อาหารบํารุงสายตา

อาหารบำรุงตา4

ดวงตาของเรานั้นมีอยู่คู่เดียว คงจะเป็นเรื่องดีหากเรารักษาดวงตาคู่นี้ของเราให้คงอยู่กับเราได้ยาวนาน การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะเป็นการรักษาดวงตาให้อยู่ได้นานแล้ว ยังเป็นวิธีในการรักษาประสิทธิภาพในการใช้งานสายตาด้วย ในปัจจุบันเราใช้งานดวงตาค่อนข้างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโทรศัพท์ การทำงานด้วยคอมพิวเตอร์หรือการดูโทรทัศน์ ทุกๆวันเราใช้ดวงตาอยู่กับหน้าจอต่างๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวันและหากยิ่งเป็นวัยทำงานที่ทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งวันด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้ดวงตาทำงานหนักมากเข้าไปอีก  วันนี้เราจะมานำเสนอ อาหารที่จะสามารถบำรุงดวงตาได้ค่ะ

อาหารบำรุงตา1

เริ่มจากอันดับแรก มะเขือเทศ มะเขือเทศประกอบไปด้วยสาร แคโรทีนอยด์  (carotenoid) รวมถึง ไลโคบีน (lycopene) ที่ทำให้มะเขือเทศมีสีแดง มีการวิจัยค้นพบว่าสารเหล่านี้มีส่วนช่วยต้านผลกระทบที่ได้รับจากแสงที่ตกกระทบไปยังส่วนของตา นอกจากนี้ มะเขือเทศยังเป็นที่อยู่ของวิตามินซีที่เป็นสารปกป้องดวงตาอีกชนิดหนึ่งด้วย การรับประทานมะเขือเทศควบคู่กับน้ำมันมะกอกเพียงเล็กน้อยจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคบีนไปใช้ได้มากขึ้น นอกจากนี้นักวิจัยยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่าการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เยอะๆ มีส่วนช่วยบำรุงร่างกายมากกว่าการรับประทานอาหารเสริมเสียอีก

อาหารบำรุงตา2

ข้าวโพดเหลือง ข้าวโพดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วย ลูทีน (lutein) และ ซีแซนทิน (zeaxanthin) เป็นสารที่มีสีอยู่ในกลุ่ม สารเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญของเรติน่าหรือจอตา (retina) โดยสำคัญมากในส่วนของชั้นที่เป็นเม็ดสี ชั้นที่เป็นเม็ดสีนี้มีหน้าที่กรองแสงต่างๆ ที่จะเข้าไปยังจอตา โดยเม็ดสีเหล่านี้จะป้องกันรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายต่อตา และการรับประทานข้าวโพดจะช่วยยับยั้งไม่ให้เม็ดสีในดวงตาถูกทำลายไป โดยข้าวโพดแค่ครึ่งถ้วยจะมีสารที่มีประโยชน์ต่อเม็ดสีในดวงตาอยู่ 1.8 กรัมต่อถ้วย สารจากข้าวโพดจากที่กล่าวไปแล้วนั้น นอกจากมีส่วนที่จะช่วยบำรุงสายตาได้แล้วยังมีความสามารถทำให้ตาสามารถมองเห็นได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นต้อกระจก ป้องกันประสาทตาเสื่อม ช่วยบำรุงการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอยที่ดวงตาได้อีกด้วย

อาหารบำรุงตา3

บล็อกโคลี่ บล็อกโคลี่เป็นผักที่มีวิตามินซีสูงมาก วิตามินซีเป็นวิตามินที่สำคัญต่อการบำรุงสายตาเป็นอย่างมาก โดยสารในบล็อกโคลี่นั้นสามารถต้านอาการเสื่อมของลูกตาที่เกิดจากการใช้งานมาอย่างยาวนานได้ นอกจากนั้นยังเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย

อาหารบำรุงตา5

นอกจากการกินอาหารเพื่อบำรุงสายตาแล้วกิจกรรมบางอย่างก็สามารถที่จะบำรุงสายตาได้เช่นกัน ขออนุญาตแนะนำเคล็ดลับการบำรุงสายตาสักเล็กน้อยค่ะ อันดับแรกนั้น หลายๆท่านอาจจะเป็นคนสูบบุหรี่อยู่แต่ทราบหรือไม่ว่า การสูบบุหรี่นั้นเป็นอันตรายต่อสายตาเช่นกัน คำถามก็คือเป็นอันตรายต่อสายตาอย่างไร การสูบบุหรี่นั้นจะทำให้เกิดอาการต้อกระจก การสูญเสียน้ำในดวงตาและยังทำให้เส้นประสาทถูกทำลายอีกด้วย นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพปอดแล้วก็ยังก่อผลเสียต่อตาเช่นกัน

กวันนี้เราปฏิเสธ ไม่ได้เลยว่า ในหนึ่งวันนั้นเราจ้องคอมพิวเตอร์กันนานมากๆ แต่หลายๆ ท่านก็ต้องจ้องคอมพิวเตอร์นานๆเพราะจำเป็นเนื่องจากต้องทำงาน โดยข้อแนะนำของเราก็คือ เมื่อทำงานได้สักพักหนึ่งแล้ว ควรจะละลายตาออกจากจอคอมพิวเตอร์บ้าง เพื่อพักสายตาสัก 5 – 10 นาทีต่อครั้งเพื่อเป็นการรักษาดวงตาให้อยู่กับเราได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานค่ะ การบำรุงรักษาสายตาตามวิธีที่เราได้นำเสนอนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำยากเลยค่ะ เป็นเพียงตัวอย่างการรับประทานอาหารและวิธีการที่จะรักษาดวงตาคู่นี้ของเราให้อยู่กับเราไปนานๆค่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *