วิธีแก้มือลอก เมื่อมือแห้ง แตก ลอก เป็นขุยจะทำยังไง

 

มือ เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย ที่ห่อหุ้มด้วยผิวหนัง มีเล็บเป็นองค์ประกอบที่ทำให้สวยงามมากยิ่งขึ้น ให้ความอบอุ่นนุ่มนวลเมื่อสัมผัส แต่…..จะทำยังไงหล่ะ ถ้ามือเราไม่ได้นุ่มนวลแบบที่ฝันเอาไว้ เพราะมันทั้งแสบ ทั้งคัน ลอกเป็นขุย ผิวหยาบกระด้างแบบนี้ ??? มาไขทุกข้อข้องใจกันค่ะว่าทั้งหมดที่กล่าวมามันเพราะอะไรและจะแก้ไขยังไง

สาเหตุที่ทำให้มือลอกเป็นขุย แห้ง แตกหยาบกร้าน

1.ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย มักเกิดช่วงที่มีอากาศแห้ง ฤดูหนาว หรือในรายที่ชอบอาบน้ำหรือล้างมือในน้ำอุ่นเป็นเวลานานและบ่อย  จะทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น

2. มือลอก ส้นเท้าแตก สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการสัมผัสกับสารระคายเคืองต่อผิวหนัง เช่น สารเคมีพวกกรด  ผงซักฟอก สารละลายอินทรีย์เคมีเมื่อสัมผัสบ่อยเป็นเวลานานจะทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบผิวแห้งและแตกได้ บริเวณที่อักเสบเรามักจะคัน และเมื่อเกาหรือถูบ่อยๆจะยิ่งทำให้ผิวบริเวณนั้นหนา แข็งกระด้างขึ้น

3. เกิดจากการขาดวิตามินอย่างรุนแรงก็พบการแตกแข็งกระด้างได้ เช่น การขาดวิตามินเอ ทำให้ผิวแห้งร่วมกับตาบอดไก่ (กลางคืนเห็นไม่ชัด) การขาดวิตามินบี3 (ไนอาซิน) ทำให้ผิวหนังอักเสบร่วมกับท้องเดิน สติเลอะเลือน อาการจะดีขึ้นเมื่อได้รับวิตามินที่ขาดค่ะ

วิธีการรักษา

ผิวลอกเป็นขุย เราสามารถที่จะซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมาใช้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิวได้ค่ะ  โดยเลือกกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแห้งโดยเฉพาะ ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยารูรอนิก หรือกลีเซอรีน  เพราะมันจะช่วยให้ผิวได้รับสารที่เพิ่มความชุ่มชื่นมากกว่าในกลุ่มของผิวธรรมดาค่ะ และถ้าหากเรามีผิวแห้งแตกเนื่องจากแพ้สารเคมี เราควร หลีกเลี่ยงสารเคมีที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้

นอกจากนี้แล้วยังมีวิธีที่ช่วยแก้ไขปัญหามือลอกแบบภูมิปัญญาชาวบ้านด้วยค่ะ มีตั้งหลายวิธีนะค่ะ ลองทำกันดู

1. ใบสะเดา นำยอดสะเดามา 5 – 6 ยอด ต้มกับน้ำ 1 ลิตร ประมาณ 5 นาที พอน้ำอุ่นเอามือลงแช่ไว้ 5 นาที ทิ้งไว้ให้มือแห้งแล้วล้างมือให้สะอาดทำวันละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 5 วัน มือจะหายลอก

2. เอาน้ำมันมะพร้าวทาตามบริเวณที่ลอก วันละ 3-4 ครั้ง เวลาทาควรจะถูนวดเบาๆ สัก 5-10 นาที

แต่ถ้าหากเราลองทำทุกวิธีแล้ว อาการมือลอก แตก ยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการหนักกว่าเดิม ควรรีบไปพบแพทผิวหนังค่ะ อย่าทิ้งไว้นาน เพราะอาจทำให้ติดเชื้อได้ง่ายแล้วลุกลามกลายไปเป็นโรคผิวหนังที่รุนแรงได้ค่ะ ^^

3 Comments

  1. ผิวหนังหลังมือลอกครับเป็นด่างๆดำๆขาวๆและผิวหนังหลังเท้ากับตาตุ่มลอกเป็นขุยๆครับมีอาการคันด้วยครับ…ขอคำแนะนำด้วยนะครับขอบคุณครับ

  2. ผมใช้กระเทียมทา พบโดยบังเอิญ เป็นมาสิบปีติดต่อกัน หายครับ เชื้อราทุกชนิด กลัวกระเทียมสด ทางการแพทย์ไม่แนะนำ เพราะมันราคาถูก ยาขายไม่ได้ ลองดูครับไม่เสียหาย แต่ระวัง มันปวดแสบมากๆ ต้องอดทนนะครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *