แมลงสาปกัดทำไงดี วิธีแก้ไข และป้องกันแมลงสาปกัด

แมลงสาปกัดทำไงดี

       แมลงสาปที่ทุกคนเกียจมากและเมื่อเห็นก็จะต้องกำจัดทิ้งะ เพราะแมลงสาปเป็นตัวนำเสียโรคที่เป็นอัตรายมาก เพื่อนอย่าให้มันกัดเชียวนะค่ะเพาระอาจติดเชื้อก็ได้ไปดูดีกว่าค่ะว่าจะมีวิธีกำจัดหรือถ้าโดนแมลงสาปกันจะทำยังไง

 

แมลงสาปกัดทำไงดี
โดนแมลงสาปกัดทำไงดี

แมลงสาบ (อังกฤษ: Cockroach) เป็นแมลงที่อยู่ในอันดับ Blattodea หรือ Blattaria จัดเป็นแมลงที่มีวงจรชีวิตไม่สมบูรณ์ค่ะ คือ ไม่เป็นตัวหนอนและดักแด้ ปัจจุบันเป็นแมลงที่พบกระจายไปแล้วทั่วโลก โดยติดไปกับยานพาหนะต่าง ๆ พบได้ถึงขนาดบนเครื่องบินโดยสารเลยละค่ะถือเป็นสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค และน่ารังเกียจ

แมลงสาปมีลักษณะ

จะมีลักษณะลำตัวยาวรีเป็นรูปไข่ เป็นสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม มีส่วนหัวซ่อนอยู่ใต้อก มีหนวดยาวคล้ายเส้นด้าย ส่วนขายาวมีหนามคลุม ตัวเต็มวัยมีทั้ง มีปีกและไม่มีปีก เป็นแมลงที่หากินตามพื้นดินเป็นหลักตามที่มืด ๆ หรือในเวลากลางคืน ไม่ชอบที่จะบิน และวิ่งได้เร็วมาก

แมลงสาปกัดทำไงดี
แมลงสาปกัดทำไงดี


การกำจัดแมลงสาป(แบบประหยัดและง่าย)

ส่นประกอบ

  1. 1.   ขวอเฮดบลูบอยที่หมดแล้ว 1-2 ขวด
  2. 2.   น้ำมันหมู

 

วิธีทำ

1.เทน้ำมันหมู ลงในขวดเฮดบลูบอย แล้วเคล้ากะให้น้ำมันหมูทั่วขวด

2.เอาน้ำมันหมูป้ายตรงคอขวด พอให้ลื้นแต่พองาม

3. เอาไปตั้งไว้กลางห้องครัว หรือแหล่งที่เห็นแมลงสาปอยู่

4. ทิ้งไว้ 8 ชั่วโมง หรือตั้งไว้ก่อนเข้านอน

5. ตี่นมาก็อย่าตกใจมากเพราะมีแมลงสาปเยีวะเยียเต็มไปหมด

6.แล้วเราก็พาแมลงสาปไปเที่ยว

 

แมลงสาปกัดทำไงดี
แมลงสาปกัดทำไงดี


การกำจัดแมลงสาปแบบอื่นๆ

    # แมลงสาบมักชอบอยู่ในมุมอับ ผลิตลูกหลานออกมาอย่างมากมาย วิธีกำจัดง่าย ๆ ก็คือ เอาน้ำตาลเคี่ยวกับน้ำให้มีกลิ่นหอมแล้วนำไปใส่ในกะละมังหรือภาชนะที่มีความลื่น เพราะเมื่อแมลงสาบได้กลิ่น มันจะลงไปกินแต่ไม่สามารถไต่ขึ้นมาได้ วิธีนี้ก็จะช่วยลดพลเมืองแมลงสาบได้มาก และถ้ากันมดและแมลงสาบเข้าไปในตู้เสื้อผ้า หรือ ตู้หนังสือ โดยใช้ก้านพลูและพริกไทยเม็ดบรรจุใส่ถุงผ้าเล็ก ๆ แล้วนำไปไว้ตามซอกของตู้เสื้อผ้า หรือ ตู้หนังสือ

 

# นำขวดแก้วที่มีปากค่อนข้างกว้างใส่น้ำแกงจืดหรือน้ำต้มยำที่เหลือจากการรับประทานอาหาร (ใส่ประมาณครึ่งขวด) แล้วนำไปวางไว้บริเวณซอกหรือมุมห้องภายในบ้าน โดยวางให้ชิดติดกับผนังเพื่อล่อให้แมลงสาบที่ไต่ตามฝาผนังลงมากินน้ำแกงในขวด ทำให้ไม่สามารถปีนกลับขึ้นมาได้

 

# ใช้เหยื่อล่อแมลงสาบสำเร็จรูป ซึ่งบรรจุอยู่ในตลับที่มีช่องว่างเพื่อให้แมลงสาบมุดหัวเข้าไปกินเหยื่อแล้วออกมาตายภายนอก (ไม่ตายค้างอยู่ด้านในตลับ) โดยนำไปวางไว้ในบริเวณที่มีแมลงสาบชอบเดินผ่าน อาทิ ตามซอกมุมอับต่างๆ หรือวางไว้ใกล้ท่อระบายน้ำทิ้ง เพื่อดักแมลงสาบที่ออกมาหากินยามค่ำคืน

 

# ใช้บ้านแมลงสาบ ซึ่งเป็นกาวดักแมลงสาบที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง มีประสิทธิภาพในการดักจับแมลงสาบได้ดี ใช้ง่ายเพียงแค่แกะกล่องกระดาษแล้วนำแผ่นเหยื่อไปวางไว้ตรงกลางแผ่นกาวและพับเป็นรูปบ้าน นำไปวางไว้ตามห้องหรือซอกมุมที่มีแมลงสาบรบกวน เมื่อมีแมลงสาบมาติดจนเต็ม ให้พับบ้านแมลงสาบเข้าทุกด้าน แล้วนำไปทิ้งลงถังขยะ บ้านแมลงสาบมีอายุการใช้งานนานประมาณ 3-4 สัปดาห์

 

# เอาปูนซีเมนต์ มาผสมกับอะไรหอมๆ น่ากิน เช่น นมผง โอวัลติน หรือถั่วบด ใส่ถาดวางใว้ในที่ที่แมลงสาบชอบเดินผ่าน แล้วก็เอาขันใส่น้ำวางไว้ข้างๆ เมื่อแมลงสาบได้ลิ้มรส อาหารผสมปูนซีเมนต์ และจิบน้ำเข้าไป ปูนซีเมนต์เมื่อผสมกับน้ำก็จะแข็งตัวในท้องของมัน

      วิธีรักษาแมลงสาปกัด

1. ถ้าโดนกัดแล้วให้ล้างมือทันทีเพื่อให้เชื้อโรดหลุดออกไปมั่งแล้วนำเบทาดีตทา

2.ถ้าโดนกัดจะมีแง่งขาติดเป็นเสี่ยนให้ดึงออกนะค่ะเพราะมันจะปวดมาก แล้วล้างด้วยสบู่ และแอลกอฮอร์หรือจะฉีดยาแก้บาททะยักไว้ก้ดีนะค่ะ

3.แต่ถ้ามีอาการแพ้และบวมควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดนะค่ะ

         เอาละค่ะถ้าเพื่อนคนไหนโดนกัดมาก็อย่าลืมนำไปใช้หรือต้องการกำจัดให้ออกไปจากบ้านของเราก็ได้นะค่ะนะค่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *