ชุดประจําชาติฟิลิปปินส์

เครื่องแต่งกายฟิลิป02

กลับมากันอีกแล้วนะคะ กับหัวข้ออาเซียนวันนี้ วันนี้เรายังอยู่ที่การแต่งกายประจำชาติกันค่ะ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำเครื่องแต่งกายประจำชาติของประเทศฟิลิปปินส์ การแต่งกายด้วยเครื่องแต่งของชาย หญิงในประเทศฟิลิปปินส์นั้นจะค่อนข้างมีความแตกต่างกันพอสมควรเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามเมื่อสวมใส่แล้วก็ยังมีความสวยงามเข้ากันดีทั้งชายและหญิง มาลองดูดีกันค่ะว่าเครื่องแต่งกายประจำชาติฟิลิปปินส์หน้าตาเป็นแบบไหนกัน

เครื่องแต่งกายฟิลิป

มาเริ่มกันที่ฝ่ายชายก่อนนะคะ สำหรับชุดประจำชาติของผู้ชายในประเทศฟิลิปปินส์นี้มีชื่อว่า Barong Tagalog บารอง ตากาล็อก หรือเรียกสั้นๆกันว่า บารอง หรือจะเรียกว่าบาโรก็ได้ เป็นชุดที่ใส่ในงานที่เป็นทางการสำหรับประเทศฟิลิปปินส์นี้ เป็นเครื่องแต่งกายที่มีที่มาจากวัฒนธรรมแท้ๆ ของฟิลิปปินส์ โดยจะสวมใส่กันโดยเฉพาะในพิธีการแต่งงานและสามารถสวมใส่เพื่อเป็นแบบฟอร์มเพื่อใช้ในโรงเรียน มหาวิทยาลัยหรือจะใส่ไปทำงานก็ได้ คำว่าบารอง Barong มาจากภาษาตากาล็อกมีความหมายว่าเสื้อผ้าดังนั้นความหมายของ  Barong Tagalog นั้นจึงหมายความว่า เสื้อผ้าของชาวตากาล็อกนั้นเอง สำหรับผ้าที่ใช้ในการทำเสื้อ บารอง ตากาล็อกนี้มักจะทำจากผ้าที่มีความเบาบางเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสวมใส่ได้อย่างสบาย โดยผ้าที่ใช้จะเป็นผ้าที่สามารถผลิตได้ในท้องถิ่นได้แก่ Piña fabric ผ้าฟินา ผ้าที่ทำมาจากใบสัปปะรด เป็นผ้าที่ดีที่สุดในการทำเสื้อบารอง ตากาล็อกนี้ เนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูงและสวมใส่สบายส่วนใหญ่แล้วจะจะนิยมสวมใส่ในพิธีการสำคัญต่างๆ Jusi fabric ผ้าจูสิ ทำจากต้นชบาหรือใบตอง Banana fabric ผ้าที่ทำมาจากใบตองโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีลวดลายสมมาตร สำหรับตัวเสื้อนั้นจะมีการปักลวดลายต่างๆ ให้มีความสวยงามเพิ่มมากขึ้น

เครื่องแต่งกายฟิลิป05

สำหรับฝ่ายหญิงก็สามารถสวมใส่ Barong Tagalog บารอง ตากาล็อก ได้เช่นเดียวกัน แต่สำหรับที่นิยมสวมใส่กันโดยเป็นชุดประจำชาติกันนั้นก็คือ baro’t saya บาโร ซายา ส่วนมากแล้วจะทำจากผ้าที่มีสีเดียวกันทั้งตัว โดยส่วนของ baro เป็นส่วนของเสื้อตัวบนและ saya นั้นเป็นส่วนของกระโปรงนั้นเอง โดยเป็นชุดกระโปรงที่มีสองส่วน มีลักษณะเป็นผ้าบางเบาโดยผ้าที่ใช้จะเป็น Piña fabric ผ้าฟินา ผ้าที่ทำมาจากใบสัปปะรด เช่นเดียวกับผ้าที่ใช้ทำ บารอง ตากาล็อก จะนิยมสวมใส่กันในงานเทศกาล งานแต่งงานและงานทางศาสนา สำหรับรองเท้าก็จะใส่รองเท้าที่เรียกว่า Bakya บาคยานั้นเป็นรองเท้าทำมือ สามารถเสริมแต่งลวดลายได้เป็นรองเท้าแตะที่มีการเสริมส้นที่ทำมาจากไม้

เครื่องแต่งกายฟิลิป08

จะสังเกตได้ว่าชุดประจำชาติของแต่ละประเทศในอาเซียนนั้นจะมีลักษณะค่อนข้างคล้ายกันคือ ผ้าที่ใช้จำเป็นที่จะต้องเป็นผ้าที่มีลักษณะบางเบาสวมใส่แล้วทำให้ไม่รู้สึกร้อนจนเกินไปเพราะแถบประเทศค่อนข้างจะเป็นเขตร้อนเสียส่วนใหญ่ ดังนั้นการสวมใส่เสื้อผ้าก็ไม่ควรเป็นเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าหนาจนเกินไปจะทำให้ผู้ที่สวมใส่นั้นรู้สึกไม่สบายตัวขึ้นมาได้ ในครั้งหน้าเราจะนำอะไรเกี่ยวกับอาเซียนมาฝากกัน รอติดตามอ่านกันด้วยนะคะ

เครื่องแต่งกายฟิลิป07เครื่องแต่งกายฟิลิป06

One comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *