น้ำมันมะกอกหมักผม ช่วยผมสวยมีน้ำหนัก

น้ำมันมะกอกหมักผม
สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีเรื่องราวน่าสนใจของการใช้น้ำมันมะกอกหมักผม (Olive Oil) มาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันนะคะ ซึ่งตัวน้ำมันมะกอกนี้มีคุณประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะสาว ๆ ที่กำลังสนใจอยากหาผลิตภัณฑ์ทางเลือกจากธรรมชาติมาบำรุงผมที่มีปัญหา เช่น ผมหนา ผมแห้งกรอบแตกปลาย ผมที่ผ่านกระบวนการต่าง ๆ อย่างถูกดัดเป็นลอน ทำสี แม้กระทั่งปัญหาบนหนังศีรษะที่ดูรุนแรง เช่น มีเหา หรือรังแครุกรานก็สามารถใช้น้ำมันมะกอกหมักผมในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพแถมยังอ่อนโยนเป็นมิตร พร้อมด้วยคุณประโยชน์ในการบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นต่าง ๆ อีกด้วย

น้ำมันมะกอกนั้นความจริงแล้วนอกจากนำมาใช้หมักผมแล้ว ยังสามารถทำอย่างอื่นได้อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะใช้บำรุงผิวพรรณป้องกันเซลล์มะเร็งจากรังสี UV หากนำไปบริโภคก็มีผลการวิจัยออกมาว่าช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจได้ด้วย

น้ำมันมะกอกหมักผม (Olive Oil)
น้ำมันมะกอกหมักผม (Olive Oil)

นักวิจัยชาวสเปนยังเคยค้นพบว่าน้ำมันมะกอกนั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของหลอดเลือดในผู้สูงอายุ ซึ่งช่วยให้หัวใจคงความอ่อนเยาว์ และไม่เสื่อมไปตามอายุของร่างกาย นอกจากนี้หากนำมาผสมกับเกลือพอกบนใบหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องสิวได้ ถ้าครีมสำหรับโกนหนวดหมดก็สามารถใช้น้ำมันมะกอกที่มีความลื่น และยังมีสารอาหารช่วยบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ดีกว่าใช้สบู่ที่มีสารกัดผิวให้แห้งเป็นไหน ๆ หรือหากจะนำครีมผสมกับน้ำมันมะกอกก็ทำได้ กระทั่งเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันอย่างเลอะเปื้อนสีที่ล้างออกยาก ๆ หรือเลอะคราบน้ำมันจากรถก็สามารถใช้น้ำมันมะกอกช่วยกำจัดออกไปได้เช่นกัน

การใช้น้ำมันมะกอกหมักผมมีการทำกันมานานหลายพันปีแล้ว เพราะเชื่อวันมันจะช่วยเพิ่มความเงางาม นุ่มสลวย และยืดหยุ่นให้กับเส้นผม ความจริงแล้วผลิตภัณฑ์หลายอย่างในปัจจุบันไว้ว่าจะ แชมพู ครีมนวด หรือน้ำมันใส่ผมล้วนแต่มีสารสกัดที่คล้ายกับที่ได้จากน้ำมันมะกอกทั้งนั้น มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ออกมาว่าน้ำมัน เช่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว ส่วนใหญ่มีสารช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น น้ำมันมะกอกหมักผมสามารถทำให้ผมมีความนุ่มสลวย และแข็งแรงด้วยการแทรกซึมลงไปในผมแต่ละเส้นและกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ ส่วนความเงางามที่เกิดขึ้นเป็นผลพลอยได้จากการที่น้ำมันมะกอกหมักผมเคลือบลงที่ส่วนภายนอกของเส้นผม

วิธีการใช้น้ำมันมะกอกหมักผม

  1. กะปริมาณ – ถ้าไม่เคยใช้น้ำมันมะกอกในการบำรุงผมมาก่อน ครั้งแรกให้ใช้เพียง 1-2 ช้อนโต๊ะก็พอ
  1. นวด – นวดน้ำมันมะกอกหมักผมให้ซึมลึกลงไปในเส้นผมสัก 2-3 นาที หรือถ้ามีสครับก็สามารถนวดไปพร้อมกับสครับได้เช่นกัน หลังจากนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุง ให้คลุมผมที่ชุ่มด้วยน้ำมันมะกอกด้วยหมวกอาบน้ำ หรือหากไม่มีก็สามารถใช้ถุงพลาสติกทั่วไปมาคลุม และใช้ผ้าขนหนูพันทับอีกชั้นทิ้งไว้ประมาณ 30-45 นาที
  1. ล้างออก – ใช้แชมพูช่วยในการล้างออก และเป่าผมให้แห้ง เพื่อน ๆ อาจจะต้องสระผมด้วยแชมพูสองครั้งขึ้นอยู่กับว่าใช้น้ำมันมะกอกไปเยอะแค่ไหนนะคะ
วิธีการใช้น้ำมันมะกอกหมักผม
วิธีการใช้น้ำมันมะกอกหมักผม

การใช้น้ำมันมะกอกเนื่องจากเป็นสารสกัดที่ได้จากธรรมชาติจึงมั่นใจได้ว่าไม่มีอันตรายจากการใช้หมักผม โดยถ้าผมไม่ได้มีปัญหาแห้งมากจนต้องบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นทุกวัน ก็ให้ใช้น้ำมันมะกอกหมักผมเพียงอาทิตย์ละครั้ง หรือไม่ต้องบ่อยนักก็พอ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดค่ะ

สำหรับประเภทของน้ำมันมะกอกที่ใช้หมักผม แนะนำให้เลือกชนิดบริสุทธิ์พิเศษ (Extra Virgin Olive Oil) ซึ่งแม้จะมีราคาสูงกว่าชนิดอื่นเล็กน้อย แต่ก็มีกลิ่นที่หอมกว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) และวิตามิน (Vitamins) ที่มากกว่าซึ่งจะช่วยทำให้เส้นผมของสาว ๆ แข็งแรงและเงางาม

นอกจากนี้น้ำมันมะกอกยังสามารถปรุงแต่งกลิ่น และเพิ่มคุณประโยชน์เวลาใช้งานได้อีก โดยเพื่อน ๆ สามารถนำดอกไม้เช่น โรสแมรี่ หรือลาเวนเดอร์แช่ลงในขวดน้ำมันมะกอกหลายวันก่อนที่จะนำมาใช้หมักผม กลิ่นหอมเหล่านี้จะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ

ร่างกายผ่อนคลาย
ร่างกายผ่อนคลาย

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *