วิธีกําจัดปลวกในบ้านปูน

ปลวก เป็นแมลงชนิดหนึ่งที่ชอบกัดกินไม้เป็นอาหาร แล้วถ้าปลวกเข้ามาอยู่ในบ้านคนได้ไง ทั้งที่บ้านบางหลังเป็นปูน ขอบหน้าต่าง ขอบประตู หนังสือ หรือที่ไหนมีไม้เจ้าปลวกก็ยกขโขยงไปกัดกินทุกที่ แม่บ้านหลายๆท่ายอาจรู้สึกเบื่อและหงุดทุกครั้งเมื่อเจ้าปลวกตัวปัญหา ชอบมากัดกินหรือย้ายรังเข้ามาอาศัยอยู่ด้วย วันนี้หาสูตรกำจัดปลวกที่ใช้ได้ในบ้านปูนและบ้านไม้ด้วยค่ะ

  • อุดรูปลวก  ผนังกำแพงบ้านปูน ที่มีรอยร้าว หรือพื้นบ้านที่มีรอยแยกให้รีบซ่อมแซมด่วน อาจจะฉาบปูนหรือยาแนวใหม่ให้แน่นไปเลย เพราะพื้นที่มีรอยแยกร้าวไม่เพียงแต่เป็นที่ชื่นชอบของปลวกนะคะ พวกแมลงอย่างมด แมลงสาบ ก็จะย้ายเข้ามาอยู่ตามรอยแตกของปูนเหมือนกัน
  • กำจัดปลวกด้วยใบสัก เป็นวิธีที่ใช้มาแต่โบร่ำโบราณ เพียงแต่คนรุ่นหลังไม่ค่อยมีใครรู้นั่นเอง หลายคนอาจจะสงสัยว่าใบสักหน้าตาเป็นยังไงเลยหาภาพมาให้ดูด้วยค่ะ
ใบสัก

วิธีการก็ง่ายๆ แค่นำใบสักสดสัก 2 ใบ แล้วใบแห้งอีก 1 ใบ นำมาบั่นรวมกันผสมน้ำเปล่า 1 ลิตร แล้วคั้นเอาแต่น้ำแล้วนำไปฉีดหรือจะเทราดลงบนรังเลยก็ได้แล้วทิ้งไว้ 15 นาที เท่านั้นก็สามารถกำจัดปลวกได้แล้ว และถ้าหากไม่อยากให้บรรดาปลวกมาสร้างรังอีก หลังจากที่ปลวกชุดแรกตายไปแล้ว ก็ให้ใช้วิธีเดิมคือคั้นเอาแต่นำจากใบสักสดและแห้ง เน้ำยาลงไปที่ปลวกเคยสร้างรัง ทำเดือนละครั้ง หรือนำน้ายาไปฉีดพ่นบริเวณที่เคยมีปลวกฉีดพ่นเดือนละครั้งก็ได้ แค่นี้ก็สามารถป้องกันทั้งยังกำจัดได้อีกด้วย สามารถปรับสูตรได้ใช้สมุนไพรในบ้านเช่น ขิง ข่า ตระใคร้ และใบสะเดา วิธีโบราณนี้ใช้ได้ผลดีมากๆ

  • กำจัดปลวกด้วยน้ำส้มควันไม้ สำหรับบ้านที่สร้างเสาด้วยไม้ ต่อให้ปลวกกินเสาขึ้นไปสูงแค่ไหน แต่ปลวกก็จะต้องลงมากินน้ำอยู่ใต้ดินอยู่ดี ฉนั้นก็ให้ใช้วิธีดัก ด้วยการใช้น้ำส้มควันไม้ เกลือ หรือน้ำมันเก่าเทราดลงไปแค่นี้ปลวกก็ตายยกรังแล้ว
  • กำจัดปลวกด้วยน้ำมันโซล่า น้ำมันโซล่าเป็นน้ำมันที่มีกลิ่นฉุนแรงมาก ซื้อน้ำมันมา สัก 1 ลิตร แล้วเทราดลงไปที่สำคัญควรจะดูอย่าให้บริเวณนั้นมีวัตถุไวไฟหรือมีประกายไฟแม้แต่น้อย วิธีนี้ได้ผลดีมากแต่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างสูง
  • อัดจารบีลงไปที่รังปลวก แค่นี้ปลวกก็จะพากันย้ายรังหนีกันไปเลยทีเดียว

กำจัดกองหนังสือเก่าๆหรือหากต้องเก็บพวกหนังสือก็หลีกเลี่ยงการเก็บหนังสือในลังกระดาษ เพราะนั่นเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของปลวก ให้เปลี่ยนเป็นนำถุงพลาสติคมาใส่แล้วใส่ลูกเหม็นลงไปด้วย หรือถ้าจะให้ดีเก็บในลังพลาสติคจะดีมากกว่าเป็นการป้องกันไม่ให้ปลวกเข้ามาสร้างอาณาจักรภายในบ้านเรา ปลวกเป็นแมลงที่กลัวแดด หากมันโดนแดด ปลวกจะสิ้นชีพในทันที เพราะฉนั้นหากมีหนังสือโดนปลวกกำลังยึดอาณาเขตใช้เป็นแหล่งอาหาร ก็ให้นำมาตากแดดแล้วเก็บใส่ในกล่องพลาสติคจะดีกว่า อีกวิธีนึงคือพึ่งบริษัทกำจัดปลวก แต่อยากให้วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้าย หรือถ้ารู้จักบริษัทกำจัดปลวกที่น่าเชื่อถือได้ ก็ให้ใช้บริการได้ เพราะบางบริษัทมีการโฆษณาเกินจริง อาจจะไม่ได้ผล ต้องเสียเงินทิ้งไปฟรีๆที่สำคัญ ต้องเสี่ยงกับสารพิษตกค้างด้วยค่ะ

 

 

 

One comment

  1. ช่วงนี้มีข่าวคราวถึงสมุนไพรที่ชื่อ “รางจืด” กันมาก ภาครัฐมีความพยายามที่จะนำศักยภาพของภูมิปัญญาไทยมาปัดฝุ่น และใช้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มาช่วยในการขับเคลื่อนสมุนไพรชนิดนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อคนไทยและมนุษยชาติ วันนี้สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จะรายงานให้ท่านได้เห็นภาพของสมุนไพร “รางจืด” ชัดเจนขึ้น
    รางจืดมีประวัติในการใช้ล้างพิษในร่างกาย แก้อาการแพ้ผื่นคัน และโรคผิวหนัง เช่น เริม ว่ากันว่าชาวบ้านจะกินน้ำคั้นใบหรือรากรางจืดก่อนที่จะไป “แข่งพนันดื่มเหล้าทนไม่เมา”และได้ผลดี เวลารับประทานของแสลง แล้วปวดท้อง ท้องเสีย ที่เรียกว่าผิดสำแดง ก็จะใช้ใบรางจืดเช่นกัน ทั้งยามเผอิญหรือตั้งใจกินสารพิษ ก็ใช้รางจืดแก้พิษได้ มีการวิจัยในประเทศไทยมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่ชัดเจน
    พ.ศ. 2521 นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เป็นกลุ่มแรกที่ทดลองป้อนผงรากรางจืดให้หนูทดลองก่อนให้น้ำยาสตริกนินแต่พบว่าไม่ได้ผล หนูชักและตาย แต่ถ้าผสมกับน้ำยาสตริกนินก่อนป้อน พบว่าหนูทดลองไม่เป็นอะไร แสดงว่าผงรากรางจืดสามารถดูดซับสารพิษชนิดนี้ไว้
    พ.ศ. 2523 อาจารย์พาณี เตชะเสนและคณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใช้น้ำคั้นใบรางจืดป้อนหนูทดลองที่กินยาฆ่าแมลง“โฟลิดอล”พบว่าแก้พิษได้ ลดอัตราการตายลงจาก 56% เหลือเพียง 5% เท่านั้น ในขณะที่วิธีการฉีดกลับไม่ได้ผล

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *