ต่ออายุบัตร เมื่อบัตรประชาชนหมดอายุ

                                             คนเราเกิดมาต้องมีตัวตนสินะ แล้วอะไรหล่ะที่แสดงตัวตน ก็บัตรประชาชนไง (มุขแอบเสี่ยว อิอิ)

                    ว่าด้วยเรื่องบัตรประชาชนกันแล้ว เคยสังเกตบ้างไหมค่ะ ว่ามันมีอายุกี่ปี แล้วถ้ามันหมดอายุหล่ะ เราจะทำอย่างไร
บัตรประชาชน คือ เอกสารที่ราชการออกให้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแสดงตนของประชาชนชาวไทย โดยให้ใช้บัตรได้นับแต่วันออกบัตรและมีอายุ 8 ปี นับแต่วันเกิดของผู้ถือบัตร ที่ถึงกำหนดภายหลังจากวันออกบัตร และบัตรที่ยังไม่หมดอายุในวันที่ผู้ถือบัตรมีอายุครบ 70 ปี ให้ใช้บัตรนั้นไปตลอดชีพได้

                    เมื่อบัตรประชาชนหมดอายุแล้ว เรายังสามารถใช้บัตรต่อไปได้อีก 60 วัน ถ้าไม่ไปขอทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน จะมีค่าปรับเกิดขึ้นนะค่ะ โดยจะปรับไม่เกิน 200 บาท ค่ะ แต่ถ้าหากใครกลัวลืมไปขอทำบัตรใหม่หลังหมดอายุ 60 วันแล้วละก็ สามารถไปยื่นขอทำบัตรใหม่ก่อนหมดอายุได้ 60 วันเช่นเดียวกันค่ะ ไม่มีค่าปรับนะค่ะ ส่วนเอกสารหลักฐานที่เราจะใช้ไปขอทำบัตรใหม่ ได้แก่ สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน และบัตรประชาชนใบเดิมที่หมดอายุค่ะ กรณีบัตรหมดอายุนี้ไม่มีค่าธรรมเนียมในการทำบัตรใดๆทั้งสิ้นนะค่ะ

             แล้วเราจะไปขอทำบัตรประชาชนใหม่ได้ที่ไหน?

1. ณ ที่ว่าการอำเภอหรือกิ่งอำเภอ สำนักงานเขต สำนักงานเทศบาล หรือศาลาว่าการเมืองพัทยา ตามที่เรามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามท้องที่นั้นๆ หรือตามสถานที่ข้างต้นที่ใดก็ได้หากบัตรเดินเป็นบัตร Smart card หรือบัตรที่ออกโดยระบบคอมพิวเตอร์ เพราะสามารถโอนถ่ายข้อมูลถึงกันได้ค่ะ

2. ใช้บริการ BMA Express ย่อมาจาก Bangkok Metropolitan Administration หรือ จุดบริการด่วนมหานคร ที่สถานี BTS ซึ่งตอนนี้มีที่สามสถานี ได้แก่ สยาม พร้อมพงษ์ และหมอชิตค่ะ ทั้งสามสถานีเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนตั้งแต่เวลา 9.00-20.00 น วัน จ.-ศ. และ 10.00-18.00 น.วันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์

บัตรประชาชน

3. รถบริการทะเบียนเคลื่อนที่ กทม. ( Bangkok Mobile Service) ตามจุดต่างๆที่ทางสำนักเขตมีการออกนอกสถานที่

รถ ทำบัตรประชาชน

สำหรับขั้นตอนการต่ออายุบัตรประชาชนนั้น จะต้องนำบัตรใบเก่าที่หมดอายุไปด้วย หรือใบแจ้งความหากเราทำหาย เมื่อเข้าไปที่จุดบริการทำบัตรแล้ว ทำการหยิบบัตรคิว แล้วนั่งรอเจ้าหน้าที่เรียกคิว หลังจากที่เรียกคิวแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกให้ไปถ่ายรูปสำหรับพิมพ์ลงบนบัตรประชาชนใบใหม่ของเรา ขั้นตอนนี้ไม่นานมาก หากเป็นจุดที่มีหลายช่องบริการ ก็ค่อนข้างที่จะทำได้ไว อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเผื่อเวลาไว้ด้วยสำหรับท่านที่มีธุระต้องไปทำอย่างอื่น เพราะบางครั้ง อาจจะมีคิวยาว ทำให้ต้องเสียเวลามาก

6 Comments

  1. บัตรเดิม ทำที่ อ เขาย้อย จ เพชรบุรี ต่ออายุบัตรที่ อ ศรีราชา จ ชลบุรีได้ไหมคะ ทำงานที่นี่

  2. อยู่เขตจตุจักรแต่ไม่สะดวกไปทำที่นี่ จะไปทำต่างเขตได้ไหมคะ บัตรหมดอายุค่ะ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างคะ

  3. พอดีอยู่เมืองนอก บัตรหมดอายุตั้งแต่ปี 2558 เดือนเมษายน ทะเบียนบ้านอยู่ศาลายา นครปฐม ทีนี้สามารถไปทำที่อื่นได้ไหมคะ หรือต้องทำแถวเขตศาลายา สิ่งที่ต้องเตรียมไปคือสำเนาทะเบียนบ้านหรือตัวจริงคะ ขอบคุณค่ะ

  4. หมดนานหรือยังครับ ถ้ายังไม่เกินสามเดือน ไม่น่าจะได้เสียค่าธรรมเนียมนะครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *