เล็บฉีกขาดวิตามินอะไร

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ กับบทความที่มีสาระดีๆ ของเรา วันนี้เราจะมานำเสนอเรื่องที่ใกล้ตัว ทุกๆท่านมาก เกี่ยวกับอวัยวะร่างกายของเรานั้นเอง ซึ่งอวัยวะส่วนนี้เป็นอวัยวะที่เราอาจจะเห็นความสำคัญไม่มากก็น้อยค่ะ อวัยวะในส่วนนี้นั้นก็คือ “เล็บ” นั้นเอง เล็บ  ประกอบด้วย เซลล์ที่ตายแล้ว เล็บของเรานั้นจะยาวและงอกใหม่ตลอดเวลา เล็บนั้นโปรตีนที่เรียกว่า เคอราติน keratin แต่ต่างจากผิวหนังที่เป็น keratin แบบอ่อนนุ่มแต่สำหรับเล็บนั้นจะเป็น keratin แบบแข็งนั้นเอง โดย keratin แบบแข็งหรือ Hard Keratin จะไม่สามารถหลุดลอกออกเองได้จึงจำเป็นที่จะต้องตัดเล็บ ส่วน Soft keratin ที่เป็นส่วนของผิวหนังนั้นจะลอก หลุดออกไปเป็นขี้ไคลตามธรรมชาติ

เอ แต่บางครั้งเราสังเกตได้ว่า เล็บของเราเมื่อไปสะกิดอะไรรุนแรงนิดหน่อย เล็บกลับฉีกอย่างง่ายดายนั้นไม่ได้หมายความว่าเป็นปกตินะคะ การที่เล็บของเราฉีกขาดง่ายนั้นหมายความว่า เรากำลังขาดวิตามินหรือสารที่จำเป็นต่อร่างกายบางชนิดจึงทำให้เล็บของเรานั้นไม่แข็งแรงเหมือนปกติค่ะ ในวันนี้เราจะมาบอกว่า เมื่อเล็บฉีกขาดง่ายนั้นมีที่มาจากการขาดวิตามินอะไรบ้างค่ะ

เล็บฉีก
เล็บฉีก

สาเหตุจากการขาดธาตุเหล็ก มนุษย์เราต้องการธาตุเหล็กเพื่อฟื้นฟูเม็ดเลือดแดง hemoglobin และ ไมโอโกลบิน Myoglobin ที่เป็นโปรตีนที่มีความเกี่ยวข้องในการส่งถ่ายออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อค่ะ จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย การขาดธาตุเหล็กนอกจากจะทำให้เล็บไม่แข็งแรงแล้ว ยังสามารถทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลง กระดูกไม่แข็งแรงอีกด้วย อาหารที่มีธาตุเหล็กนั้นประกอบไปด้วย ตับไก่ เนื้อแดง ถั่วเหลือง

การขาดวิตามิน A วิตามิน A นั้นร่างกายต้องการเพื่อนำไปฟื้นฟูและรักษาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาและบำรุงผิว ระดับของวิตามิน A นั้นมีความสัมพันธ์กับธาตุเหล็กโดยตรงเนื่องจากวิตามิน A นั้นเป็นผู้ช่วยในการขนถ่าย ธาตุเหล็กไปยังที่เก็บของร่างกายนั้นเอง ตั้งนั้นการรับประทานที่มีวิตามิน A สูงเช่น แครอท ตับ ผักโขมและผักบุ้ง จะช่วยเสริมวิตามินเอให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี

รัปประทานอาหารที่มีประโยชน์
รัปประทานอาหารที่มีประโยชน์

การขาดหรือมี Biotin หรือวิตามิน H เป็นส่วนหนึ่งของวิตามิน B ทั้ง 8 แม้ว่าไบโอตินที่ต่ำจะไม่ได้เป็นสาเหตุของเล็บฉีกขาดโดยตรงก็จริงแต่สามารถทำให้เล็บแห้งจนสามารถฉีกขาดหรือเปราะได้ ซึ่ง Biotin หรือวิตามิน H นี้สามารถช่วยให้เล็บหนาขึ้นได้ อย่างไรก็ตามการวิจัยในปัจจุบันไม่ได้เน้นที่Biotin หรือวิตามิน H มากนัก

ดังนั้นจากการสังเกตเล็บของเราหากมีการขาดง่ายผิดปกติ ให้พึงระลึกไว้ว่าตอนนี้เราขาดวิตามินอะไรหรือเปล่า เพราะนอกจากจะทำให้เล็บฉีกขาดง่ายแล้ว การขาดวิตามินต่างๆ ยังส่งผลเสียต่อร่างกายมากมายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขาดวิตามินเอ การขาดธาตุเหล็ก ที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยตรง ซึ่งหาก ภูมิคุ้มกันของร่างกายผิดปกติ เป็นผลให้เกิดโรคติดเชื้อได้ง่ายและบ่อยอีกด้วยค่ะ ดังนั้นแม้ว่าเล็บอาจจะไม่ใช่ส่วนที่สำคัญของร่างกายก็จริง แต่ถ้าหากเราสังเกตอาการของเล็บอยู่เป็นประจำก็จะทำให้เรานั้นสามารถสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

เล็บฉีก ขาดวิตามินอะไร
เล็บฉีก ขาดวิตามินอะไร

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *