อาการกรดไหลย้อน

โรคกรดไหลย้อน โรคทางทางเดินอาหารที่หลายๆ คนอาจจะทราบถึงอาการของโรคหรืออาจจะเคยมีผู้ที่ใกล้ชิดเคยเป็นโรคนี้มาก่อน วันนี้เราจะมาแนะนำเรื่องโรคกรดไหลย้อนโดยละเอียดไม่ว่าจะเป็น อาการของโรค สาเหตุของการเกิดโรค วิธีการป้องกันและรักษาโรคกรดไหลย้อนเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเรา

อาการของโรคกรดไหลย้อนสามารถสังเกตได้จาก เกิดอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก หลังรับประทานอาหาร การโน้มตัว ยกของหนักหรือเมื่อนอนหงาย และอาจจะมีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมไหลขึ้นมายังปาก และอาจจะพบเจออาการท้องอืด แน่นท้อง คลื่นไส้รู้สึกอยากอาเจียนหลังจากที่รับประทานอาหารแล้ว พออาการหืดหอบไอแห้งเสียงแหบซึ่งอาการนี้มีสาเหตุมาจากน้ำกรดที่ไหลย้อนมาโดนกล่องเสียงทำให้กล่องเสียงเกิดการระคายเคียง หากสังเกตได้ว่าเกิดอาการเหล่านี้ขึ้น ควรไปที่โรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์วินิจฉัยสาเหตุให้ถี่ถ้วน

%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%94%e0%b9%84%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a2%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%9901

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนนั้นมีมากมาย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดโรคกรดไหลย้อนควรระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารที่จะทำให้เกิดภาวะเสี่ยงดังต่อไปนี้ อาหารหรือเครื่องดื่มที่ทำให้กล้ามเนื้อหูรูดในหลอดอาหารคลายตัว อาทิเช่น แอลกอฮอล์ ช็อกโกแลต มินต์  อาหารที่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วย่อยเป็นเวลานาน ไขมัน มันฝรั่งทอด มันเผาหรือมันต้ม อาหารผัด อาหารทอดที่อมน้ำมัน อาหารที่เป็นกรดทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง อาหารรสจัด เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าไม่สามารถรับประทานอาหารเหล่านี้ได้เลย แต่ควรระมัดระวังไม่ให้รับประทานมากจนเกินไป นอกจากการเลือกรับประทานอาหารแล้ว การรับประทานมากเกินไปจนจุดเสียดก็เป็นสาเหตุ การใส่กางเกงและเข็มขัดที่แน่นจนเกินไปทำให้กระเพาะอาหารบีบตัวเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำย่อยสามารถย้อนกลับขึ้นได้ง่าย โรคอ้วนเนื่องจากไขมันที่สะสมตรงส่วนหน้าติดกับกระเพาะอาหารมีมากทำให้ความดันในช่องท้องสูง ส่งผลให้ความดันในกระเพาะอาหารสูงขึ้นตามไป ความเครียดและพฤติกรรมการสูบบุหรี่จะทำให้หลั่งกรดในกระเพาะอาหารเพิ่มมากขึ้น การนอนไม่ควรนอนหลังจากรับประทานอาหารทันทีเนื่องจากอาหารที่รับประทานเข้าไปนั้นยังย่อยได้ไม่เต็มที่ทำให้อาหารไหลย้อนกลับ การปรับพฤติกรรมต่างๆ นับเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการป้องกันรักษาโรคกรดไหลย้อนเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเรา

วิธีการรักษาโรคกรดไหลย้อน อันดับแรกหากต้องสงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคกรดไหลย้อนหรือไม่ ให้รีบทำการพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยในขั้นต้นก่อน แพทย์อาจจะสั่งให้รับประทานยาต่างๆ ยาเคลือบกระเพาะอาหารรักษาแผล ยาลดกรด ให้รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอตามแพทย์สั่ง เนื่องจากโรคกรดไหลย้อนเป็นโรคที่สามารถหายได้จากการรับประทานยา

%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%94%e0%b9%84%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a2%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%9904

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เป็นคำกล่าวที่มีมาอย่างช้านาน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็ตามแต่หากเราดำเนินทางสายกลางไม่รับประทานอาหารชนิดใดมากเกินไป ก็จะทำให้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคได้น้อยลง  แต่หากเป็นไปแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางรักษา ไม่ว่าจะเป็นโรคกรดไหลย้อนหรือโรคใดใดก็ตามไม่ควรที่จะซื้อยามารับประทานเอง ดังนั้นหากท่านผู้อ่านเริ่มรู้สึกตัวว่ามีอาการที่เข้าข่ายโรคกรดไหลย้อน อย่าลืมรีบไปพบแพทย์กันนะคะ

%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%94%e0%b9%84%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a2%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%9903

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *