วิธีทําแผ่นพับ ง่ายๆ

ในปัจจุบันนี้ใครๆก็ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานเป็นส่วนใหญ่ วันนี้เราจะนำวิธีการทำโบรชัวร์หรือแผ่นพับอย่างง่ายๆ มาฝากทุกๆ ท่านกันค่ะ ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีการสร้างแผ่นพับนั้น เรามาเรียนรู้กันก่อนว่า แผ่นพับมีประโยชน์อย่างไรหรือสามารถสร้างประโยชน์อะไรให้เราได้บ้างกัน  แผ่นพับ (Brochure) หมายถึงสื่อโฆษณาที่ ที่ผู้ผลิตส่งตรงถึงผู้ซื้อโดยอาจจะแจกตามสถานที่ต่าง ๆหรือส่งจดหมายเวียนตามบ้าน ลักษณะเด่นของแผ่นพับคือ มีขนาดเล็ก หยิบง่าย ให้ข้อมูลรายละเอียดได้อย่างชัดเจนแต่ไม่รกหรือตัวอักษรเยอะจนมากเกิน ผู้ออกแบบจำต้องมีเทคนิคการออกแบบเพื่อดึงดูดให้น่าอ่านเพราะจะมีประโยชน์ในการขายสินค้าหรือนำเสนอข้อมูลให้กับผู้อ่าน

เนื่องจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำแผ่นพับได้นั้นมีมากมายแต่เราขอเลือกโปรแกรมที่เรียนรู้และใช้งานได้ง่ายที่สุด ก็คือโปรแกรม Microsoft word office 2010 โปรแกรมสามัญประจำเครื่องที่ทุกคนต้องมีกัน สำหรับในวันนี้เราจะมาเรียนรู้การเลือก Template สำเร็จรูปสำหรับการสร้างแผ่นพับอย่างง่ายกันค่ะ

Microsoft word office 2010
Microsoft word office 2010

ขั้นตอนแรกให้เปิดโปรแกรมขึ้นมาจากนั้น เลือกที่ เมนู File/แฟ้ม เลือกที่ New/สร้าง และหาหัวข้อที่ชื่อว่า  Brochure/โบรชัวร์ ที่แปลว่าแผ่นพับตามภาพ

Brochure/โบรชัวร์
Brochure/โบรชัวร์

เมื่อทำการเลือกแล้ว จะเห็น ไอคอนต่างๆ มากมายให้เลือกใช้ ให้เลือกตามที่ชอบมา 1 แบบ

เมื่อทำการคลิกเลือกได้ ระบบจะสร้างแผ่นพับให้อัตโนมัติตามรูปแบบที่เราได้เลือกไว้ (ไม่ว่าจะเลือกเป็นแบบ 3 ตอนหรือ 2 ตอน ตามภาพ)

เลือกแบบแผ่นพับ
เลือกแบบแผ่นพับ

จากนั้นให้ทำการแก้ไขเนื้อหาหรือใส่รูปภาพตกแต่งตามที่เราต้องการ

นอกจากการที่เราจะเลือก Template แล้วยังสามารถสร้างแผ่นพับอย่างง่ายได้โดยไม่ต้องใช้ Template ประจำเครื่องได้ตามวิธีการที่จะบอกดังต่อไปนี้

อันดับแรกให้ทำการเปิดเอกสารขึ้นมาใหม่และปรับขนาดมุมของขอบให้เรียบร้อยตามภาพตัวอย่า ง ไปที่เค้าโครงหน้ากระดาษ เหลือขอบกระดาษตามรูปตัวอย่า ง สาเหตุที่ต้องปรับมุมให้เล็กเนื่องจากการทำโปรชัวร์จะเหลือพื้นที่ค่อนข้างน้อยในการใส่ข้อมูลดังนั้นจึงต้องทำให้มีพื้นที่ในกระดาษมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ตั้งค่าหน้ากระดาษแผ่นพับ
ตั้งค่าหน้ากระดาษแผ่นพับ

จากนั้นทำการปรับหน้ากระดาษเป็นแนวนอนในเมนู เค้าโครงหน้ากระดาษเช่นเดิม ตามภาพตัวอย่าง

เค้าโครงหน้ากระดาษแผ่นพับ
เค้าโครงหน้ากระดาษแผ่นพับ

ขั้นตอนต่อมาเป็นขั้นตอนในการแบ่งคอลัมน์กระดาษในที่นี้ใครอยากให้แผ่นพับของเรามีกี่คอลัมน์ก็สามารถใส่ได้ตามสะดวก แต่โดยส่วนใหญ่แล้วนิยมแบ่งเป็น 3 คอลัมน์ โดยไปที่เค้าโครงหน้ากระดาษ > คอลัมน์ ตามภาพ

ตั้งค่าคอลัมน์แผ่นพับ
ตั้งค่าคอลัมน์แผ่นพับ

จากนั้นเราก็จะได้กระดาษว่างๆที่มีการแบ่งเป็น 3  คอลัมน์ ที่พร้อมสำหรับการออกแบบแผ่นพับตามจินตนาการของเรา โดยแผ่นพับนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นแผ่นพับขายของแต่อย่างใด สามารถเป็นแผ่นพับที่เน้นไปให้เรื่องการให้ความรู้ในด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ทุกคนที่จะอ่านเนื้อหาให้แผ่นพับ อย่างไรก็ดีเนื้อหาที่อยู่ในแผ่นพับนั้นควรจะมีการเรียบเรียงอย่างเป็นลำดับ มีการย่อความเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจและการสื่อเนื้อหาไปยังผู้รับสาร นอกจากจะเป็นเรื่องของเนื้อหาแล้ว สีสันและรูปภาพที่ใช้ก็จะช่วยดึงดูดให้ผู้อ่านมีความสนใจหรือทำให้เข้าใจสิ่งที่ผู้จัดทำแผ่นพับจะสื่อได้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น มากกว่าที่จะใช้ตัวอักษรอย่างเดียวในการอธิบาย นอกจากเราจะมาเสนอวิธีการทำแผ่นพับนั้นเรายังค้นหาไอเดียการทำแผ่นพับมาฝากคุณผู้อ่านกันด้วยนะคะ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกๆท่านที่กำลังค้นหาวิธีการหรือไอเดียในการทำแผ่นพับค่ะ

ตัวอย่างแผ่นพับสวยๆ
ตัวอย่างแผ่นพับสวยๆ
ตัวอย่างแผ่นพับสวยมากๆ
ตัวอย่างแผ่นพับสวยมากๆ
แผ่นพับอีกแบบที่สวยดูดี
แผ่นพับอีกแบบที่สวยดูดี
แผ่นพับสวยๆ ดูดี มีความเป็นมืออาชีพ
แผ่นพับสวยๆ ดูดี มีความเป็นมืออาชีพ

 

2 Comments

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *