6 วิธี ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง

สวัสดีจ้าเพื่อนๆชาว Blog ที่น่ารักทุกๆท่าน กลับมาพบกันอีกเช่นเคย กับบทความดีๆประจำสัปดาห์นี้ เราจะมาพูดถึงการฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้นด้วยตัวเอง สำหรับบทความเก่าๆ เพื่อนๆก็สามารถติดตามอ่านได้เช่น การแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น
ในบทความนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับที่จะช่วยให้เอาชนะความยากลำบากที่คุณอาจจะประสบใช้บางส่วนของวิธีง่ายที่สุดในการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของคุณ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่าจะมีไอเดียอะไรบ้าง

1. Slow Down Your Speaking Speed  (ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม) ถึงแม้โดยปกติแล้วเราจะเป็นคนที่พูดเร็ว พูดไว แต่มันใช้ไม่ได้ เมื่อเราจะต้องพูดในอีกภาษาที่ไม่ใช่ภาษาหลักของเรา เช่น พูดภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นแล้ว ควรจะพูดช้าๆ หรือไม่ก็ลดความเร็วลงบ้าง มันจะช่วยให้เรามีเวลาคิดก่อนที่จะพูดแบบผิดๆถูกๆนั่นเอง
2. Give Yourself Time to Think (ใช้เวลาคิดให้มากกว่าเวลาพูด) ต่อเนื่องจากข้อหนึ่ง หมายถึงก่อนที่เราจะพูดอะไรออกไป บางทีเราอาจจะกังวลมากเกินไปว่าคนที่กำลังฟังเรา เขารีบที่จะฟังเรา แต่ยิ่งรีบยิ่งมีโอกาสพลาด เพราะฉะนั้นค่อยๆคิดค่อยๆพูด ค่อยๆอธิบายย่อมดีกว่า

3. Learn Sentences, Not Only Words  (เข้าใจประโยค ไม่ใช่แค่คำศัพท์) คำศัพท์บางคำศัพท์ เมื่อไปอยู่ในประโยคความหมายอาจจะเปลี่ยนไป ไม่ควรจะท่องศัพท์อย่างเดียว สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือรูปประโยค และ สถาณการณ์ที่เรากำลังใช้อยู่ ณ ขณะนั้น

4. Learn to Listen (เรียนรู้จากการฟัง) ยิ่งเราฟังมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะช่วยพัฒนาทักษะเราได้มากเท่านั้น หลายๆคนใช้วิธีฟังเพลง บางคนก็หาหนังมาดู ไม่ว่าจะแบบไหนมันก็ช่วยเพิ่มทักษะของคุณได้เหมือนกัน

5. Practise Your Interrogatives (ฝึกถามเมื่อมีโอกาส) หากมีโอกาสได้พูดได้สนทนา หัดเป็นฝ่ายรุก ไม่ใช่แค่รอรับอย่างเดียว โดยการเปิดประเด็นเริ่มถามก่อน นอกจากจะช่วยฝึกทักษะเราเป็นอย่างดีแล้ว คู่สนทนาเราอาจจะให้อะไรมากกว่าที่เราคิดก็เป็นได้

  • What are your views on that?
  • How about you? What do you think?
  • Why do you think there’s so much violence on TV?

คำถามเช่นนี้จะทำให้การสนทนาไปและจะแสดงความสนใจของคุณในความคิดของคนอื่น พวกเขายังจะทำให้คุณมีเวลาที่จะผ่อนคลายเล็กน้อยและเริ่มเพลิดเพลินกับตัวเอง

6. Produce, Produce, Produce (ฝึกบ่อยๆ พูดบ่อยๆ ทำบ่อยๆ) เดี๋ยวก็เก่งเองแหละ จากหลายๆข้อที่กล่าวมา ถ้าทำบ่อยๆ หาโอกาสทำทุกวันเป็นนิสัย มันจะค่อยๆซึมซับและหลายเป็นทักษะของเราในที่สุด

One comment

  1. ""that the family was to intermarry with first and second cousins to keep the fortune to;oehtrg&quet;The odd thing about that is cousin marriage is supposed to lead to lower IQ.Maybe they're all morons now and the fortune is actually controlled by lawyers.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *