วิธีทําความสะอาดเตารีด

เคยเจอปัญหารีดผ้าแล้วทำเตารีดผ้าไหม้หรือเปล่า แล้วคราบไหม้คราบตระกันและคราบเหลืองๆติดหนึบเป็นรอยที่พื้นเตารีดทำให้เตารีดสกปรกและ เวลารีดผ้าอีกครั้งคราบสกปรกเหล่านั้นก็เปื้อนผ้าตัวไหม่เป็นที่น่ารำคาญอย่างมาก เชื่อว่าคุฯแม่บ้านและหลายๆคนก็เจอกับปัญหานี้กันบ่อยๆใช่ใหม วันนี้แอดมินเลยไปสรรหาวิธีทำความสะอาดเตารีดมาฝากทุกคนจ้า

วิธีทําความสะอาดเตารีด
วิธีทําความสะอาดเตารีด

วิธีทำความสะอาดเตารีดง่ายๆ

  • ทำความสะอาดด้วยเกลือป่น โรยเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะลงบนกระดาษทิชชู่หนาๆ(วางทิชชู่ซ้อนกันหนาๆหลายๆแผ่น) แล้วเปิดเตารีดปรับความร้อนสูงสุด เมื่อเตารีดร้อนแล้วให้รีดลงบนเกลือที่เทไว้ แล้ววางทิ้งไว้สักครู่จนเกลือละลายหมดใช้ เกลือจะทำหน้าที่ดูดคราบสกปรกออกนั่นเอง แล้วใช้ผ้าขนหนูเช็ดให้สะอาด
  • เบกกิ้งโซดา+ไฮโตรเจนเพอร์ออกไซด์ ผสมทั้งสองอย่างให้เข้ากันคนจนเป็นเนื้อครีมแล้วนำไปทาไว้ที่พื้นเตารีดให้ทั่วทิ้งไว้สักครู่ปล่อยให้เบกกิ้งโซดาและไฮโดรเจนช่วยกันทำงานแล้วจึงใช้ผ้าเช็ดออกให้สะอาด
  • น้ำส้มสายชู+เกลือ ตั้งไฟให้ร้อนแล้วนำเกลือกับน้ำส้มสายชูในปริมาณที่เท่าๆกัน ต้มจนเกลือละลายแล้วทิ้งไว้ให้เย็น เมื่อเย็นแล้วใช้ผ้าชุบเอาไปเช็ดบนพื้นเตารีดเช็ดจนคราบสกปรกจางหายลง แล้วใช้ผ้าขี้ริ้วแห้งเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง
  • ยาสีฟัน  เป็นวิธีที่หลายๆคนใช้กันบ่อยๆ วิธีการก็ง่ายๆแค่ใช้ยาสีฟันทาให้ทั่วหน้าเตารีดแล้วเปิดเตารีดทิ้งไว้พอยาสีฟันเริ่มละลายก็ปิดเตารีดทิ้งไว้ให้เตารีดอุ่นๆใช้ผ้าขี้ริ้วเช็ดออกให้สะอาด
  • ผงซํกฟอก  นำผงซักฟอกสูตรไหนก็ได้เทน้ำอุ่นใส่เล็กน้อยแล้วคนให้เกิดฟอง นำผ้าขี้ริ้วมาชุปบิดให้หมาดๆแล้วนำไปเช็ดเตารีดมีครบสกปรก ผงซักฝอกจะช่วยทำให้พื้นเตารีดลื่นเวลารีดผ้าก็ง่ายขึ้นอีกด้วย
  • น้ำยาล้างจาน+น้ำอุ่น ใช้น้ำยาล้างจานในปริมาณที่น้อยนิดก็พอไม่ต้องตีให้มีฟองมากจากนั้นนำผ้ามาชุปแล้วเช็ดทำความสะอาดเตารีด วิธีนี้สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ทุกส่วนของเตารีดเลย แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาดอีกครั้ง
การทำความสะอาดเตารีด
การทำความสะอาดเตารีด

ในส่วนของเตารีดไอน้ำนั้นจะมีช่องใส่น้ำเราก็ต้องทำความสะอาดด้วยเพื่อป้องกันตระไคร้น้ำที่จะเกาะตามผนังช่องใส่น้ำซึ่งเป็นเหตุทำให้น้ำสกปรก เวลาที่เตารีดพ่นไอน้ำออกมาก็ทำให้ผ้าเปื้อนได้เหมือนกัน วิธีทำความสะอาดช่องใส่น้ำก็คือใช้น้ำกลั่น(ไม่ต้องใช้น้ำปะปาเพราะน้ำปะปามีคลอรีนและสารปนเปื้อนเยอะจะทำให้วิธีทำความสะอาดได้ผลไม่ค่อยดี) ผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตรส่วนที่เท่าๆกัน เทลงในช่องใส่น้ำเเล้วเปิดเตารีดในอุณภูมิที่ร้อนสุดปรับไปที่โหมดไอน้ำแล้วหาผ้ามารองรีดให้รีดลงบนผ้ารองรีดประมาณ 5 นาที แล้วจึงปิดเตารีดทิ้งไว้ให้น้ำเย็นค่อยเททิ้ง ส่วนหน้าเตารีดที่มีรูอากาศเป็นรูๆอยู่ก็ให้ใช้ค็อตตอนบัด ชุบน้ำกลั่นกับน้ำส้มสายชูเช็ดตามช่องในรูได้เลย

เป็นวิธีที่ง่ายในการทำความสะอาดเตารีดสกปรกและสามารถหาซื้อวัสดุได้ง่ายตามท้องตลาดอีกด้วย ของบางอย่างก็มีอยู่ภายในบ้านอยู่แล้วสามารถนำมาใช้ได้เลยรับรองได้เหมือนได้เตารีดใหม่เลยจ้า

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *