รู้ได้อย่างไรว่าจะอายุยืน

ชนชาติที่จะอายุยืนที่สุดในโลกนั้น ให้บรรทึกสถิติประชากรที่มีอายุขัยเฉลี่ยยืนยาวกันที่ไร หนึ่งในนั้น มักมีชาวญี่ปุ่นติดอันดับอยู่ด้วยทุกที่สาเหตุที่ทำให้ชาวอาทิตย์อุทัยมีสุขภาพดีและอายุยืนเชื่อกันว่า มาจากอาหารการกินแน่นนอน พวกเขามักทานอาหารทะเลทานกุ้งหอยปูปลา โดยเฉพาะปลาทะเลซึ่งมีคอเลสเทอรอลดต่ำ จึงไม่ค่อยเป็นโรคอ้วนและโรคหัวใจ

แต่การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ไม่ใช่เคร็ดลับทั้งหมดที่ทำให้อายุยืนหรอกนะยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องคำนึงถึงด้วย ซึ่งกรมอนามัยและกระทรวงสาธารณสุขแนะนำวิธีทำให้ชีวิตมีความสุขและช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอย่างง่ายๆ นอกเหนือจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอหลีกเหลี่ยง เหล้า,บุหรี่ และรักษาอารมณ์ให้เบิกบานแจ่มใส ไม่เครียดมากจนเกินไปมองโลกในเชิงบวก

เหล่านี้ล้วนส่งเสริมให้อายุยืนได้  ถ้ายิ่งอายุยืนแล้ว มีความสุขด้วยก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ แต่ถ้าอายุยืยอยู่แล้วมีปัญหามากมายก็ไม่ไหวนะ

ถามว่ามีสัญญาณอย่างอื่นอะไรอีกบ้างไหมที่สามารถทำให้คนเรารู้เป็นนัยๆ ว่า ตัวเองจะอายุยืนหรือไม่?

การที่เราจะคาดคะเนว่า จะอายุยืนหรือไม่ เราทำได้ดังต่อไปนี้

  1. สำรวจตรวจตราญาติพี่น้องรอบตัวดูสิว่า ท่านอายุยืนกันไหม ข้อนี้ถือเป็นเรื่องเบสิค หรือขั้นพื้นฐาในการพิจารณาอายุขัยกันเลยเชียว คือถ้าคุณมีญาติพี่น้อง ไม่ว่าจะเป็นญาติข้างพ่อหรือข้างแม่ที่อายุยืน ก็เป็นไปได้ว่า ตัวคุณเองน่าจะอายุยืนตามไปด้วย เนื่องจากมียีนหรือหน่วยทางพันธุกรรมคล้ายๆกัน
  2. เป็นผู้หญิงหรือเปล่า ถามขึ้นมาเพราะอิสตรีมีแนวโน้มที่จะอายุยืน หรือมีอายุขัยโดยเฉลี่ยมากกว่าเพศชายนั่นเองทั้งนี้ สำนักงานพํฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ไว้ในปี 2554  ว่าคนไทยมีอายุยืนยาวขึ้นเพศชาย อยู่ที่ 69.5 ปี  ส่วนเพศหญิงอยู่ที่ 76.3 ปี สรุปว่า ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะตายช้ากว่านั่นเอง
  3. มีโอกาศได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนมากน้อยแค่ไหน เชื่อกันว่าคนเราไม่ควรอยู่โดดเดี่ยวเดียวดาย เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ตรงข้ามถ้ายังได้พูดคุย กับญาติหรือเพื่อนๆ บ้างยังดีซะกว่า แต่อย่าเพิ่งฟันธงว่า คนโสดจะเสียเปรียบเพราะไม่มีลูกมาถามไถ่ทุกข์สุข เพราะคนโสดที่อารมณ์ดี ยังสามารถไปผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ได้ อีกอย่างการมีเพื่อนหรือมีญาติในปริมาณที่พอเหมาะน่าจะดีกว่า มีเยอะเกินไปเดี๋ยวคนเยอะแล้ว ดันนำความรำคาญนำเรื่องปวดหัวมาล่ะยุ่งเลย
  4. ชีวิตมีวความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบ้างมั้ย หากไม่ได้มีอาชีพ หรือเล่นกีฬาที่เสี่ยงภัย อันตรายมาก ก็วางใจได้เปลาะนึงว่ายังสามารถมีชีวิตที่รื่นรมย์และมีความสุขในโลกนี้อีกนาน

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *