วิธีแก้คอเคล็ด

อาการคอเคล็ด หรือคอเคล็ดจากการนอนคอตกหมอน หรือกล้ามเนื้อคออักเสบเฉียบพลัน เส้นพลิก ล้วนแต่เป็นอาการคอเคล็ดทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเป็นเล็กน้อยถึงปานกลาง อาการจะหายไปเองภายใน 1-2 วันค่ะ แต่ถ้าเป็นหรือมีอาการปวดมากกว่านั้น คงต้องไปพบแพทย์แล้วค่ะอาการคอเคล็ดก้คือจะเจ็บที่แปล๊บๆที่ต้นคอ และมีอาการเอี้ยวคอไม่ได้ต้องหันไปทั้งตัว ต้นคอเป็นอวัยวะหนึ่งที่มีการใช้งานมากในแต่ละวัน และคอก็เป็นอวัยวะที่บอบบางเช่นเดียวกับสมอง  อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทที่รับคำสั่งจาก  สมอง ไปสู่อวัยวะต่างๆของร่างกาย

ปวดคอ
ปวดคอ

การแก้อาการคอเล็ด ถ้าเกิดจากคอตกหมอน ตามวิธีโบราณบอกว่า ให้นำหมอนไปตากแดดค่ะ  อิอิ อันนี้แล้วแต่ความเชื่อนะคะ อันดับแรกคือการเลือกหมอนและที่นอน ควรจะเลือกหมอนที่ระดับความสูงพอดีๆไม่ต่ำหรือสูงเกินไปและไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป ควรจะเลือกหมอนที่มีความกว้างและยาวพอสมควรป้องกันเวลานอนพลิกตัวแล้วคอตกหมอนค่ะ ส่วนที่นอนไม่ควรเลือกที่นอนที่นุ่มจนเกืนไปนะคะ  เพราะเวลานอนหากที่นอนนุ่มมากเวลานอนตัวก็จะยุบตามที่นอนไป  ทำให้กระดูกคอและกระดูกสันหลังโค้งงอตามที่นอนที่ยุบไป และเป็นสาเหตุของอาการปวดต้นคอและอีกอาการที่จะตามมาก็คือ ปวดหลัง

นอนผิดท่า
นอนผิดท่า

วิธีการแก้ไขก็มีหลายวิธีค่ะ หรือจะลองทำด้วยตัวเองก่อน เช่น การเอากระเป๋าร้อนมาประคบบริเวณที่ปวด  เป็นวิธีการแก้ไขเบื้องต้นนะคะ  หรือจะใช้มือดันศรีษะไปทางที่มีอาการเจ็บ  ช้าๆ จนคอเริ่มรู้สึกตึงเล้กน้อย แล้วใช้มือดันค้างประมาน  15 วินาที  ทำซ้ำๆประมาน  10  ครั้ง จนอาการเริ่มรู้สึกทุเลาลง

นอนราบตัวตรงกับพื้น  เมื่อตื่นนอนมาแล้วมีอาการเจ็บที่ต้นคอหรือคอเคล็ด อย่าพึ่งขยัยตัวมากให้นอนราบกับพื้นเรียบก่อน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้พักก่อนเพราะถ้าเราลุกขึ้นไปทำนั่นทำนี่ ต้นคอก็จะเริ่มมีการใช้งานและหันไปมาโดยอัตโนมัติ

ข้อห้าม ไม่ควรกดหรือบีบยึดกล้ามเนื้อบริเวณที่เจ็บมากๆย้ำๆ  เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวมากขึ้น ให้นวดและกดเบาๆพอ

แต่ถ้าปวดมากแล้วไม่อยากไปพบแพทย์ ก็ให้ไปพบคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง  นั่นก็คือหมอนวดแผนไทยนะคะ  อิอิ เพราะอย่างน้อยการนวดแผนไทยก็เป็นการนวดกับผู้มีความชำนาญและมีความรู้ในเรื่องของเส้นต่างๆ  เพราะที่ต้นคอเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาท หากมีการกดผิดเส้นอาจจะมีปัญหาอย่างอื่นตามมาอีกก็ได้ค่ะ

นวดแก้คอเคล็ด
นวดแก้คอเคล็ด

ก้มและยกศรีษะขึ้น ค่อยๆก้มศรีษะให้ปลายคางเข้าไปไกล้กับหน้าอกให้มากที่สุด  ทำค้างไว้ซัก  10 วินาที จากนั้นเงยหน้าขึ้นมาช้าๆ แล้วค่อยๆเงยหน้าขึ้นช้าๆนะคะ ทำค้างไว้อีก  10 วินาที ทำหลายๆรอบ อาการจะค่อยๆคลายความเจ็บลงค่ะ

ทายาเคาเตอร์เพน ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั้งหลายหรือจะใช้วิธีกินยาก็ได้นะคะ

อย่างไรก็ตามควรจะปรับท่านอนให้สบายที่สุด การเลือกหมอและที่นอนเป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน ส่วนอาการคอเคล็ดจากการเล่นกีฬาแนะนำว่าควรไปพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *