ดอก บานไม่รู้โรย

ดอกบานไม่รู้โรย เป็นดอกไม้ที่ปลูกกันมาแต่ช้านานและเป็นดอกไม้ที่ทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งได้ดี ทั้งประโยชน์ใช้สอยก็มีมากมาย ส่วนมากนิยมนำมาจัดพานไหว้ครู ไหว้พระ และยังสามารถใช้ได้กับงานศพได้ด้วย มีหลายสีและสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งดอกสดและดอกแห้ง และเป็นพืชที่ปลูกง่ายสามารถเจริญเติบโตได้ดีแม้นในดินที่ไม่อุดทสมบูรณ์เลย

ในการขายพันธ์นั้น มักจะนิยมขยายพันธ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด ควรนำเมล็ดมาแช่น้ำประมาณ 3-4 ชั่วโมงก่อน แล้วนำไปเพาะในกระบะไว้ประมาณสัก 8-10 วัน เมล็ดก็จะค่อยๆเป็นต้นอ่อน ส่วนเมล็ดที่ร่วงหล่นลงใต้ต้น ยังสามารถนำมาปลูกได้โดยที่ไม่ต้องเพาะ

บานไม่รู้โรย

วิธีการดูแลและรักษาต้น บานไม่รู้โรย

-ปลูกไว้กลางแจ้ง และให้เป็นพื้นที่ ที่ได้รับแสงแดดได้เต็มที่

-ปลูกในดินแบบไหนก็ได้ เพราะเป็นดอกไม้ที่ไม่ชอบดินที่อุดมสมบูรณ์มากนัก เพราะฉนั้นก่อนที่จะนำไปปลูกควรจะใส่ปุ๋ยคอกผสมลงไปในดินก่อน

-การรดน้ำนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรดทุกวันเพราะดอกบานไม่รู้โรยเป็นดอกไม้ที่ไม่ค่อยชอบน้ำซักเท่าไหร่ ควรรดสับดาห์ละครั้งหรือเดือนหนึงลดสัก3-4 ครั้งก็พอ เพราะถ้าหากรดน้ำบ่อยอาจจะทำให้รากเน่าแฉะและตายได้

สรรพคุณของดอกบานไม่รู้โรยนั้นก็มีอยู่มากโข แต่ถ้าเป็นดอกสีขาวจะมักนิยมนำมาทำเป็นยาสมุนไพรมากกว่าดอกสีอื่นๆเพราะ บริสิทธุ์ไม่มีสีอื่นมาเจือปนเวลาต้ม ส่วนสรรพคุณที่ได้จากพืชชนิดนี้นั้นก็คือ แก้อาการปวดศรีษะ แก้อาการตาเจ็บจากตาอักเสบ แก้หอบหืด บำรุงตับ ขับปัสสาวะ แก้โรคบิด แก้อาการไอกรน ไข้ทับฤดู รักษาฝีแก้อาการผื่นคันได้นี่เป็นประโยชน์เพียงคร่าวๆเท่านั้น พืชชนิดนี้นิยมปลูกกันในแถบร้อนของทวีปเอเชีย ชาวเกาะมอลัคคัสในหมู่เกาะชวา  ประเทศอินโดนีเซียจึงนิยมทานดอกบานไม่รู้โรยเหมือนผักชนิดหนึ่งด้วย ซึ่งต้องบอกได้เลยว่าส่วนที่สามารถนำมาใช้ประโยนช์ได้ทั้งส่วนดอก ลำต้นและรากโดยแยกสรรพคุณของดอกบานไม่รู้โรยเป็นส่วนดังต่อไปนี้

-ส่วนดอก สามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงตับ แก้อาการปวดศรีษะ เจ็บตาจากตาอักเสบ แก้ไอ แกหอบหืด บำรุงตับ ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้อาการไอกรน รักษาฝี และอีกหลายๆโรคที่ไม่ได้หยิบยกมา ต้มแล้วจะมีรสชาติจืดดื่มกินได้ง่าย

-ส่วนราก นำมาต้มแล้วดื่ม จะช่วยแก้พิษต่างๆและยังช่วยขับปัสสาวะได้ดี

-ส่วนรากและลำต้น ช่วยแก้เรื่องกามโรค(คือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์) แก้หนองในขับประจำเดือน

สรรพคุณมีมากมายเสียจริงเห็นทีต้องไปหามาปลูกไว้ข้างบ้านเป็นสมุนไพรประจำบ้านเสียแล้ว ปลอดภัยและปลูกง่ายอีกด้วย นี่ก็เป็นสาระดีๆที่นำมาฝากกันจ้า

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *