ครีมกันแดด…จากเปลือกแตงโม

เมืองไทยเรานี้แดดร้อนมาก หน้าร้อนคุณแม่บ้านเคยมองในแสงแดดมั้ยคะจะเห็นเป็นเปลวแดดเหมือนเปลวไฟระยิบระยับไหวเลยค่ะ และเวลาเราเดนตากแดด หน้าตาเราก็จะร้อนเกรียมไปหมด ยิ่งในยุคนี้ด้วยเป็นยุคภาวะเรือนกระจก ก็ยิ่งทำให้โลกของเราได้รับแสงอัลตราไวโอเลตแบบเต็มๆไปเลย เพราะชั้นบรรยากาศที่มีอยู่หดหายไปบ้างแล้ว แสงอาทิตย์ที่ส่องตรงลงมาจึงไม่ค่อยหักเหได้อีกเพราะมีชั้นบรรยากาศกั้นเอาไว้น้อยกว่าปกตินั่นเองค่ะ แล้วอย่างนี้ไม่ร้อนไม่ไหม้เกรียมก็ให้รู้ไปจริงมั้ยคะ

โดยเฉพาะเวลาเราทำงานตากแดดนานๆเนื้อตัวเราก็จะดำ ยิ่งถ้าผิวหน้าบางท่านแพ้แสงแดดมากๆ ถึงกับเป็นฝ้าแดงเลย ทีนี้รักษาอย่างไร ก็ไม่หายนะคะ เพราะเกิดจากเซลล์ของเราเอง ยากแก่การรักษาด้วย ยกเว้นว่าเราจะมีวิธีกันแดดเองซึ่งอาจจะใหช้วิธีทารอยไหม้เกรียมของการโดนแดดนั้นให้หายไปด้วยตัวยาธรรมชาติค่ะ คือเปลือกแตงโม

เวลาเรากินเนื้อแตงโมหมดแล้วเหลือแต่เปลือก อย่าทิ้งนะคะเพราะปลือกแตงโมใช้บำรุงผิวได้ วิธีทำง่ายๆ ก็คือ ให้คุณนำเปลือกแตงโมมาแช่เย็นในช่องแข็งเลยนะคะ เมื่อใดผิวเราถูกแดดเผาเป็นแผลเกรียม ให้ใช้เลือกแตงโมแช่เย็นนี้มาโปะที่แสบๆร้อนๆเพราะโดนแดด ผิวของคุณจะรู้สึกเย็นสดชื่นแล้วก็กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ ไม่มีรอยแผลไหม้

 

 

 

 

ที่มา : ฐาปวิส์  คงสุข.  2541.  เคล็ดลับคู่บ้าน(คู่ครัว).  สำนักพิมพ์สมิต. กรุงเทพฯ.

 

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *