เฉาก๊วยทำมาจากอะไร

เมนูขนมหวาน เมนูนำแข็งใส เมนูคลายร้อน หลากหลายเมนูที่ถูกผสมด้วยเฉาก๊วยสีดำๆ รสชาติหวานๆ มีความนุ่มนิ่มเนื้อเหนียว เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานของหวานเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่ามันจะเป็นสีดำ สีสันไม่สวยงามมากเท่าไหร่นัก แต่ก็ถือว่ามันเป็นของหวานที่ใครๆต่างก็ชอบมาก ยิ่งถ้าช่วงอากาศร้อน ทานคู่กับน้ำแข็งหรือว่าน้ำหวาน ก็ช่วยให้คลายร้อน ลดความกระหายไปได้มากทีเดียว แล้วเคยสงสัยกันบางหรือไม่ว่าเจ้าเฉาก๊วยสีดำๆนี้มันทำมาจากอะไรกันแน่นะ

เฉาก๊วยทำมาจากอะไร
เฉาก๊วยทำมาจากอะไร

เฉาก๊วย จะมีต้นทางมาจากทางเมืองจีน ซึ่งเข้ามาในไทยเรื่อยๆ เพราะคนไทยเชื้อสายจีนเป็นผู้นำเจ้าเฉาก๊วยนี่เข้ามาในประเทศไทย มันจะมีหญ้าชนิดหนึ่งที่เรียกง่ายๆว่าหญ้าเฉาก๊วย เจ้าต้นนี้แหละที่ทำให้เราได้กินเฉาก๊วยกันอยู่ในแต่ละวัน แต่ละขั้นตอนช่างก็ไม่ได้ยากในการทำออกมาให้ได้เฉาก๊วย ของหวานที่เป็นที่นิยมของไทยเรา

หญ้าเฉาก๊วย จะเป็นไม้ในกระถาง ซึ่งใบของมันจะมีความคล้ายกับใบสะระแหน่ ต้นเฉาก๊วยสามารถเก็บไว้ได้นานด้วยการทำเป็นเฉาก๊วยแห้งได้ด้วย ส่วนวิธีการผลิตเฉาก๊วยหรือวุ้นดำนั้นก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ต้มต้นเฉาก๊วยในน้ำสะอาด เร่งไฟให้น้ำเดือด เมื่อน้ำเดือดแล้วเราก็จะได้น้ำสีดำที่เป็นน้ำของเฉาก๊วยออกมา น้ำสีดำนั่นแหลคือเฉาก๊วย และหลังจากนั้นก็ใส่มันสำปะหลังเข้าไปเพื่อให้น้ำเฉาก๊วยที่มีอยู่จับตัวแข็งเป็นก้อนทำให้มันกลายเป็นวุ้นเฉาก๊วยที่เราได้กินกันอยู่ในปัจจุบัน หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละท่านนั้นนำเอาไปรับประทานกันในรูปแบบไหน

เฉาก๊วย ไม่ใช่ของหวานธรรมดาอีกต่อไป เพราะมันมีสรรพคุณมากมายต่อร่างกายของเรา เริ่มตั้งแต่ช่วยแก้กระกายน้ำ ช่วยแก้อาการร้อนใน ซึ่งในช่วงฤดูร้อนนั้นคนจะเป็นร้อนในกันค่อนข้างมาก และที่ดีไปกว่านั้นสำหรับผู้สูงอายุที่เป็นทั้งโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง เฉาก๊วยจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ทานบ่อยๆก็ช่วยลดความดันลงได้เช่นกัน แต่ทุกครั้งที่ทนเฉาก๊วย แนะนำว่าส่วนผสมที่กินเข้าไปอย่างเช่นน้ำเชื่อม น้ำหวาน ไม่ควรใส่ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะนอกจากจะไม่ได้ประโยชน์อาจจะทำให้เกิดโทษตามมาด้วย รับประทานหวานแต่น้อยๆจะดีกว่า เฉาก๊วยเป็นเมนูของหวานที่สามารถสร้างสรรค์เป็นเมนูใหม่ได้เองในครอบครัว จะทานแบบไหนก็อร่อย แถมยังได้ประโยชน์ รู้แบบนี้แล้วบ้านไหนที่กำลังพบเจอกับอากาศร้อน หันมาทานเฉาก๊วยกันดูนะ เผื่อร่างกายจะได้เย็นลง เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเองอีกด้วย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *