อาหารประเภทไหนป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

การป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดด้วยอาหาร

  1. หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง หรือควบคุมปริมาณอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลไม่ให้เกิน 300 มิลลิกรัม ต่อวัน จะช่วยลดและชะลอการตีบตันของหลอดเลือดหัวใจได้ กินอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง (Monounsaturated fatted acid ) เช่นน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว นำมันคาโนล่า น้ำมันเมล้คชา น้ำมัน้าวโพด และน้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน เป็นต้น หลีกเลี่ยงอาการจำพวก เบอร์เกอร์ พิซซ่า ขาหมู ข้าวมันไก่ หนังเป็ด ไข่แดง หมูสามชั้น เครื่องในสัตว์ หรือเนื้อติดมัน อาหารทะเลบางชนิด เข่นหอยนางรม กุ้ง ส่วนปลาทะเลมีไขมันต่ำและกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง สำหรับไข่ กินได้มั้งฟอง สัปดาห์ละ 3 ฟอง หรือกินเฉพาะไข่ดาวได้ทุกวัน
  2. หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม หรืออาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว น้ำบูดู ซอลปรุงรส ซอสพริก และซอสมะเชือเทศ  อาหารดองเค็ม เช่น เนื้อเค็ม กุ้งแห้ง กะปิ ผักและผลไม้ดองเค้ ไส้กรอก แหนม อาหารรสหวานจัด เค็มจัด เช่น ปลาหวาน กุ้งหวาน หมูหยอง หมูแผ่น กุนเชียง ผลไม้แช่อิ่ม
  3. เพิ่มอาหารที่มีเส้นใยมาก เพื่อช่วยลดากรดูดซึมไขมันป้องกันท้องผูก โรคมะเร็งลำไส้ และลดการเกิดโรคหัวใจ อาหารที่มีเส้นใยสูล เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท จมูกข้าว หัวบุก ผักใบทุกชนิด ผลไม้ ที่มีกากใยสุง เช่น ฝรั่ง ส้ม สับปะรด มะละกอ

 

การตามใจปากบ้างครั้งเราก็อาจนึกไม่ถึงว่าอาจจะส่งผลให้เกิดผลเสียต่อร่างกยของเราเอง ลองเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และส่งผลดีต่อร่างกาย แบบไม่ตามใจปาก ดูบ้างนะคะ 😀

One comment

  1. คุณแม่เป็นเบาหวานมาเกือบ 10 ปีทานยาติดต่อตลอดไม่เคยขาด1 ปีให้หลังมานี้คุณแม่มีอาการ.หอบ.เหนื่อยง่าย แล้วเกิดอาการช็อคหัวใจหยุดเต้น 2 นาทีคุณหมอปั้มหัวใจจนคุณแม่รู้สึกตัว..คุณหมอวิจัยเบื้องต้นโดยการเอ็กซเรย์ว่าคุณแม่เส้นเลือดในหัวใจตีบคุณหมอจำเป็นต้องฉีดยาละลายลิ่มเลือดและใส่ท่อส่งตัวฉุกเฉินไปที่ ร.พ หาดใหญ่คุณแม่นอนไม่รู้สึกตัวที่ห้อง Ccu 1 คืนในระหว่างนั้นคุณแม่เลือดออกมาทางปากเยอะมากคืนที่ 2-3-4-5 อาการคุณแม่ดีขึ้นตามลำลับช่วงวันที่ 3 คุณหมอพาคุณแม่ตรวจหาสาเหตุที่เลือดไหลออกมาทางปาก..ผล.คุณหมอบอกว่าคุฯแม่เป็นแผลในกระเพาะอาหาร..เช้าของวันที่ 6 อาการคุณแม่ดีขึ้นหมอเลยให้กลับพักฟื้นที่บ้าน…ตั้งแต่ ธันวาคม 59 จนถึง ณ.วันนี้คุณหมอนัดดูอาการคุณแม่ 3 ครั้งมีแต่ให้ยามาทานแล้วบอกว่า % เลือดในร่างกายของคุณแม่ต่ำ..ไม่สามารถทำบอลูนได้เหมือนคนอื่น..ตอนนี้คุณแม่อาการไม่ดีขึ้นเลยค่ะที่แย่เข้าไปอีก..คุณแม่กินอะไรไม่ค่อยได้มีอาการท้องอีด..มวนท้อง/เลอหลังจากทานข้าว..สงสารคุณแม่มากเลยค่ะตอนนี้คุณแม่ อายุ 63 ปี คุณหมอมีวิธีแนะนำแนะแนววิธีรักษาเบื้องต้น อาหารการกิน อย่างไรบ้างค่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *