ตึกสูงที่สุดในประเทศไทย อัพเดทความรู้ใหม่ล่าสุด

แต่ก่อนนี้ หากพูดถึงตึกที่สูงที่สุดในประเทศใคร ไม่ว่าใครก็จะต้องคิดถึงตึกใบหยกอย่างแน่นอน แต่ไม่มีอะไรเป็นที่ยั่งยืนเป็นธรรมดา วันนี้สถิติตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทยหรือตึกใบหยก 2 ได้ถูกโค่นลงแล้ว โดยตึกนี้มีชื่อว่า “ตึกมหานคร” ที่ได้เปิดตัวไปอย่างอลังการเมื่อไม่กี่วันก่อนนี้เอง ตึกนี้ตั้งอยู่ที่ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรีนั้นเอง โดยมีความสูงถึง 314 เมตร ในขณะที่ตึกใบหยกแชมป์ เก่านั้นมีความสูงอยู่ที่ 304 เมตรได้อย่างไม่มีปัญหา

มหานคร01

โดยตัวตึกอย่างที่กล่าวไป มีความสูง 314 เมตร มีชั้นรวมทั้งหมด 77 ชั้น โดยตัวตึกได้รับการรับรองจากสภาตึกสูงและที่อยู่อาศัยในเมือง (Council on Tall Building and Urban Habitat:CTBUH) ให้เป็นตึกสูงสุดในประเทศไทย ณ ขณะนี้ โดยมูลค่าโครงการในระหว่างก่อสร้างมีมูลค่าสูงถึง 18,000 ล้านบาท โดยในตัวตึกจะประกอบไปด้วย ห้องชุดเพื่อการพักอาศัย เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน กรุงเทพ จำนวน 194 หน่วย โรงแรมเอดิชัน กรุงเทพ โดยแมริออทอินเตอร์เนชันแนล จำนวน 150 ห้อง รูฟท็อปบาร์ จุดชมทัศนียภาพ (Observation deck) และมหานคร คิวบ์โดยภายในมหานครคิวบ์จะประกอบไปด้วย ดีน แอนด์ เดลูกา โว้ก, เลาจน์ลัตเตอลิเย, เดอ โจเอล โรบูชง, เอ็ม คลับ โดย เชฟ แมน นอกจากจะเป็นส่วนของที่พักอาศัยและห้างร้านต่างๆแล้วยังมีลานกิจกรรมมหานครสแควร์ที่สามารถเดินเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรีเพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายและง่ายดายที่ด้วย

ผู้ออกแบบตึกมหานคร

 

ผู้ออกแบบตึกมหานคร Ole Scheeren

ตึกมหานครนี้ได้รับการออกแบบจาก สถาปนิกระดับโลกมากฝีมือ ชาวเยอรมันที่ชื่อว่า Ole Scheeren โดยมีผลงานมากมายในหลากหลายประเทศ ได้แก่ CCTV Beijing ตั้งอยู่ในปักกิ่ง ประเทศจีน The Interlace ตั้งอยู่ที่ถนนดีพอท ประเทศสิงคโปร์  Collaborative Cloud ตั้งอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี Ole Scheeren จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Lausanne และ Karlsruhe และได้จบการศึกษาที่ Architectural Association ในประเทศลอนดอน นอกจากนั้นแล้วยังได้รับรางวัล RIBA Silver Medal Royal Institute of British Architects  เป็นรางวัลที่มอบให้กับสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ โดยผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมผลงานต่างๆ ของผู้ที่สร้างตึกได้ที่ http://buro-os.com/

มหานคร03

โดยตัวตึกออกแบบเป็นสถาปัตยกรรมที่ทันสมัยให้มีลักษณะล้อมรอบด้วยพิกเซล ใช้เวลาทั้งหมด 8 ปีในการก่อสร้าง ด้วยความสูงและความสวยงามของตึกอาจจะทำให้ตึกแห่งนี้เป็นแลนด์มาร์กของกรุงเทพมหานครได้ นอกจากนี้ริบบิ้นพิกเซลสามมิติที่ล้อมรอบตัวอาคารไม่ได้เป็นเพียงแต่ สิ่งประดับตึกเท่านั้นแต่ เป็น Sky Box ที่สามารถทำให้มองเห็นวิวของเมืองกรุงเทพได้รอบถึง 270 องศาใช้ระยะเวลา 40 วินาทีในการขึ้นถึงจุดชมวิวโดยใช้ลิฟต์และจุดชมวิว 360 องศารอบกรุงเทพนั้นจะอยู่ที่ชั้นสูงสุดคือชั้น 77 โดยจะเปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมวิวของกรุงเทพบนชั้นนี้จะมีลักษณะเป็นกระจกใสยื่นออกตัวอาการ ผู้ที่ยืนอยู่จะเสมือนลอยตัวอยู่บนฟ้า จากพื้นที่เป็นกระจกใสจึงสามารถมองเห็นพื้นเบื้องล่างได้อย่างชัดเจน โดยทั้งตัวจุดชมวิว ห้างร้าน โรงแรม ส่วนพักอาศัยทั้งหมดจะเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2560 ที่กำลังจะถึงนี้

มหานคร02

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *