ตับทำหน้าที่อะไร มาดูกัน

อวัยวะภายในของคนเรา ทุกส่วนมีความสำคัญทั้งนั้น การทำงานของระบบต่างๆของอวัยวะภายใน จะมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ทำให้ร่างกายยังสามารถดำรงอยู่ได้ วันนี้เราจะมาพูดถึงอวัยวะภายในอีกอวัยวะหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กับส่วนอื่นๆภายในร่างกาย ซึ่งนั่นก็คือ “ตับ” ตับของเรา อยู่ในร่างกายของเรามีหน้าที่อะไรบ้าง ถ้าเราไม่มีตับ เราจะสามารถอยู่ได้อย่างไร

ตับ ทำหน้าที่อะไร มาดูกัน
ตับ ทำหน้าที่อะไร มาดูกัน

บางท่านอาจจะเคยคิดว่า ตับเป็นอวัยวะส่วนที่สะสมของเสียเอาไว้มากมาย เพราะบางคนเสียชีวิตจากการดื่มเหล้ามากจนเกินจนทำให้เกิดโรคตับแข็ง แต่จริงๆแล้วตับไม่ได้สะสมของเสียเอาไว้ แต่ยังมีหน้าที่ที่มีประโยชน์มากมายต่อร่างกายอีกด้วย

  • ตับ ทำหน้าที่สร้างน้ำดีออกมา อาหารที่เรารับประทานเข้าไป ถ้าเป็นอาหารประเภทไขมันจะถูกย่อยเป็นลำดับสุดท้าย ตับนี่แหละที่สร้างน้ำดีออกมาเพื่อทำการย่อยไขมันที่ออกมาตามลำไส้
  • ตับ ทำหน้าที่ทำลายสารพิษต่างๆที่เข้ามาในร่างกายก่อนที่จะเข้าไปสู่กระแสเลือด ทั้งนี้ถ้าตับไม่ทำงาน สารพิษอะไรก็ตามที่เข้าไปในร่างกายก็จะเข้าสูกระแสเลือดทำให้เสียชีวิตได้ในทันทีแน่นอน
  • ตับ เปรียบเสมือน เสบียงสำคัญที่เอาไว้สำหรับกักเก็บสารอาหาร เมื่อร่างกายต้องการสารอาหารอะไรก็ตาม เราสามารถดึงจากตรงนั้นมาใช้ได้ ซึ่งตับก็จะทำหน้าที่เอาสารอาหารมากักเก็บเอาไว้ หรือนำเอาสารอาหารมาหมุนเวียนเพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้อีก

ตับจะค่อนข้างทำงานหนักอยู่แล้วในแต่ละวัน เราจึงจำเป็นต้องดูแลตับของเราเป็นอย่างดี อาหารบางอย่างก็ไม่ดีต่อตับ ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเช่นคนที่เสียชีวิตเพราะโรคตับแข็ง นั่นเป็นเพราะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากจนเกินไป ดื่มเป็นกิจวัตรประจำวันเลยก็ว่าได้ เมื่อตับหมดประสิทธิภาพในการทำงาน ก็มีแต่สารพิษคงค้างในร่างกายมาก ทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ใครที่กำลังทำลายตับด้วยการดื่มเหล้าควรค่อยๆหยุดไปตั้งแต่วันนี้ ยังมียาบางตัวที่มีผลต่อตับ สามารถทำลายตับได้ ซึ่งทุกครั้งที่เราต้องกินยา หมอจะแนะนำทุกครั้ง เพราะยาบางชนิดถ้ารับประทานมากเกินไปก็มีผลเสียต่อตับได้เช่นเดียวกัน พฤติกรรมการกินในแต่ละวันก็ช่วยให้เราดูแลรักษาตับของตัวเองได้ ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่ไม่มีสารพิษมาก ไม่ต้องปรุงแต่งมาก หรือที่กำลังนิยมรับประทานกันอยู่ในตอนนี้ก็คืออาหารคลีนนั่นเอง

เห็นหรือไม่ว่า “ตับ” มีความสำคัญต่อร่างกายของเรามากแค่ไหน มันทำหน้าที่ตั้งหลายอย่างเพื่อให้ร่างกายของเรายังอยู่ ดังนั้นเราจึงต้องดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดี พฤติกรรมไหนที่มีความเสี่ยงทำให้ตับถูกทำลายก็ควรเลี่ยง ถ้าเราไม่มีตับคอยทำงานเราก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้เช่นเดียวกัน

แหล่งอ้างอิง: http://kanchanapisek.or.th/kp6/sub/book/book.php?book=17&chap=4&page=t17-4-infodetail02.html

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *