วิธีเก็บรักษามะนาวไว้ให้นานๆ

มะนาว” เป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ที่เปรี้ยวแบบกลมกล่อมคือไม่เปรี้ยวแบบจิ๊ดจ๊าด เราจึงมักใช้น้ำมะนาวเป้นส่วนประกอบของอาหาร เพื่อเพิ่มรสชาติให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น เป็นรสชาติที่คนไทยชอบรับประทานมากโดยเฉพาะ อาหารประเภทต้มยำ ยำ ลาบ น้ำตก ซ๊กเล็ก มีรสชาติแซบเปรี้ยวถูกปากคนไทย แม่แต่การตำนำพริกก็ต้อใช้มะนาว

 

ฉะนั้นมะนาวแทบจะขาดจากครัวเรือนไม่ได้ และมะนาวนะจะมีมากเป็นบางฤดู เช่น ฤดูฝนมะนาวจะมีมากเราก็ไม่จำเป็นต้องเก็บตุนไว้ แต่ในฤดูแล้งมะนาวขาดแคลนมากตามท้องตลาดราคาจะแพงและไม่ค่อยจะมีด้วยเราจึงต้องหันมาเตรียมวิธีวิธีเก็บมะนาวเอาไว้ให้นานที่สุดดีกว่าค่ะ

วิธีแกรคุณแม่บ้าน คุณแม่บ้านควรเตรียมภาชนะที่เป็นกระบะไม้หรือกะละมังซักใบหนึ่งนำทรายมาใส่ภาชนะที่เราเตรียมไว้ตามด้วยการรดน้ำทรายจนชุ่ม เสร็จแล้วนำมะนาวที่จะเก็บมาฝังไว้ในทรายได้เลย วิธีนี้จะทำให้มะนาวสดอยู่ได้นานกว่าปกติแล้วยังมีน้ำมากอีกด้วยนะคะ หรือถ้าไม่มีทรายก็ใช้ดิน แต่ก็ต้องรดน่ำให้ชุ่มเอาไว้เหมือนกันนะคะ ทำวิธีเดียวกันนี้ มีบางท่านฝังลงไปในหลุมดิน แทนที่จะนำดินมาใส่ในกะละมัง หรือกะบะ ซึ่งก็เก็บได้เหมือนกันค่ะเรื่องของความสด แต่เราก็เสี่ยงกับเสี้ยนดิน ไส้เดือนดินแทะเล็มนะคะ ควรใช้ภาชนะสะอดาปลอดภัยใส่ดีกว่าค่ะ

อีกวิธีหนึ่ง คุณนำมะนาวทั้งลูกมาวางแล้วผ่าครึ่งจัดการปั่นทำน้ำมะนาวดื่มเพื่อระบายท้อง และเป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายเป็นดีที่สุด คุณจะได้น้ำมะนาวที่เข้มข้น เป็นหัวเชื้อได้ โดยการนำขวดหรือโหลมาใส่ไว้ในตู้เย็น ทำอย่างนี้เก็บได้นานถึง 3-4 เดือนเชียวนะคะ

เวลาใช้ให้คุณเทน้ำมะนาวผสมน้ำเปล่เล็กน้อยแล้วก็เติมลงในอาหารที่ท่านต้องการคุณก้จะได้รสชาติของอาหารจากมะนาวเหมือนผลมะนาวสดและจะมีกลิ่นหอมจากเปลือกของมะนาวอีกด้วย ส่วนจะทำเป็นน้ำมะนาวก็เทน้ำมะนาวมากหน่อยน้ำน้อยหน่อยเติมเกลือนิด น้ำตาลนิดหน่อยก็อร่ยแล้วล่ะค่ะ

 

 

 

 

ที่มา : ฐาปวิส์  คงสุข.  2541.  เคล็ดลับคู่บ้าน(คู่ครัว).  สำนักพิมพ์สมิต. กรุงเทพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *