อาหารบํารุงสมอง

ทุกวันนี้เราปฏิเสธ ไม่ได้เลยว่า การรับประทานอาหารในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงจากสมัยอดีตเป็นอย่างมาก ทุกวันนี้คนเรานิยมรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น แต่อะไรคือสิ่งสำคัญที่เราควรจะบำรุงมากที่สุดกันละ ส่วนของร่างกายที่มนุษย์ใช้ในการคิด หรือก็คือสมองนั้นเอง นอกจากการเล่นเกมฝึกสมองหรือฝึกทักษะในด้านต่างๆ ก็ยังมีวิธีบำรุงสมองของเราให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานนั้นก็คือ การกินอาหารที่มีสารบำรุงสมองนั้นเอง คำถามก็คือ อาหารอะไรที่มีสารอาหารที่ใช้บำรุงสมองกันละ หากพูดถึงอาหารอื่นๆ ที่บำรุงร่างกายแล้วเราก็สามารถที่จะตอบได้อย่างง่ายดายแต่อาหารที่ใช้บำรุงสมองคืออาหารชนิดใด วันนี้เราจะมาเขียนถึงอาหารที่ใช้บำรุงสมองกัน

อาหารบำรุงสมอง1

อันดับแรก บลูเบอร์รี่  Blueberries Steven Pratt ผู้บริหารของนิตยสาร Superfoods เรียกเบอร์รี่แสนอร่อยชนิดนี้ว่า “Brainberries” แปลอย่างง่ายๆ ว่าเบอร์รี่สมอง งานศึกษาวิจัยของ โรงพยาบาล Scripps Memorial กล่าวว่า การทดลองในสัตว์ทดลองแสดงให้เห็นว่า บลูเบอร์รี่  มีส่วนช่วยในการปกป้องสมองจากอาการเครียดและยังลดผลการเกิดอาการโรคอัลไซเมอร์และโรคสมองเสื่อม นอกจากนี้สารอาหารใน บลูเบอร์รี่ยังสามารถช่วยให้พัฒนาความสามารถในด้าน motor skill เป็นความสามารถในการทำงานด้านเคลื่อนไหวร่างกายของหนูทดลองที่อายุมากให้มีประสิทธิภาพเท่าตัวที่อายุน้อยกว่า

อาหารบำรุงสมอง2

ปลาแซลมอนธรรมชาติ ปลาน้ำลึกชนิดนี้ เป็นปลาที่อุดมไปด้วย omega-3 ที่ประกอบไปด้วยกรดไขมันที่มีคุณภาพสำหรับสมอง นักวิจัยแนะนำให้รับประทานแซลมอนธรรมชาติที่มีความสะอาด นอกจากนี้ปลาที่อุดมไปด้วยไขมันอื่นๆ นอกจากแซลมอนก็จะมีปลาซาร์ดีน ปลาแฮร์ริ่ง โดยปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานปลาเหล่านี้ก็คือ 4 ออนซ์ต่อสัปดาห์

อาหารบำรุงสมอง3

อโวคาโด อาหารที่ช่วยในการบำรุงสุขภาพสมอง จริงๆแล้วอโวคาโดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันสูงแต่เป็นไขมันที่เรียกว่า Monounsaturated fat หรือไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไขมันชนิดนี้เป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพที่จะช่วยทำให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น เมื่อเลือดหมุนเวียนดีเลือดนั้นย่อมไปสู่สมองได้อย่างคล่องตัวนั้นเอง นอกจากนั้นยังช่วยลดความดันโลหิต เมื่อความดันโลหิตลดลงจะช่วยทำให้ส่งเสริมสุขภาพสมองได้ดีขึ้น อโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่สูงมากดังนั้น เวลารับประทานอโวคโดควรรับประทานอย่างมาก ¼ ผลหรือครึ่งผลต่อการรับประทานจะดีต่อสุขภาพมากกว่ารับประทานมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดโทษ

อาหารบำรุงสมอง4

ช็อคโกแลต อาจจะฟังดูไม่น่าเชื่อแต่เป็นเรื่องจริง แต่ช็อคโกแลตนึ้ควรจะเลือกรับประทานเป็นช็อคโกแลตขมหรือ dark chocolate จะดีกว่า ช็อตโกแลตประกอบไปด้วย ฟลาโวนอยด์  flavonoids สารแอนตี้ออกซิแด้นชนิดหนึ่ง antioxidants บางงานวิจัยได้มีบางชิ้นว่าไว้ว่าสารชนิดนี้มีผลเชื่อมต่อกับสมอง อาหารที่มีส่วนประกอบของ ฟลาโวนอยด์  flavonoids ชนิดอื่นๆ ได้แก่ แอปเปิ้ล องุ่นแดงหรือองุ่นม่วง ไวน์แดง หัวหอม ชาและเบียร์ การกินช็อคโกแลตในส่วนที่เหมาะสมก็คือ ครึ่งแท่งต่อวัน

อาหารบำรุงสมอง5

น้ำเปล่า เป็นน้ำที่เรารับประทานกันทุกวันอยู่เป็นประจำแต่สิ่งที่ไม่เหมือนกันก็คือปริมาณที่ใช้ดื่ม ทุกๆเซลล์ในร่างกายย่อมต้องการน้ำไม่เว้นแม้แต่เซลล์สมองเอง หากแบ่งสมองเป็น 4 ส่วนจะค้นพบว่ามี 3 ส่วนก็คือน้ำ มหาวิทยาลัยเล็กๆในรัฐ Ohio ได้ค้นพบว่าคนที่ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะมีผลการทดสอบด้านสมองดีกว่าผู้ที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ปริมาณที่เหมาะสมในการดื่มน้ำก็คือ 6-8 แก้วต่อวัน

จะเห็นได้ว่าอาหารที่ใช้บำรุงสมองก็สามารถหารับประทานง่ายได้ตามท้องตลาด ไม่จำเป็นที่จะต้องไปกินยาเสริมอาหารที่นอกจากจะไม่จำเป็นมากแล้วยังมีราคาแพงอีกด้วย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *