ทำไมจึงแก่ก่อนวัย

คนเราในแต่ละวันต้องเจอกัยสิ่งต่างๆมากมายที่อาจทำให้เครียดทั้งร่างกายและจิตใจทั้งผิวพรรณ มาดูกันค่ะว่า เกี่ยวกันรึป่าว กับการที่ใครหลายคนมีผิวพรรณที่ดูแก่ก่อนวัย

  1. ปัจจัยแรกที่ทำให้คุณสาวๆดูแก่กอนวัย  ได้แก่ ปัจจัยภายในตัวเราเอง
    – พันธุกรรมของผิวพรรณ เพราะผิวแต่ละท่านแก่เร็วช้าไม่เหมือนกัน
    – การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายและการปฏิบัติตัวตามหลัก Anti-aging Medicine เป็นสิ่งสำคัญ (แอนติเอจจิ้งเมดีซิน คือ ศาสตร์สมัยใหม่ที่เน้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวันการออกกำลังกายและการผ่อนคลายทางอารมณ์
    – อนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ยิ่งเวลาในการรับประทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ร่างกายอ่อนแอ ทำงานหนัก พักผ่อนน้อยหรือดื่มแอลกอฮอล์ อนุมูลอิสระเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นได้เร็วมากยิ่งขึ้น
    – การลดลงของสารหล่อเลี้ยงผิวและการเสื่อมของเซลล์  เมื่ออายุมากขึ้นเซลล์จะแบ่งตัวลดลงจนไม่สามารถแบ่งตัวได้อีกตามหลักของปรากฏการ์ณ์เฮฟริก (Hayflick Phenomenon) ซึ่งปัจจัยนี้เองวงการเครื่องสำอางจึงได้ผลิตครีมที่ลดความแก่ตัวของเซลล์เพื่อให้ผิวเด้งเหมือนเด็ก ( Body face)
  2. สารที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น (Skin Elasticity) ได้แก่ วิตามินเอ และอนุพันธ์วิตามินเอที่ออกฤทธิ์น้อยกว่า รวมทั้งพวกเปปไทด์ต่างๆ
  3. สารที่ให้ความชุ่มชื้นผิว (Skin Hydration) ได้แก่ ไกลโคซามิโนไกลแคน (Glycosaminoglycan) กลีเซอรีน (Glycerine) โซเดียม พีซีเอ (Sodium PCA) กรดไฮยารูโลนิก (Hyaluronic Acid) เซอรามายด์ (Ceramine) กรดไขมัน (Fatty Acid) คอลลาเจน (Collagen) อิลาสติน (Elastin) เป็นต้น 

 2. และปัจจัยภายที่ 2 อย่างที่ได้บอกมาได้แก่ ปัจจัยภายนอก 
– แสงแดด ต้นเหตุผิวแก่ก่อนวัย จุดด่างดำ ฝ้า กระ และมะเร็งผิวหนัง และมลภาวะแวดล้อม
– สิ่งเหล่านี้เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยทาครีมกันแดดหลีกเลี่ยงควันรถ และฝุ่นละออง

 

 

กรณัฐวุฒิ รักแคว้น. 2553. เคล็ดเครื่องสำอาง อาวุธลับผิวสวย. ฐานบุ๊ค. กรุงเทพฯ

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *