ปวดหัวข้างซ้าย ข้างเดียว เป็นอะไร

อาการปวดหัวข้างเดียว ไม่ว่าจะเป็นปวดหัวข้างขวาข้างเดียว หรือปวดหัวข้างซ้ายข้างเดียว ข้างใดข้างหนึ่ง บางรายอาจจะรู้สึกปวดไม่รุนแรงมาก แต่บางรายก็ปวดหัวรุนแรง เรามาดูกัน ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ว่ามันคืออาการอะไร และจะมีวิธีรักษาอาการที่เกิดขึ้นนั้นได้อย่างไร

ปวดหัวข้างเดียว
อาการปวดหัวข้างเดียว ปวดหัวข้างขวาข้างเดียว หรือ ปวดหัวข้างซ้ายข้างเดียว

โดยปกติ เส้นเลือดที่อยู่ในร่างกายของคนเราจะสามารถขยายและหดได้ อาการปวดหัวที่เกิดจากไมเกรน เกิดจาก การขยายและหดของเส้นเลือดผิดปกติ เราจึงรู้สึกว่ามันปวดตุบ ๆ เป็นจังหวะ ตามการเต้นของหัวใจ บางครั้งก็ปวดไปหมดทั้งหัว บางครั้งก็อาจจะปวดแค่ข้างใดข้างหนึ่ง หรือปวดลงมาถึงตาก็มี สิ่งที่จะมากระตุ้นให้อาการปวดนั้นกำเริบขึ้นก็คือ การนอนดึก มีความเครียด คิดมาก กินกาแฟ หรือ ที่มีสารกระตุ้นหัวใจผสมอยู่ ประจำเดือนมา อาจจะมีอาการ มองเป็นแสงแปลบๆ คลื่นไส้ อาเจียน
วิธีแก้ไขเบื้องต้น สามารถทำได้โดยการกินยาแก้ปวดหัว และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ หากอาการไม่ดีขึ้นอาจจะต้องพบแพทย์และฉีดยาเป็นกรณีพิเศษให้

การป้องกันการเกิดอาการปวดหัว
หลีกเลี่ยงอาหารที่จะมากระตุ้น การเกิดอาการปวดหัวไมเกรน เช่น ผงชูรส เบคอน ไส้กรอก ซาเซมิ แฮม เป็นต้น แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ว่า อาหารประเภทใดบ้างที่สามารถทานได้ แต่เราก็สามารถเลือกทานได้ คือ ต้องไม่มีไขมันมาก เป็นต้น
งดดื่มเหล้า แอลกอฮอร์ และเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้นต่างๆ ซึ่งจะทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ หัวใจเต้นเร็ว ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวข้างเดียว นั่นเอง

29 Comments

  1. มีอาการปวดหัวข้างเดียว อยู่ๆก็เป็น มักเป็นแต่ข้างซ้าย ปวดจนจะคลื่นใส้ อาเจียน เป็นโรคอะไร รักษาเบื้องต้นยังไงค่ะ

  2. เคยมีอาการปวดหัวข้างเดียวไปหาหมอตรวจพบว่ากระดูกต้นคอไปทับเส้นประสาท ทำให้ปวดหัวอย่างมาก
    มีคนแนะนำให้ไปรักษาแบบไคโรแพรคติค ลองดูนะwww.thailandchiropractic.com

  3. ตอนนี้ก็เป็นอยู่นะค่ะ
    ทานยาแล้วก็ไม่หาย ปวดจี้ดๆ
    แบบว่านอนเล่นอยู่ดีๆกำลังลุกไปกินน้ำก็ปวดขึ้นทั้นทีเลยค่ะ
    รู้สึกแย่มากๆ เพราะ เวลาเดินส่วนมากจะปวด
    ทรมานค่ะ T^T

  4. สำหรับท่านที่มีอาการปวดเอวแบบเรื้อรัง รักษาไม่หายขาด ทางที่ดีผมแนะนำให้ไปพบแพทย์จะดีที่สุดครับ
    เพราะว่าผมมีประสบการณ์ปวดเอวแบบปวดบ่อยมากๆ นั่งทำงานนี่มาแระเจ็บแปล๊บๆ แต่ผมไม่เคยจะไปหาหมอ
    กินแต่พวกยาแก้ปวด กับเข้าร้านนวดแผนไทยตลอด กินไปนวดไปแต่ก็ไปหาย สุดท้ายก็ต้องไปพึ่งหมอ
    เพื่อนแนะนำมาคลินิกหนึ่งชื่อ Npain Clinic อยู่ตรงเลียบทางด่วนรามอินทรา ก่อนถึงแยกตัดลาดพร้าว ( มาจากทาง town in town) ที่นี่มีทั้งแพทย์และนักกายภาพ ร่วมกันรักษาครับ โดยจะวิเคราะห์อาการเราก่อน เครื่องไม้เครื่องมือก็ทันสมัยหมอก็น่ารักครับ ช่วงแรกๆ หมอก็ยังให้ยาทานบ้างแต่ไม่เยอะ แต่ไปหามาซักพักตอนนี้ยากินแทบจะไม่มีแีะ กับหมอแนะนำให้ปรับพฤติกรรมการนั่ง การทำงานซะหน่อย ตอนนี้แบบโล่งไปเยอะเลยครับ ใครจะมาหาหมอก็ลองโทรถามเขาดูครับ
    เบอร์ 0 84 712 3711 มีเว็บไซต์ด้วยนะ http://www.npainclinic.com ใครเป็นอยู่ก็ขอให้หายเร็วๆนะครับ

  5. คือปวดหัวข้างเดียวอ่ะค่ะคือปวดข้างซ้าย กินยาก็ไม่หาย ปวดจนจี๊ดเหมือนเส้นเลืือดข้างในจะแตกอ่ะค่ะ ไม่ทราบว่ามีวิธีแก้ยังไงบ้างค่ะ

  6. เราก็เปงบ่อย ชอบปวดหัว เวียนหัว ด่วย เราก้ดมยาหม่อง มาทาบ้าง
    ของช้อนทองมงคลอะ ดีมากเลยนะ

  7. ปวดหัวมข้างซ้ายมากปวดถี่ขึ้นแทบทุกวัน อาการนี้เกิดจากหลังที่เกิดอุบติเหตุจนมีเลือดคลั่งในสมอง มันเกี่ยวข้องมันมั้ย เพราะไปหาหมอทีไรบอกหมอ หมอก้ให้แต่ยาพารากับมากิน

  8. นอนเล่นอยู่ดีๆกำลังลุกไปกินน้ำก็ปวดขึ้นทั้นทีเลยคับ
    รู้สึกแย่มากๆ เพราะ เวลาเดินส่วนมากจะปวด
    ทรมานคับปวดถึงตา เลย ทำไงดี

  9. แนะนำให้ลองปรึกษาหมอดีกว่าถ้าปวดหัวมาก แต่เราอะเรามีอาการปวดหลัง มาประมาณ 2 เดือนได้ คงเป็นเพราะนั่งหน้าคอมนานไป เวลาปวด ก็ลองซื้อยามาทา แต่ก้ไม่หาย ต้องกินพาราอะ ถึงหาย พอยาหมดฤิทธฺ กลับมาปวดเหมือนเดิม ทนไม่ไหว เลยลองเข้า google พิมพ์หาเลย ลองหมดทุก ยี่ห้ออะ

    มาเจอน้ำมันนวด ยี่ห้อ ช้อนทองมงคล ใช้ดีมากเลยนะ ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะช่วยได้ ลองดูเพราะอยากหาย เราทาไป 5 วัน อาการปวดน้อยลง ตอนนี้หายละ เราเห็นน้ำมันนวด มันเหลือ เลยให้ป้า ป้าชอบปวดเข่า เห็นเค้าบอก ใช้ทาได้บริเวณร่างกายที่มีอาการปวด ป้าก็บอกว่าดี เส้นมันไม่ตึง คลายเส้นดี

    ถ้าใครมีอาการทรมานเหมือนเรา แนะนำ ให้ลองใช้ดู ลอง ก่อน 1 ขวด ดีค่อยใช้ต่อ

  10. แม่ของหนูปวดหัวข้างซ้ายข้างเดียว ปวดมาก ทานยาก็ไม่หาย นอนพักผ่อนยังนอนไม่ค่อยหลับ
    หนูอยากช่วยแม่ต้องทำยังไงค่ะ

  11. ปวดหัวด้านซ้ายครับอาการเหมือนเส้นเลือดเด้งขึ้นตุ้บๆๆ สักพักเหมือนมันจะวิ่งไปทั้งหัวเลย บางครั้งก็ลงมาที่ลูกตาข้างขวา แต่นานๆจะเป็นหนัก ผมใช้น้ำเย็นราดบนหัวช่วยได้แต่ไม่ทราบว่าจะเปิดผลไรป่าว แต่รู้ว่ามันทรมานมากครับ ไม่ทราบว่าเกิดจากความเครียดป่าวครับรบกวนตอบด้วยครับ

  12. ปวดหัวจี๊ดๆตรงกระหม่อมซ้ายข้างเดียว เป็นมา 3-4 วันแล้ว ทรมานมาก กินยาแก้ปวดก็ไม่หาย ไม่มีเวลาไปหาหมอ. ใครมีวิธีทำให้หาย กรุณาช่วยสงเคราะห์ด้วยเถอะค่ะ

  13. ปวดหัวด้านซ้ายด้านเดียวเเละจะปวดเวลาตี5ของทุกๆๆวันเป็นมา3-4วัน

  14. หัวด้านซ้ายรุ้สึกว่าเส้นเลือดตุบๆคล้ายกับหัวใจเต้น แต่มีปวดแค่เล็กน้อย สายตามัวๆบ้าง ขณะเขียนช้อความนี้มีอาการมาประมาณเกือบ24ชม.ไม่เคยเป้นแบบนี้เลย กลัวที่สุดคือเส้นเลือดในสมองแตก..เนื้องอก มะเร็ง พอรับได้ อายุ40ปี้เพศชาย รบกวนช่วยวิเคราะห์อาการด้วยครับ

  15. ปวดหัวข้างซ้ายข้างเดียวปวดตุ๊บๆปวดตั้งแต่คิ้วขึ้นปัยปวดเป็นประจำบางทีเครียดๆมีเรื่องหัยคิดนิดน่อยก้อปวดแร้วอยากทราบว่าเป็นอะไรคร้า

  16. ถ้าปวดหัวด้านหลังข้างซ้าย แล้วหน้ามืดด้วยจะเป็นอะไรมากมั้ยคะ คือหน้าจนแบบต้องหาอะไรพิงเลยค่ะ มันเป็นวูบเลยค่ะ

  17. เราไม่เคยปวดหัวอะรัยแบบนี้เรย นี่คือครั้งแรกที่เราปวดหัวข้างซ้าย เหมือนมีอะรัยมาทิ่มยุ่บนหัว เรา … แต่คือเราเพิ่งได้งานทำ เราก็ไม่กล้าที่จะลางาน ไปหาหมอ ???

  18. คือปวดหัวข้างซ้ายข้างเดียวบ่อยมากปวดไปทั้งส่วนหลังตื่นนอนได้สักพักบางทีลุกเดินก็น่ามืดบ่อยๆแบบภาพตัดไปแปบนึงควรรักษายังไงคะ

  19. ปวดมากอะครับ พึ่งเคยเป็นครั้งแรก ปวดช่วงๆท้ายๆหัวอะครับ ตอนนี้เวลา00:00 ร.พ แถวบ้านก็ไม่มีอะครับ ชนบท ปวดตึบๆ นอนไม่ได้เลย ทรมารครับ

  20. ปวดศรีษะด้านซ้ายปวดมากจนถึงลูกตาเป็นมาตกสองปีแล้วไปหาหมออยากเอ็กซเรย์หมอบอกว่าไม่ต้องเอกซเรย์ให้กินยาแก้ปวดอย่างเดียว อยากทราบว่า อยากทราบว่าจะมีอันตรายไหม ช่วยตอบหน่อยนะคะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *