วิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวอย่างฉับพลันของเปลือกโลก ส่วนใหญ่ แผ่นดินไหวมักเกิดตรงบริเวณขอบ ของแผ่นเปลือกโลกเป็นแนวแผ่นดินไหวของโลก การเคลื่อนตัวดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากชั้นหินหลอมละลาย ที่อยู่ภายใต้เปลือกโลก ได้รับพลังงานความร้อนจากแกนโลก และลอยตัวผลักดันให้เปลือกโลกตอนบนตลอดเวลา ทำให้เปลือกโลกแต่ละชิ้นมีการเคลื่อนที่ในทิศทางต่าง ๆ กันพร้อมกับสะสมพลังงานไว้ภายใน

การปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว 

  1. ควบคุมสติอย่าตกใจ ปิดวาล์วแก๊วและปิดสวิทซ์ไฟฟ้าทั้งหมด อย่าจุดไฟแช็กเทียนไขหรือไม้ชีดไฟหรือสิ่งที่ทำให้เกิดประกายไฟขึ้น
  2. ถ้าอยู่ภายในบ้านให้อยฦู่ในที่ที่มีโครงสร้างแข็งแรง และให้ระวังสิ่งของต่างๆ หล่นทับและให้มุดตัวลงไปอยู่ในใต้โต๊ะที่แข็งแรง เมื่อแผ่นดินหยุดไหว ให้รีบออกบ้านหรืออาคารไปอยู๋ในที่โล่งทันที โดยให้อยู่ห่งจากอาคารสูง กำแพง สะพานเสาไฟฟ้า  และป้ายโฆษณา บ้านเรือนที่อยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงภัยจากแผ่นดินไหว ควรติดตั้งเครื่อนหรือสิ่งของขนาดใหญ่ให้อยู่ติดกับผนังบ้านอย่างแน่นหนา
  3. ถ้าอยู่ในตึกสูงให้มุดลงไปอยู่ใต้โต๊ะที่แข็งแรง อย่าวิ่งออกไปภายนอกเพราะบันไดอาจพังลงมาได้และห้ามใช้ลิฟท์โดยเด็ดขาด เมื่อแผ่นดินหยุดไหวให้รีบออกจากอาคารสูงและำปอยู่ในที่โล่งทันที
  4. ถ้าอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเล ริมแม่น้ำหรือลำคลองที่เชื่อมต่อกับทะเล ให้รีบออกจาบริเวณดังกล่าว เพราะอาจเกิดสึนามิได้
  5. ติดตามสถานะการณ์แผ่นดินไหวจากสื่อต่างๆ และวางแผนเตรียมพร้อมรับภัยจากแผ่นดินไหวอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อมีสติ เราย่อมรู้วิธีเอาตัวรอดนะคะ 😀

 

 

ที่มา : สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีกระทรวงศึกษาธิการ. 2553. ดวงดาวและโลกของเรา. โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว : กรุงเทพฯ.

One comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *