อาหารบำรุงผม

อาหารบำรุงผม
สำหรับการเลือกรับประทาอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอกจากช่วยเสริมให้เส้นผมสมบรูณ์แล้ว อาหารดีมีประโยชน์ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดีได้อีกด้วย อาหารที่จำเป็นสำหรับเส้นผม ได้แก่

  • อาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ไข่ นมพร่องมันเนย เนื้อไม่ติดมัน ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง สาหร่ายสไปรูลิน่า ซึ่งเหมาะสำหรับเส้นผมที่อ่อนแอและงอกช้า
  • อาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น อาหารทะเล สาหร่าย นม กระดูกอ่อน ปลากรอบ ช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดี
  • อาหารที่มีวิตามินเอสูง เช่น ส้ม มะเขือเทศ แครอท ผักโขม บรอกโคลี มะละกอ แคนตาลูป เพราะวิตามินเอจะช่วยบำรุงหนังศีรษะให้มีสุขภาพดีผมงอกเป็นปกติ
  • อาหารที่มีวิตามินบี มีมากในอาหารประเภทซีเรียล ตับ ปลา ไข่ กะหล่ำปลี และกล้วย ช่วยขับน้ำมันธรรมชาติหล่อเลี้ยงทำให้เส้นผมมีความชุ่มชื้นมีชีวิตชีวา
  • อาหารที่มีวิตามินซี มีมากในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะม่วงดิบ มะขาม ส้ม มะนาว สตรอว์เบอร์รี่ ฝรั่ง วิตามินซีจะช่วยทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเซลลืรากผมได้ดียิ่งขึ้น
  • อาหารที่มีวิตามินอี มีมากในจมูกข้าว ข้าวสาลี ข้าวกล้อง ถั่ว เกาลัด พืชเมล็ดเปลือกแข็ง ผักใบเขียว วิตามินอีจะให้เส้นผมดูดีมีประกายเงางาม
  • แร่ธาตุต่างๆ ที่มีส่วนสำคัญต่อระบบการทำงานและโครงสร้างของเส้นผมโดยรวม เช่น
    สังกะสี พบในอาหารประเภทถั่วทุกชนิด น้ำมันงา น้ำมันพืช จมูกข้าวสาลี
    ทองแดง พบมากในถั่วฝักยาว ถั่วแขก ถั่วลันเตา เมล็ดทานตะวัน
    ไอโอดีน พบมากในอาหารทะเลทุกชนิด และอาหารที่ปรุงด้วยเกลือไอโอดีน
    เหล็ก มีมากในปลา ลูกเกด ผักใบเขียว เช่น คะน้า ตำลึง กวางตุ้ง ผักบุ้ง
    ไบโอติน เป็นหนึ่งในกลุ่มวิตามินบีคอมเพลกซ์ พบมากในอาหารจำพวกถั่วเหลือง และซีเรียล (การกินยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้การสังเคราะห์ไบโอตินในลำไส้ลดลง)
    กรดโฟลิก พบมากในถั่วชนิดต่างๆ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึงผักบุ้ง

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เช่นอาหารทอดทุกชนิด อาหารประเภทไขมันสุง เนื้อติดมัน เนย กะทิ น้ำมันหมู ช็อกโกแลต อาหารเหล่านี้ทำให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป จึงทำให้ผมมัน เกิดสิวบนหนังศีระษะและหลุดร่วงง่าย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *