ประโยชน์จากกล้วยน้ำว้า

ก่อนหน้านี้เราได้เคยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์จากกล้วยหอมมาแล้ว แล้วรู้หรือไม่ว่าประโยชน์ของการกินกล้วยนั้น ดีต่อร่างกายขนาดไหน  แล้วหรือหรือไม่ว่าประโยชน์ของกล้วย ไม่ใ่แค่กล้วยๆ แต่มันดีและมีประโยชน์มากกว่าชื่อของมันอีก วันนี้จะมาพูดถึงประโยนช์ของกล้วยกัน แต่กล้วยที่นิยมทานกันในบ้านเรานั้นก็มีมากมายหลายพันธ์ แต่ต่างชาติเขาจะนิยมรับประทานกล้วยหอม และจากการวินิจฉัยระบุไว้ว่า  การรับประทานกล้วย แค่ 2 ลูก จะช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกาย เทียบเท่าการออกกำลังกายถึง 90 นาทีกันเลยทีเดียว เพราะในกล้วยจะอุดมไปด้วยสารอาหารจากน้ำตาลธรรมชาติ ถึง 3 ชนิด! คือ ซูโครส กลูโครส ฟรุกโทส ที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายของเรานั่นเอง

นั่นเป็นประโยชน์คร่าวๆของการทานกล้วยนะคะ แต่วันนี้แอดมินจะมาพูดถึง ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้าค่ะ ซึ่งๆจริงๆแล้ว กล้วยน้ำว้า มีทั้งสรรพคุณและประโยชน์ บำรุงร่างกายพร้อมทั้งดูแลสุขภาพด้วยค่ะ อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่ากล้วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายและเป็นแหล่งพลังงานสำรองอย่างดีให้กับร่างกายอีกด้วยค่ะ มีเส้นใยและกากอาหารอุดมไปด้ววิตามินบี 6 จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทานและมีแร่ธาตุแมกนีเซียมและโพแทสเซียม ช่วยป้องกันความดัน และในบรรดากล้วยทั้งหมด กล้วยน้ำว้าจะให้แคลเซียมสุงสุด อุดมไปด้วยวิตามินบี1 บี2 และไนอะซิน(บี6) ในปริมาณเท่าๆกัน และที่ทำให้กล้วยน้ำว้ามีคุณค่าสารอาหารมากกว่ากล้วยชนิดอื่นๆก็คือ โปรตีนที่อยู่ในกล้วยน้ำว้านั่นเอง ซึ่งประกอบไปด้วย กรดอะมีโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก เพราะฉนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมตอนเด็กๆพ่อแม่  ชอบให้เรากินกล้วยบด เพราะกล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายนั่นเอง (จำได้ว่าแม่เคยให้แอดมินนำกล้วยบดผสมกับข้าวเหนียวแล้วเคี้ยวๆๆๆให้ละเอียด  ป้อนน้องด้วย  อร่อยดีนะ )

มาดูสรรพคุณของกล้วยน้ำว้า ที่ช่วยในเรื่องป้องกันโรคกันค่ะ

  • กล้วยน้ำว้ามีฤทธิในการช่วนบรรเทาอาการเจ็บคอ รับประทานกล้วยวันละ 5-6 ผล จะช่วยให้อาการระคายเคืองลดน้อยลง
  • กล้วยน้ำว้าช่วยลดกลิ่นปากได้ด้วยนะ ให้รับประทานกล้วยน้ำว้าหลังจากตื่นนอนทันที 1 ผล แล้วจึงแปรงฟันช่วยลดกลิ่นปากได้มากทีเดียว
  • นอกจากนี้กล้วยน้ำว้า ยังสามารถรักษาโรคกระเพาะได้ด้วย เพราะมีสารแทนนินอยู่มาก
  • แก้ท้องผูก ท้องเดินท้องเสีย(แบบไม่รุนแรง)

    กล้วยน้ำว้า น่ารัปประทาน
    กล้วยน้ำว้า น่ารัปประทาน

เป็นไงบ้างคะสำหรับประโยชน์ของกล้วยที่สรพพคุณไม่กล้วยอย่างที่คิด และกล้วยน้ำว้าก็หาทานได้ไม่ยากราคาไม่แพง ทานวันละ 1-2 ลูก ก็เป็นผลดีต่อร่างกายเราอย่างมาก เด็กๆก็ทานได้ ควรจะหาซื้อติดบ้านไว้ไม่ให้ขาดนะคะ เราะประโยชน์ดีมากๆต่อร่างกาย และเมื่อกล้วยถูกความร้อนก็จะให้ดูดซึมสารอาหารได้เร็วขึ้น 5-6 เท่าและเพิ่มแคลเซียมให้สูงขึ้นมาอีก เพราะฉะนั้นนำนอกจากทานกล้วยสุกแล้วอาจจะนำกล้วยมาปิ้งหรือทำกล้วยบวชชี ทานอีกเพื่อเพิ่มคุณค่าและสารอาหารให้ร่างกายได้อีกด้วยค่ะ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *