สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า

เรื่องของสุขภาพ นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนที่รักสุขภาพอย่างแท้จริง คนในครอบครัวของคุณทุกครั้งที่เจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลอาจะต้องเสียค่าใช้จ่ายไปจำนวนไม่น้อยกับค่าห้องพักรักษาตัว ค่ายา ค่าอาหาร ค่าอื่นๆอีกมากมายที่อาจจะทำให้คุณหาเงินได้ไม่ทันใช้ เหตุผลเพียงเพราะว่าโรงพยาบาลบางแห่งรักษาดี บริการดี แค่ราคาสูงลิบลิ่ว ประชาชนชนชั้นรากหญ้านั้นไม่สามารถที่จะเข้ารับการรักษาที่ดีได้เลย ดังนั้นจึงต้องพึ่งพาสิทธิ์บางอย่างในการรักษาตัว ซึ่งนั่นก็คือ สิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า

สิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า
สิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า

สิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นสิทธิ์ที่ทุกคนสามารถมีได้ สามารถทำสิทธิ์ให้กับประชาชนทุกคนได้ตั้งแต่แรกเกิด ทั้งนี้ก็เพราะว่าทุกครั้งที่เข้ารับการรักษา คุณจะได้รับการรักษาที่ดี แต่ราคาที่สามารถสู้ไหว สิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้านี้จะสามารถใช้ได้กับโรงพยาบาลรัฐใกล้บ้านคุณทุกแห่งในประเทศไทย ต้องเป็นโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้นที่จะสามารถใช้ได้ วิธีการทำสิทธิ์ประกันสุขภาพให้กับตัวเองนั้นก็ไม่ยาก เพียงแค่คุณตรวจสอบตัวเองว่าไม่มีสิทธิ์อื่นๆอยู่แล้ว อย่าง ประกันสังคม หรือสิทธิ์การรักษาพยาบาลของข้าราชการ ซึ่งเมื่อมีสิทธิ์เหล่านั้นคุณไม่จำเป็นต้องทำสิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพราะว่ามันสามารถใช้ได้เพียงแค่สิทธิ์ใดสิทธิ์หนึ่งเท่านั้น นำสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนที่อยู่ในเขตโรงพยาบาลของรัฐที่คุณอาศัยอยู่ไปขึ้นสิทธิ์ และหลังจากนั้นไม่กี่วันคุณก็จะสามารถใช้สิทธิ์ตรงนี้ได้ทันที ซึ่งในปัจจุบันนี้การเช็คสิทธิ์ประกันสุขภาพของตัวเองนั้นสามารถเช็คได้โดยการกรอกข้อมูลของตัวเองผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสุขภาพ ก็จะสามารถแสดงให้เห็นว่าสิทธิ์ของคุณนั้นสามารถที่จะใช้ได้หรือไม่

ประชาชนบางท่านอาจจะเกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับสิทธิ์ประกันสุขภาพไปบ้าง เพราะว่าบางท่านนั้นเข้าใจว่าการใช้สิทธิ์นี้อาจจะทำให้ได้รับการรักษาที่ไม่ดี ไม่ครอบคลุม เพราะบางกรณีเสียเงินแค่ 30 บาท บางกรณีไม่เสียเงินเลยด้วยซ้ำ แต่ขอยืนยันว่าโรงพยาบาลทุกแห่งของรัฐ บริการประชาชนทุกคนเท่าเทียมกันและเต็มที่เสมอ ทั้งเรื่องของการวินิจฉัยโรค เรื่องการเข้ารับการรักษา เรื่องของการส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือในการรักษาพร้อมกว่าในบางกรณีที่อาการนั้นสาหัส ทางโรงพยาบาลพร้อมที่จะยื่นเรื่องดำเนินการให้โดยที่ผู้ใช้สิทธิ์นั้นไม่เสียเงิน หรือต้องเสียให้น้อยที่สุดเพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิ์ที่เท่าเทียม ต่อไปนี้คนในครอบครัว หรือคนที่คุณรักจะเจ็บป่วยแบบใดก็ตาม ทั้งเจ็บป่วยแบบฉุกเฉิน เจ็บป่วยแบบเรื้อรัง ทุกคนสามารถที่จะได้รับการรักษาที่ดีทั้งนั้น สิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้าก็มีความสำคัญกับประชาชนทุกคน ปละมีประโยชน์มากมายทีเดียว

แหล่งอ้างอิง: http://www.nhso.go.th/FrontEnd/Index.aspx

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *