ชะลอความแก่ด้วยผักผลไม้ 8 ชนิด

อย่างที่หลายๆคนพอจะรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องความสวยความงามที่สาวๆอย่างเราจะใส่ใจเป็นพิเศษ ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้น ความสาวก็เริ่มค่อยๆจากเราไป บางคนก็ไปเร็ว บางคนก็ไปช้า บางคนก็ช้ามากๆ แสดงว่าเขาต้องมีเคล็ดลับอะไรดีๆแน่นอน นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะเป็นการดูแลร่างกายของเราไม่ให้แก่เร็ว อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คืออาหารการกินที่ต้องใส่ใจ หากอยากให้ความสาวความสวยอยู่กับเราไปนานๆมาดูกันว่าอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยเราได้ วันนี้จันทร์ไทยบล็อกจะมาขอแชร์ผักผลไม้ 8 ชนิดพิชิดความสาว มาดูกันเลยคะว่ามีอะไรบ้าง

ข้าวโอ๊ต ข้าวบาเลย์ และถั่ว อาหารช่วยชะลอความแก่

ข้าวโอ๊ต ข้าวบาเลย์ และถั่ว
ข้าวโอ๊ต ข้าวบาเลย์ และถั่ว
ข้าวโอ๊ตมีเบต้ากลูแคน ไฟเบอร์ชนิดพิเศษ ซึ่งมีข้อดีคือช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เส้นใยที่ละลายน้ำได้ มีคุณสมบัติลดคอเรสเตอรอลชนิด LDL ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

ซาลมอน ซาร์ดีน และทูน่า อาหารช่วยชะลอความแก่

ซาลมอน ซาร์ดีน และทูน่า
ซาลมอน ซาร์ดีน และทูน่า
อาหารจำพวกปลาซาลมอน ปลาซาร์ดีนและปลาทูนาเป็นอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูงส่งผลดีต่อหัวใจและทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดปัญหาเรื่องสมองเสื่อมตามวัย ถึงแต่จะแก่ตัวไปแล้วแต่สมองของเราก็ยังพร้อมทำงานได้

บูลเบอร์รี่และองุ่นม่วง อาหารช่วยชะลอความแก่

บูลเบอร์รี่และองุ่นม่วง
บูลเบอร์รี่และองุ่นม่วง
ผลไม่พวกนี้มีสารสีม่วงหรือแอนโธไซยานิน สารอาหารจะถูกดูดซึมเข้าไปบำรุงเยื่อหุ้มสมองกระตุ้นความจำและประสาทสัมผัสการรับรู้ นอกจากบูลเบอร์รี่และองุ่นม่วง แล้วยังสามารถพบสารอาหารเหล่านี้ในพวกผักสีม่วงต่างๆ เช่น แครอทม่วง กะหล่ำปลีม่วง ได้ทั้งสดและแห้งค่ะ

แอปเปิ้ล อาหารช่วยชะลอความแก่

แอปเปิ้ล
แอปเปิ้ล
แอปเปิลมีสารต้านอนุมูลอิสระตัวหนึ่งชื่อว่า เคอร์ซีติน ช่วยปกป้องสมองจากการถูกทำลายซึ่งป็นอาการที่พบได้ในโรคต่างๆ อาทิ อัลไซเมอร์ และพาร์กินสัน การรับประทานแอปเปิ้ลทั้งเปลือกจะทำให้ได้รับเคอร์ซีตินอย่างเพียงพอ

ผักโขมและผักใบเขียว อาหารช่วยชะลอความแก่

ผักโขมและผักใบเขียว
ผักโขมและผักใบเขียว
ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ช่วยในเรื่องการมองเห็น เนื่องจากมีคาโรทีนอยด์ถึงสองชนิดคือ ลูทีนและซีแซนติน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมอันเนื่องมาจากความชรา

บร็อคโคลี่ อาหารช่วยชะลอความแก่

บร็อคโคลี่
บร็อคโคลี่
สารซัลโฟราเฟนในบร็อกโคลี่ช่วยเพิ่มการสร้างเอนไซม์ที่ช่วยชำระช้างสารพิษในร่างกาย บร็อกโคลี่ที่ยังโตไม่เต็มที่จะมีสารชนิดนี้อยู่มาก โดยเฉพาะบร็อกโคลี่ต้นอ่อนที่มีอายุเพียงแค่ 3 วัน จะมีสารชนิดนี้อยู่มากถึง 50 เท่าของต้นที่โตเต็มวัย ซัลโฟราเฟนยังพบมากในกะหล่ำปลี และดอกกะหล่ำ

มันเทศ ฟักทอง และแครอท อาหารช่วยชะลอความแก่

มันเทศ ฟักทอง และแครอท
มันเทศ ฟักทอง และแครอท
สารเบต้า-แคโรทีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อผิวหนังและดวงตา ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งบางชนิด ผักและผลไม้สีเหลืองอย่าง มันเทศ และฟักทอง ยังมีลูทีนและไลโคพีน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้เช่นเดียวกับมะเขือเทศ ทั้งยังอาจช่วยปกป้องผิวจากการถูกทลาย หรือแม้แต่ลดริ้วรอยได้ นอกจากนี้ ผักที่มีสีส้มอย่างแครอต ก็มีสารที่เรียกว่า ฟัลคารินอล

มะเขือเทศ อาหารช่วยชะลอความแก่

มะเขือเทศ
มะเขือเทศ
มะเขือเทศที่เรามองเห็นเป็นสีแดงสวยๆนั้นมาจากสารตัวหนึ่งชื่อ ไลโคพีน มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ มะเร็งบางชนิด และโรคจอประสาทตาเสื่อม

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *