดเชื้อง่ายกว่าปกติและอาจจะมีสาเหตุของโรคแทรกซ้อนตามมา เช่นโอกาศติดเชื้อในมดลูกหรือ หรือโรคอุ้มเชิงกรานอักเสบเรื้อรัง เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือการที่ไม่รักษาความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้น นั่นเอง ไข้ทับฤดูไม่ใช่แค่อาการที่เกิดดตอนมีประจำเดือนอาจจะเป็นสัญญาณเตือนโรคบางอย่างก็ได้นะสาวๆ ควรจะใส่ใจสุขภาพและดูแลตนเองในช่วงที่เป็นประจำเดือน เพื่อป้องกันภาวะติดเชื้อที่อาจจะก่อให้เกิดโรคร้ายตามมา พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ ที่สำคัญควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้น และถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อล้างทำความสะอาด เพราะนั่นอาจจะไปทำลายแบคทีเรียตัวดีในช่องคลอดได้ รู้อย่างนี้แล้วควรดูแลโปเกม่อนน้อยกันอย่างถูกวิธีด้วยนะจ้ะสาวๆ

 

 

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *