วิธีดูแลปลาตู้ด้วยเกลือ

ปัจจุบันบ้านของเราก็รู้สึกจะคับแคบไปตามเศรษฐกิจคนที่รักสัตว์ก็ลำบากใจในการตัดสินใจที่จะเลี้ยง เพราะต้องมีเนื้อที่ให้กัยวสัตว์เหล่านั้น ได้เดินได้วิ่งบ้าง แต่ถึงอย่างไนก็ตามด้วยความรักสัตว์และอยากเลี้ยงสัตว์คนเลี้ยงก้จะหาวิธีจนได้

หนึ่งในจำนวนสัตว์ที่สวยงาม และเป็นที่นิยมเลี้ยงของคนรักสัตว์ ก็คือ ปลา ทั้งปลาเงิน ปลาทอง และปลาอีกมากมายหลายชนิด

สิ่งนี้ใช้เนื้อที่น้อยหน่อย คือในตู้โชว์ แต่ก็ต้องใช้วิธีดูแลเอาใจใส่มากมายเลยทีเดียว เพราะปลาบางอย่างมีราคาแพง บางอย่างหาซื้อง่ายตามท้องตลาด ปลาแต่ละตัวที่คุณเลือกซื้อมานั้นล้วนแต่สวยงาม

คนที่เลี้ยงปลาตู้ส่วงนมากก็เพื่อความสวยงาม แต่เชื่อมั้ยคะว่า ปลาบางตัวก็เหมือนกับคนหรือสัตว์ชนิดอื่นๆเหมือนกัน  คือเมื่อมันอยู่ในตู้ บางตัวอาจจะมีอาการ เหงา ซึม อ้าปากพะงาบๆก็มี และบางตัวมันน้อยใจมากเลยลาโลกอันบูดเบี้ยวนี้ไปเสียก่อน

เมื่อคุณพบว่าปลาของคุณเห้นอาการไม่ดีแบบนี้ ให้คุณจับเอามันออกมาจากตู้โชว์ แล้วเอาเกลือหนึ่งช้อนชาผสมน้ำหนึ่งขัน จากนนั้นก็ปล่อยปลาตัวที่คุณจับขึ้นมานั่นแหละค่ะลงไปว่ายในน้ำเกลือสักครู่หนึ่ง อาการของมันก้จะดีขึ้น เจ้าปลาที่ทำท่าพะงาบๆ อยู่ก่อนหน้านั้นก็จะร่างเริงขึ้นเป็นปกติ แล้วจึงปล่อยลงตู้ตามเดิม

เท่านี้คุณก็ไม่ต้องเสียเพื่อนที่รักและสวยงามไป ยังคงเป็นเพื่อนคลายเหงาให้กับคุณได้อีก แต่ต่อไปก็ต้องหมั่นดูแลหน่อยนะคะ อย่ปล่อยให้มันพะงาบอยู่นานเพราะชืนปล่อยนานๆ ต่อให้เกลือมากกว่าช้อนชาก็เอาไม่อยู่ เว้นเสียแต่คุณจะคลุกเกลือแล้วย่างเลย อิ_อิ

 

 

 

ที่มา : ฐาปวิส์  คงสุข.  2541.  เคล็ดลับคู่บ้าน(คู่ครัว).  สำนักพิมพ์สมิต. กรุงเทพฯ.

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *