สาเหตุและการรักษาโรคอัลไซเมอร์

อัลไซเมอร์ เป็นโรคยอดฮิตทางสมองที่ปัจจุบันมีคนเป็นกันมาก ซึ่งเมื่อเป็นแล้วจะทำให้สอมเกิดความถดถอย มีอาการเหมือนความจำเสื่อ มีอาการแสดงออกที่แปลกไปมาก อารมณ์ไม่ค่อยสม่ำเสมอ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายและสามารถเกิดได้กับวัยรุ่นไม่เฉพาะ แต่ผู้สูงอายุ่เท่านั้น

อาการของโรคอัลไซเมอร์

ระยะแรกจะแค่ขี้ลืมเล็กน้อยทำให้คุณไม่ทันสังเกตุว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์แล้วแต่ถ้าหมั่นสนใจตัวเอง คุณก็จะเห็นว่าอาการเล็กๆน้อยๆนี่เองที่ลุกลามมากแล้ว

หากเป็นหนัก จะจำเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านไปไม่ได้  พฤติกรรมจะก้าวร้าว เปลี่ยนไปมากดูราวกับคนละคน ไม่เข้าใจเรื่องของเหตุผลถูกผิดทั้งๆที่เมื่อก่อนเข้าใจดีมากการเรียบเรียงคำพูดไม่ดี พูดผิดๆถูกๆพูดไม่เป็นประโยคที่ถูกต้อง มีอาการสับสนแบบจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่สามารถทำในสิง่ที่ตนเคยทำได้ตามปกติ ถ้าปล่อยจนรุนแรงก็จะทำให้แม้แต่เรื่องในชีวิตประจำวันง่ายๆ แค่การติดกระดุม แปรงฟัน สวมเสื้อผ้าก็ทำไม่ได้ ใช้ดทรศัพท์ก็ไม่เป็นเพราะจำไม่ได้ เรื่องที่ง่ายๆไม่ซับซ้อนก็ลืมหมด แม้แต่งานอดิเรก สิ่งที่เคยสนใจทำก็ลืม และเพิกเฉยๆปเลย กลับบ้านตนเองไม่ถูก ดังนั้นคนที่เป็นโรคนี้จึงมักหลงทิศหลงทางอยู่เสมอ แม้แต่สมาชิกในบ้านก็ยังจำไม่ได้ จะคิดว่าเป็นคนแปลกหน้าเสมอ

สาเหตุของโรคอัลไซเมอร์

สาเหตุของโรคอัลไซเมอร์นั้นยังไม่เป้นที่ทราบแน่ชัด แต่ที่รู้ก็คือเป็นความผิดปกติที่มีผลโดยตรงต่อสมองอันเป็นแหล่งควบคุมร่างกายทั้งหมด และเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้สามารถเกิดได้กับคนวัยกลางคน แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับผู้สูงวัย 65 ปีขึ้นไป และความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ ก็จะมีมากขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

แต่จากงานวิจัยสันนิษฐานว่าโรคอัลไซเมอร์นี้น่าจะมีสาเหตุมาจากการที่เส้นประสาทถูกทำลายจนทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ

นอกจากนี้หากมีสมาชิกในครอบครัวป็นโรคอัลไซเมอร์ก็อาจทำให้คุณมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้เช่นเดียวกัน เพราะโรคนี้เข้าใจว่าอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ร่วมด้วย  แฝดคหนึ่งที่เป็น อีกคนจะมีโอกาสที่จะเป้นโรคนี้สูงด้วย

การเป็นสาววัยทอง หรือในระยะหมดประจำเดือน ไม่ได้รับฮอร์โมนนี้จะช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ การขาดอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ซลีเนียม และหากได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูง

การรักษาโรคอัลไซเมอร์

การรักษาโรคอัลไซเมอร์ไม่อาจรักษาให้หายขาดได้ในตอนนี้แต่สามารถบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ โดยมากคุณหมอมักจะให้ยายัยยั้งเอนไซม์อะเซติลโคลีนเอสเทอเรสกับผู้ที่เพิ่งเริ่มเป็นใหม่ๆและในระยะกลางได้ ซุ่งจะช่วยบรรเทาอาการความจำเสื่อมได้ อย่างไรก็ตามยานี้อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น ซึมเศร้า นอนไม่ค่อยหลับ คกใจง่าย คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย บางรายก็อาจมีวคามก้าวร้าวร่วมด้วย และนอกจากนี้ แพทย์ก็จะแนะนำวิธีที่ถูกต้องเพื่อใหญาติ เผ้าดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

 

ที่มา : พานิล  สิทธิผิวบูรณ์.  2553. อาหารและการบำรุงสมอง กินให้ฉลาดปูพื้นฐานสุขภาพดี.  สำนักพิมพ์นวสาส์นการพิมพ์ : กรุงเทพฯ.

One comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *