ประโยชน์จากผักทั้ง 5 สี

ผักสีเหลืองหรือสีส้ม  ได้แก่ ฟักทอง แครอท ข้าวโพด ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินที่มี่ศักยภาพด้านการต้านทานอนุมูลอิสระอันเป็นตัวก่อนมะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล กรณีของข้าวโพดจะช่วยป้องกันความเสื่อมของจุดสีหรือแสงสีของเรตินาดวงตาซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนแก่มองไม่เห็น

ผักสีเขียว ได้แก่ คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง โหรพา กะเพรา แมงลัก สะระแหน่ ผักที่มีสีเขียวเข้นมากยิ่งมีคลอโรฟิลล์มาก เมื่อคลอโรฟิลล์ถูกย่อยแล้วจะมีฤทธิ์ในการป้องกันมะเร็งทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในตัวตนอีกด้วย

ผักสีขาว ได้แก่ มะเขือขาวเปราะ ผักกาดขาว กระเทียม ดอกแค โดยเฉพาะดอกแคนั้น ยอดแคนั้นมีเบตาแคโรทีนสูงมาก ดอกแคมีวิตมินซีช่วยแกหวัดได้ดี แถมยังช่วยให้ผิวสวย อย่าลืมดึงเกสรออกก่อนนำไปลวกหรือต้มเพราะเป็นส่วนที่ขมที่สุดนั้นเอง

ผักสีแดง ได้แก่ มะเขือเทศ แตงโม จะมีสาร Lycopene เป็นตัวพิกเมนต์ให้สีแดงในมะเขือเทศ แตงโม สาร Betacycin  ให้สีแดงในลูกทับทิม บีทรูท และแครนเบอร์รี่ สารทั้งสองอย่างนี้ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxydants  ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งหลายชนิด

ผักสีม่วง ได้แก่ กะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว พืชผักสีม่วงมีสาร Anthocyanin สารสีม่วงนี้จะช่วยลบล้างสารที่ก่อมะเร็ง และสาร Anthocyanin นี้ยังออกฤทธ์ช่วยขยายเส้นเลือดลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและอัมพาตได้

ประโยชน์มากมายแบบนี้ อ่านแล้วก็อย่าลืมรับประทานผักเยอะๆ นะคะ 😀

 

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *