อาหารประจําชาติอาเซียน

หลายท่านคงได้ยินกันใช่หรือไม่ว่า ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างที่รู้กันก็คือ เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประกอบไปด้วย ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด 10 ประเทศด้วยกัน แต่ละประเทศก็ต่างมีวัฒนธรรมที่หลากหลายต่างกันไปตามแต่ละประเทศ วันนี้เราจะมีแนะนำอาหารประจำชาติของแต่ละประเทศกัน แต่จะน่ารับประทานขนาดไหนนั้น ลองไปดูกันดีกว่า

อาหารประจำชาติอาเซียน

ประเทศแรก ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม อาหารประจำชาติคือ อัมบูยัต (Ambuyat) ตัวอัมบูยัตนี้ถือเป็นอาหารประจำชาติของประเทศบรูไนโดยตัวแป้งขาวนั้นเป็นแป้งที่ทำมาจากปาล์มสาคูโดยทำการขูดแป้งของต้นปาล์มสาคูออกมาจากลำตันจากนั้น นำมากวนให้สุก โดยการรับประทานอัมบูยัตจะใช้ จันดัส (Candas) โดยจันดัสนี้จะมีหน้าตาคล้ายตะเกียบแต่จะมีปลายอีกด้านติดกันที่จะช่วยให้ จันดัส คืนรูปเดิมได้ โดยวิธีการรับประทานอัมบูยัตจะใช้จันดัสม้วนอัมบูยัตขึ้นมารับประทานกับซอสเป็นคำ โดยสามารถกินได้กับอาหารหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น ผัดบุ้งผัดกระปิ เนื้อย่างชนิดต่างๆ

อาหารประจำชาติอาเซียน02

ประเทศกัมพูชา อาหารประจำชาติคือ อาม็อก Amok จากรูปหลายท่านคงคิดว่าหน้าตาคุ้นๆ เหมือนห่อหมกเมืองไทย โดยวิธีการทำก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่คือการนำเนื้อปลาไปลวกกับเครื่องแกง กะทิจากนั้นจึงนำไปนึ่ง เหตุที่อาม็อกเป็นอาหารประจำชาติกัมพูชาก็เพราะว่าประเทศกัมพูชาเป็นประเทศที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์จึงทำให้ปลาเป็นอาหารหลักเลยทีเดียว

อาหารประจำชาติอาเซียน03

ประเทศพม่า อาหารประจำชาตินี้ หล่าเพ็ด Lahpet เนื่องจากเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดต้องยกเป็นอาหารประจำชาติ หล่าเพ็ดเป็นอาหารที่นำใบชาหมักมากินกับเครื่องเคียงประเภทต่างๆ เช่น กระเทียมเจียว ทั่ว กุ้งแห้ง ขิงมะพร้าวคั่ว นอกจากจะเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากแล้ว ชาวพม่ายังนำหล่าเพ็ดไปรับประทานในงานเลี้ยง งานเฉลิมฉลองอีกด้วย

อาหารประจำชาติอาเซียน04

ประเทศฟิลิปปินส์ อาหารประจำชาติคือ อโดโบ้ Adobo โดยอโดโบ้เป็นอาหารง่ายๆ ที่สามารถทำได้จากเนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูหรือเนื้อไก่ โดยนำเนื้อสัตว์มาหมักและปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชู กระเทียม ใบกระวาน พริกไทดำ จากนั้นจึงนำไปทอดอย่างช้าๆ หรืออบ โดยเนื้อสัตว์เมื่อปรุงเสร็จแล้วจะมีน้ำตาล โดยอโดโบ้นิยมใช้กินกับข้าวสวยและสามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น จากการหมักด้วยน้ำส้มสายชูที่มีฤทธิ์ยับยั้งการโตของแบคทีเรียนั้นเอง

อาหารประจำชาติอาเซียน05

ลักซา (laksa) อาหารประจำชาติของประเทศสิงคโปร์ หน้าตาของลักซาจะคล้ายกับข้าวซอย โดยลักซาจะมีลักษณ์เหมือนกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่ใส่น้ำกะทิจึงทำให้มีความเข้มข้น โดยอาหารชนิดนี้มาจากการผสมผสานระหว่างอาหารจีนและอาหารของมาเลย์ ส่วนผสมก็จะมีไก่ ปลาและปรุงรสด้วยน้ำมะขาม

อาหารประจำชาติอาเซียน06

อาหารประจำชาติประเทศอินโดนีเซีย กาโด-กาโด (Gado – Gado) หรือเรียกกันว่า โลเทค (lotek) เป็นอาหารประเทศสลัดของอินโดนีเซีย ประกอบไปด้วยไข่ต้มครึ่งใบ ผักนึ่ง  เต้าหู้ทอดและ ลองทอง (ข้าวห่อด้วยใบตอง) ราดด้วยซอสถั่วลิสง โดยหาทานได้ง่ายในประเทศอินโดนีเซียและกาโด-กาโด ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศอาจจะมีหน้าตาต่างกันบ้างเนื่องจากเป็นอาหารที่สามารถใช้ผักชนิดต่างๆมา mixed and match ได้นั้นเอง

อาหารประจำชาติอาเซียน07

อาหารประจำชาติ ประเทศลาว สลัดหลวงพระบาง (Luang Prabang Salad) เป็นอาหารฟิวชั่นขึ้นชื่อประจำประเทศลาว เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว โดยส่วนผสมหลักก็จะมีผักน้ำ watercess ผักกาดหอมฉีก กระเทียม หอมแดง ถั่วลิสง หมูสับ มะเขือเทศ แตงกวา โดยวิธีการทำก็คล้ายกับสลัดทั่วไปแต่จะโรยด้วยหอมแดงเจียวกระเทียมเจียวและถั่วลิสง และทานคู่กับน้ำสลัดสูตรเฉพาะ

อาหารประจำชาติอาเซียน08

อาหารประจำชาติประเทศมาเลเซีย นาซี ลมะก์ เป็นอาหารประเภทข้าวแต่เป็นข้าวเจ้าที่นำไปหุงกับน้ำกะทิ อาหารชนิดนี้มักจะห่อด้วยใบตอง โดยจะมีเครื่องเคียงเป็นแตงกวาหั่น ปลาร้าทอด ถั่วลิสงอบ ไข่ต้ม และซอสเฉพาะที่มีลักษณะคล้ายน้ำพริกรสเผ็ดชื่อ ซัมบัล โดยจะรับประทานคู่กับไข่ทอด แกงเนื้อ ปอดวัวและอาหารชนิดอื่นๆ ที่มีรสเผ็ด นอกจากนิยมรับประทานในประเทศมาเลเซียแล้วก็ยังหาทานง่ายและเป็นที่นิยมในประเทศข้างเคียงเช่นสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน

อาหารประจำชาติอาเซียน09

เปาะเปี๊ยะเวียดนาม Vietnamese Spring Rolls เป็นอาหารประจำชาติเวียดนามชนิดหนึ่งที่หาทานได้ง่ายมากในประเทศไทย เนื่องจากเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีรสชาติอร่อย อย่างที่เราทราบกันว่าเปาะเปี๊ยะเวียดนามนั้นทำจากแผ่นแป้งข้าวจ้าวม้วนด้วยผักและสมุนไพรไม่ว่าจะเป็นผักกาดหอม ใบสะระแหน่ แครอท มักจะรับประทานพร้อมกับน้ำจิ้มรสชาติหวาน

อาหารประจำชาติอาเซียน10

อาหารประจำประเทศไทย ต้มยำกุ้ง tom yum kung แม้ว่าอาหารในประเทศไทยจะมีหลากชนิดที่มีรสชาติอร่อยมากก็ตาม แต่ที่สุดของที่สุด ที่แม้แต่ชาวต่างชาติหลายประเทศยังยกนิ้วให้นั้นก็คือต้มยำกุ้งนั้นเอง ความผสมผสานระหว่างเครื่องต้มยำเผ็ดร้อน ความเข้มข้นของน้ำกะทิและกุ้งตัวโตรวมกันมาเป็นอาหารรสเลิศประจำประเทศไทยนี้เอง

จะเห็นได้ว่าอาหารประจำชาติอาเซียนของแต่ละประเทศก็มีลักษณะเฉพาะตัวและการสืบทอดที่แตกต่างกัน ตามวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ หากท่านผู้อ่านสนใจอาหารของประเทศใด เมื่อได้มีโอกาสไปเยือนประเทศนั้นก็อย่าลืมไปลองชิมกันนะคะ

 

One comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *