อาหารว่าง…เพื่อสุขภาพ

อาหารว่างก็คืออาหารระหว่างมื้อที่รับประทานในปริมาณน้อยกว่าอารหารประจำมื้อสำหรับคนที่ไม่ต้องลดน้ำหนัก อาหารว่างก็จะมีความหลากหลาย ได้ทั้งคาวและหวาน รับประทานควบคู่กับเครื่องดื่มร้อนๆ หรือน้ำผลไม้อย่างใดอย่างหนึ่ง

การรับประทานอาหารว่างในระหว่างมื้อสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักแบ่งเป็น 2 ระยะเวลาด้วยกัน เพื่อสุขภาพและอนามัย คือเวลา 10.00 น. – 11.00 น. ก่อนรับประทานอาหารกลางวัน และช่วงเวลา 14.00 น. – 15.00 น. ก่อนรับประทานอาหารเย็น

การรับประทานอาหารว่างเพื่อสุขภาพและเพื่อลดวันละ 100 กิโลแคลอรีควรจะรับประทานอะไรบ้าง มีให้เลือกดังนี้

  1. ผลไม้รสไม่หวาน 1 ส่วน เช่น ส้ม 1 ผลใหญ่ หรือแอ๊ปเปิล 1 ผลเล็ก หรือชมพู่ 2 ผลใหญ่ หรือฝรั่งขนาดกลางครึ่งผล หรือ มะละกอ แคนตาลูป 6 ชิ้น หรือส้มโอ 2 กลีบ ควรรับประทานสดๆ ไม่ต้องจิ้มพริกเกลือเพราะผลไม้สามารถลดได้ถึง 30-40 กิโลแคลโลรี
  2. น้ำผลไม้ ควรเลือกดื่มชนิดที่ไม่มีน้ำตาล และควรดื่มวันละ 1 ครั้ง ไม่เกินขนาด 200 มิลลิลิตร
  3. ควรเลือกรับประทานผักที่มีสี เช่น มะเขือเทศสีดา หรือ มะเขือเทศเชอร์รี่ มันเผือก ฟักทองต้ม แทนมันทอด เผือกทอด หรือ ที่เชื่อมฉาบน้ำตาล หรือรับประทานข้าวโพดต้มถั่วลิสง เพียงแค่ 1 ทัพพี หรือประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ แทนข้าวโพดคั่วอบเนย
  4. สำหรับการดื่มนม ควรเลือกประเภทขาดมันเนย 1 กล่อง ขนาด 250 มิลลิลิตร แทนการดื่มกาแฟเย็น
  5. ในกรณีที่ซื้ออาหารประเภทแปรรูปควรอ่านลากก่อนซื้อทุกครั้งว่าให้พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภคเท่าไหร่ และส่วนประกอบอื่นๆที่ควรดู เช่น ปริมาณไขมัน น้ำตาล โซเดียม
  6. บางคนอาจชอบเครื่องดื่มรสช็อคโกแลต ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้  ให้ใส่น้ำเพียงครึ่งถ้วย และไม่ควรเติมน้ำตาลหรือครีมเทียม
  7. สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟควรงดการเติมครีมเทียม แต่ผสมนมพร่องมันเนยแทนเพราะจะช่วยลดแคลอรี่ได้ถึง 100 กิโลแคลอรี
  8. เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนการกินน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่มีรสหวาน แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรเลือกน้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาล
  9. ถ้าเป็นอาหารว่างประเภทคาว เลือกประเภทหนึ่ง เช่น ซาลาเปาไส้ถั่วต่างๆ ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ไม่ควรรับประทานอาหารที่เป็นของทอดและไม่ควรรับประทานขนมกรุบกรอบเป็นอาหารว่าง เพราะมีทั้งน้ำมัน น้ำตาล และโซเดียมสูง
  10. ถ้าอยากรับประทานขนมประเภทเปเกอรี่  ในบางครั้งสามารถทำได้ แต่ต้องลดข้าวกลางวันหรือมื้อเย้นลง 1 ทัพพี แล้วงดอาหารผัดและทอด

 

เคล็ดลับดีดีแบบนี้ นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายดี แล้วยังไม่อ้วนอีกด้วยนะคะ ^__^

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *