เซลล์ตัวเล็กของเรา

เซลล์ คำนี้ในภาษาไทย อาจมีได้หลายความหมาย และเป็นคำที่นำมาจากการทับศัทพ์ภาษาอังกฤษในที่จะกล่าวถึง เซลล์ ซึ่งหมายถึงหน่วย เล็กที่สุดของร่างกายเรา

รู้จัก….เซลล์  เซลล์เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต ทั้งพืช สัตว์  และมนุษย์ เมื่อเซลล์หลายๆเซลล์มารวมกันจะเกิดเป็นเนื้อเยื่อ (tissue) เมื่อเนื้อเยื่อหลายๆ ชนิด หลายๆ เนื้อเยื่อ มารวมกันจะเกิดเป็นอวัยวะ (organ) และเมื่ออวัยวะต่างๆ มาทำงานรวมกันก็จะเกิดเป็นระบบ (system)

เซลล์….สำคัญอย่างไร เซลล์มีความสำคัญ เพราะถ้าเซลล์มีความผิดปกติ จะทำให้อวัยวะนั้นๆผิดปกติไปด้วย และเมื่ออวัยวะผิดปกติ ก็จะมีผลทำให้การทำงานของระบบผิดปกติไปด้วย ซึ่งเป็นที่มาของการเกิดโรคต่างนั้นเอง

มีอะไร.. ..อยู่ในเซลล์ ถึงแม้ในร่างกายของเราจะมีเซลล์อยู่หลายชนิด แต่ทุกชนิดจะมีองค์ประกอบภายในเซลล์ที่เหมือนๆกันคือ มีจุดศูนย์กลางที่เรียกว่า นิวเคลียส และมีของเหลวรอบๆเรียกว่า ไซโตปลาสซึม  ในนิวเคลียสจะมีศูนย์ควบคุม เหมือนกองบัญชาการทำงานอยู่ ทำให้เซลล์มีชีวิตและทำหน้าที่ของตัวเองได้ตามปกติ รวมไปจนถึงการสร้างเซลล์ใหม่เมื่อซลล์เดิมแก่ลง ในของเหลวรอบๆ นิวเคลียสที่เรียกว่า ไซโตปลาสซึมจะมีผู้อาศัยอยู่ด้วยเรียกว่า ออแกนเนล ออแกนเนลเหล่านี้ก็มีหน้าตาแปลกๆกันไป บางอันมีหน้าที่เหมือนคุณแม่บ้าน คอยเก็บอุปกรณ์ที่กองบัญชาการสั่งให้สร้าง มาเก็บใส่ถุงไว้ให้เรียบร้อย เวลาที่เซลล์ถูกขอยืม ก็จะได้เอาอุปกรณ์ในถุงนี้มาส่งออกไปใช้กันต่อไป ออแกนเนลที่ทำหน้าที่เป็นคุณแม่บ้านี้เรียกว่า กอจิแอบพารพตัส นอกจากนี้ก็ยังมีออแกนเนลชนิดอื่นๆ ด้วย ที่สำคัญคือ โตคอนเดีย และ ไรโบโซม

เซลล์…ต้องกินอาหารด้วยหรือ ก่อนที่จะบอกว่าเซลล์กินอาหารอย่างไร ต้องขอเล่าก่อนว่า เซลล์มีการนำอาหาร และขับถ่ายเพื่อปลดป่อยสารที่ไม่ต้องการอย่างไร เซลล์มีการขนส่งผ่านเข้าออกกำแพงเซลล์ ซึ่งก็คือเยื่อหุ้มเซลล์ ได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าสารนั้นที่จะขนส่งเป็นใคร ถ้าคุณคนสวยอย่างออกซิเจน ก็จะให้ผ่านเซลล์ได้เลย แต่ถ้าเป็นคนที่ตัวโต ดูหน้ากลัว ก็ต้องมีการขอจับตรวจความปลอดภัยก่อน ดั้งนั้น ที่เยื่อหุ้มเซลล์ซึ่งเสมือนเป็นกำแพงของเซลล์ จึงมียามเฝ้า ยามจะทำหน้าที่เลือกว่าคนที่เลือกว่า คนที่ตัวโตๆ นั้นเป็นคนที่รู้จักหรือเปล่า เช่น ถ้ารู้จักกันเหมือนคุณน้ำตาลกูลโคล ซึ่งแม้ว่าจะตัวโตก็ไม่เป็นไร จะมีผู้พาเข้าไปส่งในเซลล์ได้เลย อ้อ แต่ถ้ายามไม่รู้จัก คนแปลกหน้าอย่าง เช่น แบคทีเรีย ยามจะจับไว้ที่กำแพงและอาจส่งต่อ ให้หน่วยทหารคุ้มกันทำการต่อสู้ต่อไป แต่ถ้ายามเกิดแพ้เจ้าแบคทีเรีย ปล่อยให้เข้ามาในเซลล์ได้ และไปในกองบัญชาการคือ นิวเคลียส จนทำให้นิวเคลียสไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ก็จะทำให้เซลล์นั้นทำงานผิดปกติไปได้ เซลล์กินอาหารได้เหมือนๆกันคือ ใช้น้ำตาลกูลโคล คุณคนสวยออกซิเจน ที่ถูกพาเข้ามาในเซลล์ แล้วส่งไปให้ออแกลเนลที่ทำหน้าที่เหมือนคนครัวคือ ไมโตคอนเดรีย ทำการปรุงอาหารออกมาคือ เอ-ที่-พี (ATP) เอ-ที-พี เป็นสูตรอาหารจานโปรดที่ ผู้อาศัยทุกคนในเซลล์แจกจ่ายกันรับประทาน เพื่อใช้เป็นพลังงาน ทีให้มีพลังสามารถทำงานกันต่อไปได้ ถ้ามีอะไรมารบกวน ทำให้คนครัวอย่างคุณไมโตคอนเครีย เจ็ยป่วย ทำงานไม่ได้ สร้างอาหารจานเด็ดคือ เอ-ที-พี ไม่ได้เซลล์ก็จะตาย ดังนั้น บางทีเวลาที่หมอหรือนักวิทยาศาสตร์อยากรู้ว่า เซลล์ป่วยหรือกำลังจะตายรึเปล่าก็จะทำการตรวจดูว่ามีระดับ เอ-ที-พี ในเซลล์นั้นมากหรือน้อย

เซลล์…เค้าคุยกันไหม ทุกวันนี้นักวิทยาศาสตร์หลายคนในหลายประเทศกำลังศึกษาดูว่า เซลล์แต่ละเซลล์ติดต่อสื่อสารกันอย่างไร เค้าเชื่อว่ากันมีการติดต่อกันแน่ๆ แต่เค้าสนใจมากกว่าคือ เซลล์คุยกันได้อย่างไรบ้าง ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ เซลล์หลายๆเซลล์สามารถสร้างขึ้นมา โดยแต่ละเซลล์จะไม่มีการเกเรกัน คือมีอาณาเขตของตัวเอง ไม่มีใครโตขึ้นเรื่อยๆ แล้วไปทับเซลล์อื่น ยกเว้นเซลล์ที่เป็นผู้ร้ายอย่างเซลล์มะเร็ง ที่ร้ายเพราะเซลล์มะเร็งไม่เคารพเซลล์อื่น จะโตและเพิ่มจำนวนทับเซลล์ดีๆและแย่งอาหารเซลล์ดีๆทำให้เซลล์ดีๆต้องตายไปนั้นเองค่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *