รู้หรือไม่?? นอแรดไม่ใช่กระดูก แต่เป็นเส้นขนที่รวมกัน

แรดมีรูปร่างโดยทั่วไปคือ ตาเล็ก ปากงุ้มเป็นรูปสามเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยม มีหนังที่หนามาก ในบางชนิดอาจเห็นเป็นชั้นคล้ายเกราะ และมีลักษณะเด่นที่สุด คือ เขาบริเวณสั้นจมูกที่งอกแหลมยื่นยาวอกมา เรียกกันว่า “นอ” ซึ่งใช้เป็นอาวุธในการพุ่งชนป้องกันตัว ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว นอไม่ใช่เขาหรือกระดูกหากแต่เป็นขนที่ขึ้นอย่างหนาแน่นจนกลายเป็นของแข็ง นอแรดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร แรดโดยทั่วไปจะมีนอ 2 นอ แต่บางชนิดจะมีเพียงนอเดียว

นอแรดทำมาจากเส้นใยเคราตินที่อัดตัวกันจนแน่น ซึ่งเป็นเส้นใยที่พบได้ในเล็บและผม นอแรดมีความแตกต่างจากเขาแกะหรือละมั่ง คือจะไม่ได้ติดอยู่กับส่วนหัวกะโหลก โดยนอแรดจะยึดแน่นติดกับตุ่มอันหยาบด้านตรงผิวหนังเหนือขึ้นไปบริเวณกระดูก จมูก บางครั้งนอแรดจะไม่สามารถงอกใหม่ได้ถ้าถูกตัดหรือได้รับความเสียหาย แต่นั่นไม่ใช่กรณีของแรดที่อายุยังน้อยซึ่งสามารถงอกนอขึ้นมาใหม่ได้อย่าง สมบูรณ์แบบ

บ่อยครั้งที่เราพบว่ามีการฆ่าแรดเพื่อเอานอ เพราะเข้าใจกันว่านอแรดเป็นยาโด๊ปชั้นดีจึงทำให้จำนวนของแรดลดลงจนเกือบสูญ พันธุ์ แรดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่มีขนาดใหญ่อาศัยอยู่ในทวีปยุโรปตะวันตก และเอเชียมาตั้งแต่ 35 ล้านปีที่แล้ว แรดมีทั้งหมด 5 สายพันธุ์ คือ แรดดำ แรดขาวแรดอินเดีย แรดชวา และแรดสุมาตร

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *