โปรตีนเกษตรทำจากอะไร

ในทุกๆปีจะมีเทศกาลหนึ่งเป็นเทศกาลของการทำบุญ ของชาวจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งนั่นก็คือเทศกาลกินเจ การกินเจ คือการงดเว้นจากการเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมถึงผักบางชนิดที่มีกลิ่นฉุนด้วยเช่นกัน ทุกเมนูอาหารเมื่อถึงเทศกาลกินเจจึงจำเป็นต้องทำด้วยแป้งและผักทั้งหมดเลย แต่เมื่อมีการพัฒนาการทำเมนูอาหารเจขึ้นมา เพราะว่ามีคนกินเจกันมากขึ้นเรื่อยๆ บางคนนั้นก็กินเจตลอดชีวิตก็มี การพัฒนาเมนูอาหารจึงเป็นไปในรูปแบบที่คล้ายกับเมนูอาหารทั่วไป แต่ยังคงความเป็นอาหารเจไว้อยู่คือไม่มีเนื้อสัตว์ ถึงแม้จะเป็นเมนูที่คล้ายของจริงอย่างเช่น ผัดกะเพรา ผัดขิง สิ่งที่นำเอามาทำแทนเนื้อสัตว์เพื่อให้กลายเป็นเมนูอาหารเจขึ้นมาได้ก็คือ โปรตีนเกษตร

โปรตีนเกษตรทำมาจากอะไร
โปรตีนเกษตรทำมาจากอะไร

โปรตีนเกษตร เป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการสร้างสรรค์เมนูอาหารเจออกมาได้หลายเมนูด้วยกัน เมื่อถูกนำมาปรุงอาหารแล้วมันจะคล้ายกับเนื้อสัตว์ได้ เพิ่มรสชาติและเพิ่มความสุขให้กับคนกินเจได้มากขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งโปรตีนเกษตรเหล่านี้นั้นทำมาจากถั่วเหลือง ที่คนกินเจสามารถทานได้ ถั่วเหลืองที่จะนำเอามาผลิตเป็นโปรตีนเกษตรต้องมีคุณภาพที่ดี พร้อมที่จะเป็นอาหารได้ หลังจากนั้นจะต้องทำการสกัดเอาไขมันทั้งหมดที่มีในถั่วเหลืองออกมา เพื่อจะนำไปทำเป็นรูปร่างใหม่คล้ายกับเนื้อสัตว์ ให้เราได้มาปรุงเป็นเมนูอาหารกัน ทั้งสีสัน ทั้งกลิ่น ถูกแต่งขึ้นมาใหม่ให้คล้ายกับเนื้อสัตว์มากที่สุด หลังจากนั้นก็กระจายออกขายให้กับทั่วประเทศที่มีคนปรุงอาหารเจ ซึ่งมันช่วยได้มาก สำหรับคนที่อยากกินเจแต่หาอาหารรับประทานได้ยาก ก็สามารถซื้อโปรตีนเกษตรสำเร็จรูปที่ผลิตออกมาแล้วไปปรุงอาหารที่บ้านได้ด้วย กินเจได้แบบไม่ต้องผิดกฎ แถมยังได้เมนูอาหารใหม่ๆไม่เบื่ออีกด้วย

สำหรับเรื่องคุณค่าทางอาหาร การไม่ทานเนื้อสัตว์ใช่ว่าจะไม่ได้รับคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วน เพราะว่าเนื้อสัตว์เป็นอาหารที่มีสารอาหารโปรตีน ซึ่งร่างกายเราจำเป็นต้องได้รับแต่ละวัน แต่โปรตีนเราสามารถได้รับจากอาหารชนิดอื่นได้อย่างเช่น ไข่ ถั่วเหลือง ซึ่งคนที่กินเจก็จะได้รับโปรตีนจากถั่วเหลืองอยู่แล้ว ดังนั้น กินเจทุกครั้งทุกปี หรือว่าจะกินเจตลอดชีวิต ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดสารอาหารอีกต่อไป สารอาหารโปรตีนที่มีอยู่เราสามารถที่จะทดแทนได้ด้วยโปรตีนเกษตร หรือถ้าอยากเพิ่มโปรตีนให้ร่างกายก็ต้องเลือกทานนมถั่วเหลือง เป็นอาหารเจที่ช่วยให้อิ่มท้องและดีต่อสุขภาพร่างกายด้วย สำหรับคนที่รักสุขภาพ บางคนเลือกที่จะรับโปรตีนจากถั่วเหลืองมากกว่าเนื้อสัตว์ เพื่อสุขภาพของตัวเอง และเพื่อทำบุญให้กับสรรพสัตว์ ลดการฆ่าสัตว์เพื่อมาเป็นอาหารได้มาก

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *