RSI ภัยแฝงของคนทำงาน

ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทต่อมนุษย์อย่างมาก ทั้งในด้านความบันเทิง การศึกษา หรือแม้กระทั่งในด้านการทำงาน โดยเฉพาะหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องอยู่หน้าจอคอมเป็นเวลานานๆ จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายได้ ปัญหาอย่างหนึ่งที่เราพบได้บ่อยและพบมากขึ้นทุกวัน คือ อาการ RSI repetitive strain injury

อาการของโรค RSI เกิดจากการนั่งทำงานผิดท่าเป็นเวลานานๆ หรือการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น แขนหรือข้อมืออย่างไม่ถูกต้องซ้ำๆ จนส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของเอ็นและกล้ามเนื้อ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณแขน ข้อมือ ข้อนิ้ว หลัง ต้นคอและหัวไหล่นอกจากนี้ อาจมำให้เกิดความเมื่อยล้าและรู้สึกอ่อนเพลีย หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจทำให้เกิดเอ็นอักเสบ ถ้าเป็นมากอาจต้องได้รับการผ่าตัดเอ็น

ในปะเทศสหรัฐอเมริกา RSI ถือเป็นโรคที่มีที่มีผ็ป่วยสูงที่สุดของโรคที่เกิดจากการทำงาน สำหรับในประเทศไทยเองคาดว่าในอนาคตจะมีผู้ป่วยด้วยโรคนี้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากคนไทยก็มีพฤติกรรมใช้เวลานั่งอยู่หน้าจอคอมพิมเตอร์เป็นระยะเวลานานมากขึ้นเช่นกัน

การหลีกเลี่ยงอาการ RSI จากการนั่งทำงาน

  • นั่งในท่าที่ถูกต้อง คือนั่งหลังตรง ขอห้อยลงมาตั้งฉากกับพื้นห้อง ซึ่งการนั่งในท่านี้จะช่วยไม่ให้ปวดหลังและเอว
  • วางหน้าจอให้กึ่งกลางของหน้าจออยู่ต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อย เพราะหากต้องเงยหน้ามองจอคอวพิวเตอร์นานๆ จะทำให้กระดูกต้นคอเสียรูปได้
  • ควรวางเมาส์และคีย์บอร์ดไว้ในระดับเดียวกัน แป้นพิมพ์ตัวอักษร ควรอยู่กึ่งกลางหน้าจอพอดี  เพื่อจะได้ไม่ต้องเอียงและบิดข้อมือมาก ทำให้เสี่ยงต่อการปวดและบาดเจ็บบริเวณข้อนิ้ว ข้อมือ ข้อศอก และไหล่ จนอาจนำไปสู่การอักเสบของเส้นเอ็น
  • การวางมือบนคีย์บอร์ดที่ถูกตต้องคือ แขนขนานไปกับพื้น นิ้ววางตัวอยู่ในแนวเดียวกับแขนจนเป็นเส้นตรงจากข้อศอกไปถึงปลายนิ้ว

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *