วิธีการค้นหาตัวเอง

สวัสดีจ้าเพื่อนๆน้องๆ ที่น่ารักทุกๆคนที่ติดตามจันทร์ไทยบล็อก หรือแวะผ่านเข้ามาเยี่ยมเยือนบ้านหลังเล็กๆของเรา หลายๆคนอาจจะเก่งไม่เหมือนกัน บางคนวางแผนว่าโตขึ้นฉันจะเป็นหมอ หนูจะเป็นพยาบาล เป็นตำรวจ ทหาร ข้าราชการ บ้างแหละ หลายๆตัวตน หลายๆอาชีพที่เราใฝ่ฝันอยากจะเป็น แต่ก็ยังมีน้องๆอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วนั้นตัวเองอยากเป็นอะไรกันแน่ ตัวเราเองถนัดอะไร แบบว่ายังค้นหาตัวเองไม่เจอ ว่าจะเอายังไงดีกับชีวิตนี้ว่าอย่างงั้นเถอะ
ใจเย็นๆนะจ๊ะน้องๆ เรื่องแบบนี้ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องยาก แต่เชื่อว่ามันไม่ยากเกินไปสำหรับการค้นหาตัวเองอย่างแน่นอน
วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีการค้นหาตัวเอง ให้ลองไปทำดู

ค้นหาตัวเอง จากวิชาเรียน
ค้นหาตัวเอง จากวิชาเรียน

1.ค้นหาตัวเอง โดยเรียงลำดับจากวิชาที่เราชอบ
-วรรณคดี
-สถิติและความน่าจะเป็น
-เศรษฐศาสตร์
-ทำอาหาร
-งานช่าง
-วาดเขียน
-ดนตรี
-งานประดิษฐ์
-เคมี
-คณิตศาสตร์
-ฟิสิกส์
-ภาษา
-ชิววิทยา
-สุขศึกษา
-พลศึกษา
-คอมพิวเตอร์
-การเขียนไวยากรณ์และภาษา
-ประวัติศาสตร์
นี่ก็คือตัวอย่างข้อแรก ที่เรานำมาให้ดู วิชาที่เราชอบจะช่วยบ่งชี้ไปถึงสายการเรียน คณะที่เราเหมาะสมในมหาวิทยาลัย หรือ อาชีพที่เราเหมาะสมนั่นเอง น้องๆชอบวิชาอะไร อย่าลืมเอาข้อนี้ไปร่วมพิจารณาในการค้นหาตัวเองนะจ๊ะ

ค้นหาตัวเอง จากงานอดิเรก
ค้นหาตัวเอง จากงานอดิเรก

2.ยามว่าง น้องๆชอบทำอะไร อย่าลืมสังเกตุตัวเอง หรือไม่ก็ค่อยๆฝึกสังเกตตัวเอง ว่าชอบทำกิจกรรมอะไรยามว่างๆ เช่น ใกล้ถึงวันหหยุดวางแผนไปเที่ยว หรือ เล่นอินเทอร์เน็ต เรื่องอะไรที่เราสนใจ ก็สามารถเอาความชอบตรงนั้นมาประกอบในการค้นหาตัวเองได้อีกเช่นกัน

ค้นหาตัวเอง จากอาชีพที่เราสนใจ
ค้นหาตัวเอง จากอาชีพที่เราสนใจ

3.พอเราเริ่มรู้แนวทางแล้ว ถ้าได้รายชื่ออาชีพที่เราสนใจมากแล้ว มาเจาะลึกรายละเอียดของอาชีพที่เราคิดว่าเราชอบ เช่น อยากเป็นพยาบาล ลองเจาะลึกดูว่าหน้าที่ของพยาบาลจริงๆ เขาทำอะไรบ้าง เวลาทำงานรับผิดชอบอะไรบ้าง ทำงานกี่วันต่อสัปดาห์ วันหยุด เป็นต้น

ค้นหาตัวเอง จากความถนัด
ค้นหาตัวเอง จากความถนัด

4.ค้นหาตัวเองจากความถนัด เราถนัดอะไรบ้างตอนนี้ ให้ลองเขียนเป็นรายการมา เช่น ทำอาหารเก่ง ร้องเพลงเพราะ ดนตรี กีฬา ความสามารถพิเศษ หรือถนัดการคิดเลข ถนัดใช้ความจำ ฯลฯ ความถนัดเหล่านี้แหละ จะทำให้เราค้นหาตังเองได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ค้นหาตัวเอง จากการอ่านหนังสือ
ค้นหาตัวเอง จากการอ่านหนังสือ

5.ค้นหาตังเองจากหนังสือที่อ่าน หลายๆคนชอบอ่านหนังสือยามว่างๆ หรือ ลองเดินเข้าร้านหนังสือ แล้วเราเดินไปที่มุมไหน อย่างตัวแอดมินเองจะชอบเดินไปมุมคอมพิวเตอร์ ก็เอาปัจจัยตรงนี้มาเป็นตัวพิจารณาในการค้นหาตัวเอง บางคนชอบมุมกฏหมาย บ้านและสวน หรือการออกแบบ เป็นต้น

ค้นหาตัวเอง จากกิจกรรม
ค้นหาตัวเอง จากกิจกรรม

6.ค้นหาตัวเองจากกิจกรรมต่างๆ น้องๆหลายคนไม่เคยร่วมกิจกรรมโรงเรียนเลย รีบเปลี่ยนตัวเอง ลองไปร่วมกิจกรรมบ่อยๆ พบป่ะเพื่อนฝูง หรือ หลายๆคนอาจจะเป็นเด็กกิจกรรมอยู่แล้ว ให้สังเกตตัวเอง ว่าชอบทำอะไร หรือชอบอะไรของกิจกรรม เช่น ชื่นชอบการทำงานเป็นทีม ชอบเวลาที่ตัวเองได้เป็นผู้นำพาเพื่อนทำกิจกรรมต่างๆ หรือชอบเวลาที่ได้แชร์ไอเดียกับเพื่อนๆ

และแถมทิ้งท้ายด้วยแผนภาพจากแฟนเพจ ที่รวบรวมวิธีการค้นหาตัวเอง สรุปมาคร่าวๆถึง 7 วิธี แต่ก็ใกล้เคียงกับที่ได้อธิบายไปก่อนหน้า ลองดูนะจ๊ะ เวลาทำอะไรให้มีสมาธิหมั่นสังเกตตัวเอง เพื่อค้นหาตัวเองนั่นหละจ๊ะ

7 วิธีค้นหาตัวตนของตัวเอง
7 วิธีค้นหาตัวตนของตัวเอง

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *