การเลือกของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

การเลือกของเล่นให้กับลูกไม่ว่าจะในวัยใดก็ตาม ควรคำนึงเสมอว่า ของเล่นนี้จะทำให้ลูกเกิดการพัฒนาการทางด้านความคิดบ้างหรือไม่ ของเล่นบางประเภทไม่มีประโยชน์สำหรับเด็ก ไม่ทำให้เด็กรู้จักคิดเนื่องจากของเล่นเหล่านั้น เล่น กับตัวเองเพียงอย่างเดียว เช่น รถไขลาน ของเล่นที่ดีต้องสามารถช่วยกระตุ้นให้เด็กมีส่วนร่วมกับการเล่นครั้งนั้นๆ ได้

ของเล่นเด็กที่ทำให้เด็กเกิดพัฒนาการทางด้านความคิดได้แก่ จิ๊กซอว์ ตัวต่อหรือบ้านจำลอง การเล่นตัวต่อทำให้เด็กสามารถสร้างคำ สร้างจำนวนหรือสมมุติว่าตัวต่อนั้นทำให้เด็กสามารถสร้างคำ สร้างจำนวนหรือสมุติว่าตัวต่อนั้นเป็นวัตถุอื่นๆก็ยังได้

ในทางตรงกันข้ามของเล่นจำพวกรถไขลานไม่ได้ทำให้เด็กเกิดส่วนร่วมในการเล่นแต่อย่างใด เพราะเด็กเพียงแค่ไขลานเท่านั้นส่วนที่เหลือรถจะวิ่งไปตามระบบที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาสิ่งเดียวที่เด็กจะได้รับจากการเล่นของรถไขลานคือ ความคล่องแคล่วว่องไว เนื่องจากต้องวิ่งตามรถอยู่ตอลดเวลา ซึ่งถือว่าไม่มีประโยชน์ ใดๆทั้งสิ้น

ก่อนเลือกซื้อของเล่นให้ลูกในแต่ละครั้งพ่อแม่ควรตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้เสียก่อน :

  1. ลูกจะรู้สึกสนุกไหมถ้าได้เล่นของเล่นชิ้นนี้ (คนส่วนมากมักลืมที่จะคิดถึงข้อนี้ ใช่มั้ยล่ะคะ)
  2. ลูกเล่นของเล่นชิ้นนี้แล้วจะปลอดภัยไหม
  3. ลูกเราโตพอที่จะเล่นของเล่นชิ้นนี้ไหม (ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ)
  4. ของเล่นชิ้นนี้มีความทนทานไหม (เล่นได้จนกว่าลูกจะเบื่อหรือเปล่า)
  5. ของเล่นชิ้นนี้จะทำให้ลูกเรามีความคิดสร้างสรรค์ และช่วยพัฒนาอุปนิสัยได้อย่างคุ้มค่าไหม
  6. ของเล่นชิ้นนี้สามารถเข้ากันได้ดีกับสิ่งแวดล้อมและความสนใจของลูกไหม (เกมส์แผที่ก็ควรจะให้แผนที่มีเชื่อมโยงกับสถานที่ที่เด็กความคุ้มหรือสนใน เช่น สวนสนุก)

ที่มา :  แว่นคำ ฉายแสง. 2537. รู้แล้วใช้ประโยชน์ได้. ทัพอักษร การพิมพ์. กรุงทเพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *